Sở Công Thương Bắc Giang nói gì về vụ "trùm" MB24?

07:10 | 27/04/2016

2,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc “trùm” MB24 Vũ Ngọc Thuyển bị tuyên án 4 năm tù về hành vi lừa đảo vẫn làm “sếp” Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Sở Công Thương Bắc Giang chính thức nhận sai sót khi cấp phép.
so cong thuong bac giang nhan loi khi cap phep hoat dong da capBị phạt tù vẫn làm 'sếp': Vũ Ngọc Thuyển sắp hầu tòa
so cong thuong bac giang nhan loi khi cap phep hoat dong da cap'Ông trùm' MB24 dùng 'bùa' gì qua mặt cơ quan chức năng?
so cong thuong bac giang nhan loi khi cap phep hoat dong da capVì sao 'trùm' MB24 bị phạt tù vẫn làm 'sếp' đa cấp?

Công văn số 346/SCT-QLTM của Sở Công Thương Bắc Giang ngày 25/4/2016 do Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang Đào Xuân Cường ký nêu rõ, Sở Công Thương Bắc Giang thừa nhận những sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ, cấp phép kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

so cong thuong bac giang nhan loi khi cap phep hoat dong da cap
Vũ Ngọc Thuyển bị phạt tù 4 năm nhưng vẫn ở ngoài và giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Về trường hợp tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, theo quy định tại Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thì thành phần hồ sơ đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp gồm 7 loại giấy tờ. Trong đó, có danh sách và lý lịch của những người đứng đầu doanh nghiệp, có ảnh và xác nhận của công an xã phường nơi cư trú.

Mặc dù Sở Công Thương Bắc Giang thừa nhận đây là phần nội dung rất quan trọng và được quan tâm khi cấp giấy phép kinh doanh đa cấp. Thế nhưng, không hiểu vì sao ngày 2/3/2013, Cơ quan CSĐT Công an Bắc Giang khởi tố Vũ Ngọc Thuyển về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, nhưng 3 tháng sau Sở Công Thương tỉnh này vẫn cấp phép kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam và ghi rõ Vũ Ngọc Thuyển là thành viên sáng lập.

so cong thuong bac giang nhan loi khi cap phep hoat dong da cap
Công văn của Sở Công Thương Bắc Giang.

Lật lại hồ sơ cấp phép kinh doanh của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi phát hiện “bùa hộ mệnh” để Thuyển được Sở Công Thương Bắc Giang cấp phép kinh doanh là lá đơn xin xác nhận dân sự.

Trong đơn nêu rõ: “Tôi làm đơn này đề nghị Công an xã Quý Sơn xác nhận cho tôi là người có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trong thời gian sinh sống tại địa phương, tôi chưa có tiền án, tiền sự để tôi bổ sung vào hộ sơ”. Lá đơn này được ông trưởng Công an xã Trương Hồng Tư ký, đóng dấu vào ngày 4/6/2013 (3 tháng sau ngày Thuyển bị khởi tố).

Với lá đơn xác nhận nhân thân, Thuyển đã qua mặt Sở Công Thương Bắc Giang. Dư luận được một phen ngỡ ngàng khi Sở Công Thương Bắc Giang trở thành nạn nhân của Thuyển.

so cong thuong bac giang nhan loi khi cap phep hoat dong da cap
Đơn xác nhận nhân thân của Thuyển.

Bị qua mặt, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang buộc phải thừa nhận “Đơn xin xác nhận dân sự” của Vũ Ngọc Thuyển không thể thay thế được cho sơ yếu lý lịch hoặc lý lịch tư pháp. Đồng thời nêu rõ: “Sở Công Thương Bắc Giang nhận thấy cần phải rút kinh nghiệm trong việc xem xét, thẩm định hồ sơ chi tiết đối với các thủ tục hành chính tương tự”.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, bản chất sự việc nằm ở chỗ nếu như Vũ Ngọc Thuyển xin xác nhận lý lịch tư pháp thì không thể nào che giấu được việc đang là bị can trong vụ án lừa đảo. Chỉ có Sở Tư pháp và Công an tỉnh Bắc Giang mới có thẩm quyền cấp giấy này. Việc trưởng công an xã xác nhận như vậy là trái thẩm quyền, không có giá trị.

Thiên Minh