Siêu mẫu nổi tiếng ngồi tù vì rửa tiền nửa triệu đô

07:08 | 23/04/2015

1,234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/3 vừa qua, trong khi chờ người anh trai tại sân bay quốc tế Benazir ở thủ đô Islamabad của Pakistan, siêu mẫu nổi tiếng Pakistan Ayyan Ali bị lực lượng an ninh bắt giữ cùng với hơn 500.000USD trong túi xách, được coi là đã vượt quá giới hạn số tiền mặt được luật pháp cho phép mang ra nước ngoài là 10.000USD.

Trong khi đó, siêu mẫu phủ nhận cáo buộc, tuyên bố cô chưa hề được cảnh báo về quy định này. Các công tố viên cho biết nếu bị buộc tội đưa tiền ra khỏi biên giới Pakistan, siêu mẫu có thể sẽ đối mặt với mức tiền phạt nặng và án tù giam đến 14 năm.

Siêu mẫu 23 tuổi không được quyền đóng tiền tại ngoại và hiện đang bị giam trong nhà tù Adiala ở thành phố Rawalpindi thuộc tỉnh Punjab.

Ayyan Ali, nữ hoàng thời trang của Pakistan.

Chỉ được gọi ngắn gọn là "Ayyan", cô bắt đầu bước lên sàn catwalk từ lúc 16 tuổi và sau đó nhanh chóng trở thành người mẫu hàng đầu của Pakistan. Không chỉ dừng lại ở đó, Ayyan còn là ca sĩ với các video ca nhạc của cô xuất hiện trên YouTube. Ayyan - chào đời ở Dubai (UAE) - làm mẫu cho nhiều loại sản phẩm, từ điện thoại di động cho đến kem lạnh. Ayyan làm việc với nhiều nhà thiết kế thời trang như: Hassan Sheheryar Yasin, Karma, Chinyere (Bareeze) và Gul Ahmed. Ayyan cũng là Đại sứ Thương hiệu cho các công ty hàng đầu thế giới như Sunsilk, Ufone, Samsung, Honda và McDonalds.

Năm 2010, Ayyan nhận danh hiệu "Vẻ đẹp năm 2010" của Calvin Klein và sau đó trở thành Đại sứ Thương hiệu cho thương hiệu thời trang này. Năm 2013, Ayyan là Đại sứ Thương hiệu cho dòng kem lạnh Magnum của Wall's. Năm 2014, Ayyan Ali được đề cử đại diện Pakistan tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Nếu có mặt tại cuộc thi này, Ayyan sẽ là công dân Pakistan đầu tiên tranh chiếc vương miện Hoa hậu Hoàn vũ. Nhưng, cuối cùng Ayyan không được tham gia cuộc thi sắc đẹp danh giá này.

Trong sự nghiệp âm nhạc, video ca nhạc "You and I" của Ayyan được ra mắt nhân dịp Lễ hội Eid của người Hồi giáo (đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramada) vào tháng 7/2014 đã bị giới phê bình chỉ trích kịch liệt. Giới ngồi lê đôi mách trong thế giới thời trang đang tập trung vào những gì mà Ayyan làm ở sân bay quốc tế Benazir với hơn nửa triệu USD trong túi xách.

Nhiều người trong thế giới thời trang - như là Maheen Khan, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Pakistan - lo ngại Ayyan là nạn nhân của một âm mưu hủy hoại tên tuổi siêu mẫu. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy Ayyan là khi cô rời khỏi tòa án với bộ đồ màu đen trùm kín người giữa vòng vây của giới truyền thông.

Nhà tù Adiala ở Rawalpindi.

Những mối nghi ngờ càng rộ lên sau khi Ayyan tuyên bố trước tòa án rằng cô nhận tiền từ một doanh nhân có mối quan hệ thân thiết với các chính khách Pakistan. Khurram Latif Khosa, một trong những luật sư của Ayyan, tuyên bố số tiền mà siêu mẫu mang theo bên người có được do bán một căn nhà hợp pháp và cô không hề có ý định mang nó ra nước ngoài.

Theo Khosa, Ayyan chưa hề làm thủ tục bay và đang chờ anh trai trong sân bay để đưa số tiền cho người này mang sang thành phố Karachi của Pakistan. Luật sư Khosa cũng nhấn mạnh Ayyan bị báo chí và tòa án đối xử không công bằng do cô là nhân vật nổi tiếng.

Ông lập luận: "Chúng ta tôn trọng các học giả tôn giáo, những người được gọi là trí thức nhưng tại sao chúng ta không tôn trọng những người đang quảng bá văn hóa chúng ta trong xã hội này? Ayyan là đại sứ văn hóa giới thiệu hình ảnh đất nước Pakistan tự do, tiến bộ và có thể cạnh tranh với bất cứ ai trên thế giới".

Truyền thông Pakistan đưa tin về vụ bắt giữ Ayyan Ali.

Giới truyền thông Pakistan đang hết sức chú ý đến điều kiện giam giữ Ayyan trong nhà tù Adiala ở Rawalpindi và tự hỏi liệu siêu mẫu có được cư xử đặc biệt hay không. Một tờ báo cho rằng Ayyan được giam trong căn phòng đầy đủ tiện nghi, có tivi, máy lạnh, mặc váy mới mỗi ngày và được phép sử dụng một loại điện thoại di động đặc biệt có thể tránh được hệ thống gây nhiễu âm của nhà tù.

Tuy nhiên, giới chức nhà tù đã lên tiếng phủ nhận mọi tin đồn không căn cứ đồng thời cho biết Ayyan được giam trong phòng cùng với 10 nữ tù nhân khác và chỉ được phép gặp gia đình 2 lần trong tuần theo đúng quy định của Adiala. 

Phần đông nữ tù nhân giam chung với Ayyan phạm tội buôn lậu ma túy, thậm chí giết người. Theo lời kể từ những nữ tù này, Ayyan nằm suốt trong phòng giam và thỉnh thoảng mới nói chuyện với bạn tù. Ayyan được phép mua bất cứ thực phẩm nào từ căntin cũng như đọc sách của nhà tù.

Không có quy định về ăn mặc đối với tù nhân chưa bị tuyên án ở Adiala cho nên Ayyan có thể mặc bất cứ y phục nào theo ý muốn. Nhưng, những người đã bị kết án tù bắt buộc phải mặc đồ nhà tù.

Theo giới chức Adiala, siêu mẫu yêu cầu được giam trong khu Hạng B căn cứ theo trình độ học vấn của cô phù hợp với quy định của chính quyền. Căn cứ theo luật pháp Pakistan, người hoàn tất 14 năm học tập sẽ được hưởng các điều kiện Hạng B như là có người phục vụ và được giam ở nơi tốt hơn.

Tuy nhiên, quy định này chỉ dành cho những tội phạm hình sự cho nên có lẽ Ayyan không được hưởng chế độ Hạng B. Nhà tù Adiala ở Rawalpindi giam giữ 4.500 tù nhân.

Adiala là  một trong những nhà tù lớn nhất Pakistan giam giữ nhiều tù nhân gây tranh cãi - bao gồm vụ án Rimsha Masih, nữ tín đồ đạo Thiên Chúa trẻ tuổi bị buộc tội báng bổ và đốt kinh Coran và sau đó đã được trả tự do năm 2012 trước sức ép của dư luận trong và ngoài nước. Trong nhiều năm qua, Adiala gây chú ý dư luận về điều kiện sống của tù nhân cũng như cách đối xử với họ.

Theo An ninh thế giới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc