Sinh viên tự chế điều hòa giá 350 ngàn đồng

07:02 | 13/07/2015

5,777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời tiết nắng nóng gay gắt với nhiệt độ 38-40 độ C, nhiều sinh viên, người lao động ở trọ được "giải cứu" nhờ những chiếc điều hòa do sinh viên tự chế chỉ 350.000 đồng/chiếc.
Chống nóng phong cách… sinh viên Chống nóng phong cách… sinh viên
Nông dân mặc áo tơi chống nắng nóng Nông dân mặc áo tơi chống nắng nóng
Sinh viên tự chế điều hòa giá 350 ngàn đồng
Sinh viên Dương Ngọc Mỹ, sáng chế máy điều hòa giá rẻ

Dương Ngọc Mỹ, (sinh viên khoa Ô tô, ĐH Công nghiệp Hà Nội) chính là chủ nhân của sản phẩm độc đáo này. Mỹ nhận thấy, đa số sinh viên thường ở trọ trong những căn phòng chật chội, oi bức. Vào những ngày thời tiết nắng nóng vừa qua, với nhiệt độ lên tới 37 – 40 độ C, những căn phòng này càng nóng hầm hập, khiến sinh viên khốn khổ. Thế nhưng, với túi tiền hạn hẹp, sinh viên không thể mua sắm và sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Cuối tháng 5/ 2015, khi người anh họ nhờ tự chế một chiếc điều hòa mini để chống trọi với thời tiết nắng nóng, Mỹ bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu. Vốn yêu thích điên tử lại từng chế tạo nhiều sản phẩm về điện, nên mất hai ngày rưỡi, Mỹ đã cho ra đời một sản phẩm điều hòa với giá rẻ, tiết kiệm, tiện lợi, dễ sử dụng.

Sinh viên tự chế điều hòa giá 350 ngàn đồng

Điều hòa đá mini do Mỹ thiết kế có cấu tạo gồm 2 phần: Phần buồng lạnh và phần cơ. Mỹ cho hay: “Phần buồng lạnh là thùng xốp, có tác dụng hấp thụ nhiệt lạnh một cách nhanh nhất. Bên trong thùng xốp được chia làm 3 ngăn: Ngăn đựng đá, ngăn ngưng tụ và ngăn đối lưu. Phần cơ gồm quạt, phễu lạnh, bướm gió, hộp điện tử.

Quạt Mỹ chọn sử dụng là quạt tản nhiệt 12VDC – 1.3A trong máy tính. Phễu lạnh làm bằng fomech, tập trung được nguồn gió lưu thông lớn, cách nhiệt. Bướm gió có tác dụng chỉnh hướng gió đến những nơi cần làm lạnh. Nguồn điện tử gồm biến áp, mạch chỉnh lưu, mạch điều tốc.

Nguyên lý làm việc của chiếc điều hòa này là khi bật công tắc, quạt bắt đầu khởi động, quay ở tốc độ cao nhờ hộp điện tử (cao gấp 3 lần tốc độ quạt máy tính, khoảng 15.000 vòng/ phút). Quạt hút nhiệt năng ngoài không khí thổi vào buồng đá, nhiệt độ sẽ được giảm đi, tỷ lệ với chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường và nhiệt độ buồng lạnh.

Tiếp theo, luồng nhiệt lạnh đó lại đi xuống buồng ngưng đọng, buồng đối lưu, trở nên lạnh hơn. Cuối cùng, luồng nhiệt lạnh được quạt thổi thẳng ra phía ngoài.

Mỗi lần làm lạnh kéo dài được khoảng 3 tiếng và tốn khoảng 3 kg đá. Với những hôm trời nắng nóng, thiết bị này có thể giúp nhiệt độ trong phòng giảm từ 6 -7 độ.

Sinh viên tự chế điều hòa giá 350 ngàn đồng
Sản phẩm điều hòa do Mỹ tự chế với giá 350.000 đồng.

Khi mới hoàn thành, Mỹ chỉ định đưa hình lên mạng xã hội Facebook để khoe “sản phẩm điều hòa” với bạn bè. Nhưng ngay lập tức, chiếc điều hòa tự chế của Mỹ đã nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng. Hàng trăm cuộc điện thoại từ khắp mọi nơi gọi điện để đặt hàng, khiến cho một mình Mỹ làm không xuể.

Nhận thấy nhu cầu dùng thiết bị này ngày một lớn, chàng sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội đã phải mở rộng sản xuất.

Mỹ thuê một phòng riêng ở phố Minh Khai làm nơi chế tạo máy điều hòa. Ngoài ra cậu cũng tuyển thêm thợ là những bạn sinh viên và xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên làm nhiệm vụ chăm sóc và trả lời các thắc mắc của khách hàng.

Mỹ chia sẻ: “Đối tượng khách hàng dùng sản phẩm của mình là sinh viên nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Với hệ thống thiết bị làm lạnh như hiện tại, mình khẳng định sản phẩm này sẽ là giải pháp giúp nhiều người có thể khắc phục được thời tiết oi bức, nóng nực trong những căn phòng trọ chật chội…”.

Nguyễn Văn Tiến, sinh viên Đại học Công Đoàn, tỏ ra hài lòng với chiếc điều hòa 350.000 đồng này. Theo Tiến cho biết gió từ điều hòa tỏa ra tương đối mát và có hơi ẩm, không khô. Bên cạnh đó, quạt chạy êm, không gây tiếng ồn. Đặc biệt, lượng tiêu thụ điện rất nhỏ, nên khi mất điện, có thể sử dụng nguồn điện từ đồ sạc dự phòng.

"Việc sử dụng điều hòa tự chế là giải pháp tốt nhất để chúng tôi tránh nóng những ngày này”, Tiến nói.

Thời tiết nắng nóng, mỗi ngày trung bình Mỹ bán ra thị trường hơn chục chiếc điều hòa, ngày cao điểm bán tới 20 chiếc, với đơn giá là 350 nghìn đồng một chiếc. Tính đến thời điểm hiện tại, Dương Ngọc Mỹ đã bán được hàng trăm chiếc điều hòa tự chế và hiện cậu vẫn tiếp tục nhận được rất nhiều đơn đặt hàng.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc