Serie A tụt lại phía sau về doanh thu bán vé

07:36 | 19/01/2018

1,146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo cáo thống kê về các CLB bóng đá châu Âu của UEFA đã nêu ra các vấn đề về các sân vận động của Serie A, với sự sụt giảm 3% doanh thu bán vé.
serie a tut lai phia sau ve doanh thu ban ve
Juventus là một trong số ít những CLB của Ý có sân vận động thuộc sở hữu riêng

Hầu hết các CLB ở Ý đều không sở hữu sân vận động của mình, nhiều CLB không được thực hiện việc nâng cấp lớn kể từ khi quốc gia hình chiếc ủng tổ chức World Cup 1990.

Hôm qua, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu đã công bố tài liệu chuẩn hằng năm, trong đó giải bóng đá hàng đầu của Italia đang tụt lại phía sau về mặt doanh thu bán vé.

Serie A đứng vị trí thứ tư tại châu Âu, các CLB đạt mức thu trung bình khoảng 9,9 triệu Euro về doanh thu trong mùa giải 2016-2017. Trong khi đó, số liệu này của giải La Liga (Tây Ban Nha) là 22,7 triệu Euro, Bundesliga (Đức) 27,1 triệu Euro và giải đấu hàng đầu Premier League (Anh) tới 39 triệu Euro - gấp 4 lần Serie A.

Roma đã được phép xây dựng một sân vận động mới tại khu vực Tor di Valle của thành phố, trong khi Fiorentina và cả hai CLB thành Milan cũng đang tìm cách nâng cấp cơ sở hiện tại của mình hoặc xây dựng một sân vận động mới.

Nhìn vào số liệu của UEFA có thể hiểu rõ hơn vấn đề này, khi đội bóng số 1 của Serie A, Juventus, cũng chỉ xếp thứ 11 về bán vé trong toàn bộ các đội bóng ở châu Âu.

Bà đầm già, một trong số ít những CLB của Ý có sân vận động thuộc sở hữu riêng của mình, thu được trung bình 44,5 Euro từ 1 khán giả đến xem 1 trận đấu. Nhưng họ vẫn còn kém đội dẫn đầu Arsenal tới 97,80 Euro, và bằng 1/3 so với đội xếp thứ tư Barcelona. Cả hai đội Milan đều không nằm trong top 30, mặc dù cả hai đều có số lượng khán giả trung bình đến sân cao hơn Juve mùa giải trước.

serie a tut lai phia sau ve doanh thu ban ve
AC Milan không nằm trong 30 CLB hàng đầu châu Âu về mức thu khán giả

Roma xếp thứ 15 với mức thu 40,70 Euro/khán giả, xếp sau FC Basel và ngay trước Fenerbahce.

Thực tế mùa giải này Ý đứng ở vị trí thứ 6 ở châu Âu về mức thu trung bình mỗi khán giả 22,10 Euro, chỉ nhỉnh hơn chút ít giải vô địch Scotland - ở vị trí thứ 7 có mức 21,70 Euro. Hiệu suất trung bình mỗi khán giả tại Anh là trên 50 Euro, còn Tây Ban Nha, Đức, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ đều vượt qua Ý ở số liệu này.

Doanh thu bán vé của CLB hàng đầu Ý chỉ chiếm 10% doanh thu, với La Liga và Bundesliga là 18% và Premier League là 16%, chủ yếu là từ các hợp đồng bản quyền truyền hình lớn. Trong số 20 giải đấu hàng đầu châu Âu, Ý chỉ xếp trên Nga và Đan Mạch về tỷ lệ phần trăm về doanh thu từ bán vé trên tổng doanh thu.

Serie A là một trong những giải đấu kém nhất trong 20 giải đấu hàng đầu về tài trợ và doanh thu thương mại, mặc dù họ cũng đã có tăng trưởng 10%.

Về mặt số liệu thực tế, trong khi Serie A đứng thứ sáu về mức trung bình của CLB với 21,2 triệu Euro, tăng trưởng 10% so với mùa giải trước, nhưng nếu quy theo tỷ lệ trên tổng doanh thu, phần doanh thu này chỉ chiểm 21%, thấp hơn bất kỳ giải đấu nào trong 20 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Billy Trung