Sen Việt qua góc nhìn nhiếp ảnh

14:50 | 24/07/2012

2,551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hoa sen Việt Nam được nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích tôn vinh trong cuộc triển lãm Sen Việt – đời sen 17, khai mạc sáng 25/7 tại tòa nhà Bitexco Financial Tower, TP HCM.

Triển lãm diễn ra ở tầng 49 của tòa nhà, nơi khách vừa thưởng lãm hoa sen vừa ngắm Sài Gòn từ trên cao. Trưng bày 60 tác phẩm, cuộc triển lãm mang đến nét đẹp của hoa sen do nhiếp ảnh gia Trần Bích thực hiện trong nhiều năm.
Từ nhiều đời nay, hoa sen là biểu tượng thanh tao, thuần khiết của người Việt qua những góc tiếp cận của nhiếp ảnh gia sen càng thể hiện rõ sự vượt khó của người Việt Nam”.

Triển lãm Sen Việt – đời sen 17 ngoài mục đích góp phần vào văn hóa thưởng lãm vẻ đẹp của Sen, triển lãm còn được tổ chức với thông điệp “Sống thương yêu và hạnh phúc” đến công chúng Việt Nam và Thế giới nhằm quyên góp vào doanh thu bán ảnh đến quỹ Hiểu về trái tim để giúp đỡ cho trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh, trẻ bất hạnh, cơ nhỡ...

Từ một doanh nhân, Trần Bích bắt đầu thực hiện đam mê nhiếp ảnh của mình từ năm 2002, đến 2009 chuyển sang chụp ảnh sen. Trong 03 năm kể từ cuộc triển lãm đầu tiên (9/2009) đến nay, tác giả đã có 16 cuộc triển lãm về Sen và tổng số tiền bán ảnh Sen được gần 2,5 tỷ đồng và tất cả đã dùng để quyên góp cho các em mồ côi, khuyết tật, các cụ già neo đơn, dân nghèo ở miền núi, các bệnh nhi ung thư  hoặc quỹ khuyến học… tại những địa điểm triển lãm diễn ra.

Nhiếp ảnh gia Trần Bích, tên thật là Trần Văn Bích, sinh 1946 tại Nha Trang. Ông vốn là một doanh nhân đến với nhiếp ảnh từ năm 2002 như là một thú vui và giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng, để sống lại với thiên nhiên, yên bình, êm ả..

Đầu tháng 3/2009, ông bỗng bừng tỉnh trước vẻ đẹp vô thường nơi đầm Sen thơm ngát tại Mũi Kê Gà, Phan Thiết. Ông cũng nghiệm ra đời hoa sen cũng giống như đời người và kể từ đó ông mê sen và gần như đắm đuối vì sen. Nghe ở đâu có sen là ông phải mò tới bằng được. Một mình cũng đi. Xa đến mấy cũng tới, từ miền Trung tới miền Tây hay ra miền Bắc...

Đặc biệt, ngoài tài chụp hoa sen với những góc nhìn lạ một lẽ, nhiếp ảnh gia này còn “phong cách” hơn. Với một tuổi thơ khốn khó, ông thấu hiểu những khó khăn của những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và muốn dùng hình ảnh hoa Sen để đóng góp nhiều hơn cho đời.

Một số tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích:

Nguyễn Hiển