Sinh viên làm gì để tìm được việc làm thêm phù hợp?

14:47 | 26/11/2012

2,317 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Lâu nay, nhiều sinh viên vẫn thường tìm kiếm những công việc làm thêm để có thêm tiền đóng học phí, tích lũy kinh nghiệm, hoặc có mục đích đơn thuần là “làm đẹp” hồ sơ xin việc sau khi tốt nghiệp. Có khá nhiều lựa chọn việc làm cho các bạn trẻ năng động, nhưng không phải ai cũng biết chọn cho mình một lối đi sáng suốt.

Trước đây, để xin được một chỗ làm bán thời gian khá khẩm không dễ chút nào. Nhưng nhờ thị trường việc làm thêm cho sinh viên ngày càng mở cửa, giới trẻ có cơ hội tiếp cận từ việc đi gia sư tới thực tập có trả lương ở những công ty lớn.

Thay vì ghen tỵ với bạn bè cùng trang lứa khi họ có tiền ăn tiêu, du lịch vào mỗi kỳ nghỉ, những sinh viên không được dồi dào về tiền bạc có thể coi hoàn cảnh của mình là động lực tích cực để phấn đấu vì mục tiêu lâu dài.

Chuyên viên Karen Barnard từ trung tâm dịch vụ việc làm của Đại học London - Anh chia sẻ rằng: “Đa phần sinh viên thường tìm đến các quán bar hay các cửa hàng bán lẻ. Nhưng tại trường chúng tôi, các em đã có được những công việc thực tập có trả lương trong các kỳ nghỉ hè, với những lĩnh vực như quản lý, tài chính, kinh doanh...Các nhà tuyển dụng hiểu rằng đa phần sinh viên đi làm thêm chỉ để có tiền tiêu vặt, nhưng nhờ đó mà các bạn sẽ sớm trưởng thành”.

Tìm đến trung tâm giới thiệu việc làm của ngôi trường bạn đang học là một lựa chọn sáng suốt, nhưng cũng mới chỉ là bước khởi đầu trong hành trình “săn việc”. Năng động hơn, nhiều bạn đã biết tìm đến thị trường lao động tiềm ẩn trên mạng internet hay các câu lạc bộ việc làm.

Lựa chọn làm việc ở quán bar đang được nhiều sinh viên ưa chuộng.

Ông Andrew Bird - Giám đốc Trung tâm việc làm cho sinh viên tại London chia sẻ: “Tôi đã làm công tác này được 10 năm, nhưng chỉ trong 12 tháng gần đây tôi mới nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong số lượng sinh viên tìm việc làm thêm cuối tuần và buổi tối. Nhưng khi đồng tiền trở nên khó kiếm, thì thị trường việc làm cũng khó tính hơn. Kinh nghiệm trở thành yếu tố then chốt đối với sinh viên mới ra trường.

Sinh viên có thể tranh thủ quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường để trải nghiệm nhiều công việc khác nhau. Điều này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai, và khi ra trường bạn sẽ không còn bối rối nữa”.

Ông Mike Barnard từ hãng dịch vụ tuyển dụng lao động là các sinh viên mới tốt nghiệp khuyên rằng: “Các bạn nên lựa chọn những công việc mang tính chất bán thời gian hoặc tạm thời, liên quan trực tiếp đến những gì đang học tại trường đại học, coi công việc đó chính là những bước thực tập đầu tiên để chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này.

Qua đó, bạn không chỉ có cơ hội tích lũy được những kinh nghiệm đầu tay, mà còn đạt được một vị trí nào đó, bắt đầu những mối quan hệ mà giá trị của nó là điều chính bạn cũng sẽ phải ngạc nhiên. Thêm vào đó, nếu bạn nhận ra việc mình đang làm không phù hợp, bạn cũng dễ dàng chuyển hướng và tiếp tục tìm kiếm ngành nghề thực sự giành cho bạn”.

Ngoài ra, ông Andrew Bird còn nói: “Hiện nay sinh viên thường chỉ xoay quanh những công việc làm thêm không mấy mới lạ, trong khi đó nhiều nhà bán lẻ đang sụt giảm doanh thu do suy thoái kinh tế chung, và nhu cầu lao động cũng bị giảm bớt. Song điều này không phải là không có cách giải quyết. Nếu bạn đi làm thêm với mục tiêu chính là tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể hoạt động tình nguyện tác các chương trình công chúng, hoặc các trung tâm xã hội. Và đó cũng là lựa chọn của không ít sinh viên chưa tìm được việc”.

Trên thực tế, sinh viên không cần thiết phải tìm bằng được chỗ làm thêm bên ngoài cổng trường đại học. Có những công việc cần nhân lực ngay trong chính ngôi trường của các bạn, mà đôi khi lại không mấy ai để ý tới. Nhiều trường đang nỗ lực tìm cách cải thiện tình trạng tài chính bằng cách mở rộng các hình thức dịch vụ giáo dục. Bộ phận của ông Karen Barnard đang chuyên tuyển sinh viên chạy các sự kiện của nhà trường. Đây là một hình thức công việc khá triển vọng đối với những sinh viên muốn tiếp tục sự nghiệp tại ngôi trường mình đang học.

DMCA.com Protection Status