Sẽ xử lý hình sự việc mua bán thông tin khách đi máy bay

10:36 | 06/10/2017

817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến việc lộ thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ và kiên quyết xử lý hành chính cũng như hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách.

Thời gian gần đây, nhiều hành khách đi máy bay phản ánh việc bị lộ thông tin cá nhân. Cụ thể, ngay khi hành khách mở điện thoại di động sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài thì đồng loạt nhận được tin nhắn mời chào đi xe taxi từ tổng đài hãng taxi, thậm chí có hành khách còn nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ mời chào đi xe.

Nhiều hành khách khẳng định, việc nhận được tin nhắn sau khi kết thúc hành trình bay là điều bất thường, bởi họ không kết nối hay gọi xe, hành khách cũng không có nhu cầu nhờ đặt xe để di chuyển về trung tâm thành phố.

se xu ly hinh su viec mua ban thong tin khach di may bay
Một tin nhắn quảng cáo dịch vụ taxi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội (ảnh TTO)

Về việc này, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Cục đã vào cuộc và có những hành động cụ thể để ngăn chặn, phòng ngừa việc lộ thông tin hành khách đi máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, thông tin hành khách trong hệ thống đặt chỗ của các hãng hàng không bao gồm các nội dung như: tên tuổi, giới tính, lịch bay (hành trình, số hiệu chuyến bay, giờ cất cánh, hạ cánh dự kiến), số điện thoại liên lạc.

“Do tính chất đặc thù khai thác vận tải nên các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cần số điện thoại của hành khách để liên lạc trong trường hợp có sự thay đổi về lịch bay hoặc cần sự hợp tác của hành khách trong quá trình thực hiện chuyến bay” - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tượng lộ thông tin hành khách đi máy bay xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi các hành khách bay đến các Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi. Ngay khi nhận được phản ánh, các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt chỗ để xác minh nguyên nhân. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, cũng như công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng lên kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không nội địa trong tháng 10 này và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ và kiên quyết xử lý hành chính cũng như hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay.

Ở góc độ khác, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi mua bán thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay có dấu hiệu vi phạm Hiến pháp năm 2013 và BLDS 2015 quy định Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

Nếu cơ quan điều tra xác định được cá nhân, tổ chức nào cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng cho bên thứ 3 mà không được sự cho phép thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 226 Bộ luật hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Thông tư 01/2016/TT-BGTVT ngày 1/2/2016 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Thông tư quy định, hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.

T.Minh - X.Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc