Cuối tháng 10/2016:

Sở GTVT Hà Nội có hoàn thành nhiệm vụ được Chủ tịch thành phố giao?

16:58 | 26/08/2016

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/6/2015, Sở GTVT Hà Nội đã họp báo công khai kế hoạch điều chuyển luồng tuyến, xử lý xe xuyên tâm. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, đến hết tháng 10/2016, Sở GTVT Hà Nội phải hoàn thành nhiệm vụ trên. Đây là một nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải khẩn trương, quyết liệt. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, dư luận đang đặt dấu hỏi lớn: liệu chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có được thực hiện?

Quyết tâm của Chủ tịch Thành phố Hà Nội

Thời gian qua, sau khi các cơ quan báo chí liên tục phản ánh về vấn nạn do “xe dù”, xe xuyên tâm, xe trái tuyến, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã liên tục có những chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Ngày 20/7/2016, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc họp về Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết đối với một số tuyến có hành trình chạy thông qua địa bàn thành phố và Công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến, phương tiện từ BX Mỹ Đình về BX Nước Ngầm.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, đây là quy hoạch và cần phải làm cấp bách. Sở GTVT là đơn vị thay mặt thành phố quản lý, thực hiện quy hoạch trên lĩnh vực giao thông- vận tải, trong đó có vận tải hành khách liên tỉnh thì không thể vì lợi ích của vài doanh nghiệp mà trì hoãn hoặc làm khác chủ trương.

so gtvt ha noi co hoan thanh nhiem vu duoc chu tich thanh pho giao
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Về việc xe khách cấp “nốt” hỗn loạn tại các bến xe và chạy xuyên tâm như hiện nay, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng, do thời gian qua Sở cấp sai, chồng chéo quá nhiều nên không kiểm soát được.

Quy trách nhiệm trực tiếp cho việc này, ông Nguyễn Đức Chung thẳng thắn phê bình ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội (phụ trách mảng vận tải hành khách liên tỉnh) chưa hoàn thành nhiệm vụ.

“Tôi nói với anh Linh, anh là Phó giám đốc Sở phải chấp hành chủ trương, chỉ đạo của thành phố. Tôi yêu cầu anh Viện (Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện – PV) điều chuyển anh sang lĩnh vực khác nhưng anh Viện bảo anh Linh sắp về hưu nên chưa thực hiện. Nhưng quan điểm của tôi, một ngày còn làm việc thì phải làm cho nghiêm túc, phải đặt quyền lợi của thành phố lên trên hết. Bộ máy thành phố không thể có chuyện trên bảo dưới không nghe. Ngoài sai phạm, anh Linh còn đang thể hiện chống lệnh”– Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Sau cuộc họp, UBND Thành phố đã có Thông báo số 816/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố về vấn đề trên. Cụ thể: Chủ tịch Thành phố giao Sở GTVT chủ trì, khảo sát, kiểm tra toàn bộ tất cả các xe chạy trái tuyến, sai quy hoạch, thống kê chính xác số lượng xe vi phạm, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Giao Công an Thành phố, CSGT, TTGT và các đơn vị liên quan tổ chức công khai xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Sở GTVT đề xuất, chủ trì họp mời lãnh đạo các tỉnh, tất cả các doanh nghiệp có xe chạy sai tuyến, hoặc qua trung tâm Thành phố để lãnh đạo Thành phố đối thoại, thông tin cho các tỉnh, doanh nghiệp biết.

Sở GTVT chủ trì, làm việc với Giám đốc các BX Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm thống kê toàn bộ số lượng xe đến bến, phân bổ số lượng xe đảm bảo đúng tuyến, đúng luồng theo lộ trình giảm dần vào tháng 8, tháng 9 và chấm dứt vào ngày 1/10/2016.

so gtvt ha noi co hoan thanh nhiem vu duoc chu tich thanh pho giao
Việc dẹp xe xuyên tâm đứng trước nguy cơ “lụt” tiến độ.

Nguy cơ “lụt” tiến độ!

Có thể thấy bằng những chỉ đạo cụ thể, rõ ràng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã rất quyết liệt trong việc xử lý xe xuyên tâm. Nhiệm vụ còn lại thuộc về Sở GTVT Hà Nội.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV NB&CL, đã hơn 1 tháng qua, Sở GTVT Hà Nội vẫn gần như “án binh bất động”; chưa triển khai thống kê số lượng xe trái tuyến, xe xuyên tâm; chưa họp đối thoại với lãnh đạo các tỉnh, các doanh nghiệp và quan trọng nhất là chưa thông báo thời gian phải điều chuyển một số tuyến vận tải khỏi bến xe Mỹ Đình để doanh nghiệp, người dân biết, có kế hoạch thực hiện, kinh doanh.

Chính vì vậy, hiện đang có dư luận hoài nghi về quyết tâm xử lý xe trái tuyến, xe xuyên tâm của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và cho rằng sự việc lại “rơi vào quên lãng” như năm 2013?

Trong khi đó, hậu quả do xe xuyên tâm, xe trái tuyến vẫn đang hết sức nhức nhối. Hàng ngày, trên các tuyến vành đai III trên cao, nút giao Mai Dịch, đường Phạm Hùng, nút giao BigC, nút giao Khuất Duy Tiến… tình trạng ùn tắc ngày càng thêm trầm trọng.

Nói về việc dẹp bỏ xe xuyên tâm, xe trái tuyến, điều chuyển một số tuyến vận tải khỏi bến xe Mỹ Đình, ông Bùi Danh Liên –Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Hà Nội cho biết Hiệp hội rất ủng hộ chủ trương này vì nó phục vụ lợi ích chung của gần 10 triệu dân Thủ đô; cả xã hội đang rất kỳ vọng vào quyết tâm của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

Do đó, Hà Nội cần làm quyết liệt, không nửa vời để tạo niềm tin cho người dân.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Nếu không làm, từ nay đến Tết đường sẽ tắc Tại cuộc họp báo ngày 29/6/2016, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện công bố: việc điều chuyển sẽ được tiến hành trong 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến trong tháng 7/2016 hoặc tháng 1/2017. Theo đó, sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly 240km trở lên từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Nam để điều chuyển về bến xe Nước Ngầm. Tổng số chuyển đi là 75 lượt xe/ngày, đa phần là các xe tuyến Nghệ An – Hà Nội và một số xe Hà Tĩnh – Hà Nội, Đắk Lắk – Hà Nội…

Giai đoạn 2, Sở GTVT Hà Nội dự kiến điều chuyển các tuyến có cự ly từ 145km trở lên, hiện từ Mỹ Đình đi Thanh Hóa để chuyển về bến xe Nước Ngầm. Dự kiến có 68 lượt xe/ngày sẽ được điều chuyển. Thời điểm thực hiện dự kiến trong tháng 1/2017 hoặc tháng 7/2017.

Tại cuộc họp kiểm điểm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đầu tháng 8, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Một trong các giải pháp chống ùn tắc giao thông là Hà Nội sẽ rà soát, sắp xếp lại toàn bộ luồng tuyến vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là các tuyến đi các tỉnh phía Nam và phía Bắc để tránh đi xuyên tâm. Việc điều chỉnh này sẽ “đụng chạm” đến doanh nghiệp nhưng nếu không làm, từ nay đến Tết đường sẽ tắc.

Do vậy, vì mục tiêu chung phải bớt một chút lợi ích của doanh nghiệp, các tỉnh để sắp xếp lại luồng tuyến. Đồng tình với quan điểm của Sở GTVT Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng: Trong công tác quản lý Nhà nước, đôi khi cần phải có một số biện pháp mạnh.

Một số doanh nghiệp, địa phương sẽ “kêu” nhưng quan trọng nhất vẫn phải vì lợi ích số đông người dân bản địa. Bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ có phản ứng, nhưng phản ứng đó dần dần sẽ được điều chỉnh. Bộ GTVT đồng tình với giải pháp của Hà Nội.

Nguyễn Thạch Trí Vĩnh

Nhà báo và Công luận