Bản tin Dầu khí Thế giới ngày 21/3/2017

Sinopec sắp đạt được thỏa thuận mua lại một số tài sản của Chevron tại Nam Phi

16:43 | 21/03/2017

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Dầu mỏ và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec), công ty lọc dầu lớn nhất châu Á, sắp đạt được thỏa thuận mua phần lớn cổ phần (trị giá ~1 tỷ USD) tại một số tài sản của Chevron tại Nam Phi sau cuộc đấu giá kéo dài hơn một năm.
sinopec sap dat duoc thoa thuan mua lai mot so tai san cua chevron tai nam phi

Kế hoạch bán 75% cổ phần của Chevron, bao gồm cả nhà máy lọc dầu có công suất 110.000 thùng/ngày ở Cape Town, lần đầu được công bố vào tháng 01/2016. 25% cổ phần còn lại do Black Economic Empowerment và quỹ ủy thác người lao động nắm giữ. Năm ngoái, Total và công ty thương mại Glencore và Gunvor cũng quan tâm đến các nhà máy này, tuy nhiên Sinopec là bên đấu thầu cuối cùng còn lại.

Các công ty dầu mỏ và công ty thương mại của Trung Quốc đã trở nên tích cực hơn khi xuất hiện cơ hội “săn” nhà máy lọc dầu trên thị trường vào thời điểm các công ty dầu mỏ cấu trúc lại danh mục đầu tư. Nếu thỏa thuận trên thành công, Sinope sẽ có nhà máy lọc dầu đầu tiên ở châu Phi và sẽ mở rộng được mạng lưới phân phối nhiên liệu toàn cầu. Sinopec từ chối bình luận về thương vụ này.

Ngoài nhà máy trên, Chevron còn có cổ phần trong nhà máy sản xuất dầu nhờn ở Durban thuộc vùng bờ biển phía đông và một mạng lưới trạm phục vụ của Caltex, và là một trong 5 thương hiệu lớn ở Nam Phi trong lĩnh vực dầu khí.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc