Sẽ xét xử vụ án VNCB trong 20 ngày

07:50 | 05/07/2016

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh cùng các đồng phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng sẽ diễn ra trong 20 ngày. 
xet xu giai doan 1 vu an xay ra tai vncb trong 20 ngay
Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Tập đoàn Thiên Thanh.

Ngày 19/7, TAND TP HCM sẽ đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (viết tắt: VNCB) ra xét xử.

Ngày 4/7, TAND TP HCM đã có lịch xét xử vụ án sau khi Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng về vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam. Tổng Bí Thư yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, đưa vụ án ra xét xử.

Phiên tòa ngày 19/7 được diễn ra theo Cáo trạng của VKS Tối cao nằm trong Giai đoạn 1 của vụ án. Quá trình xét xử Giai đoạn 1, cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục khẩn trương điều tra Giai đoạn 2 của vụ án và mở phiên tòa kế tiếp.

Cáo trạng của Giai đoạn 1, VNCB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương Phương án tái cơ cấu vào ngày 6/9/2012. Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT đã nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB. Phạm Công Danh chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và VNCB thực hiện lập các hồ sơ khống để rút tiền, vay tiền của VNCB nhằm trả các khoản nợ, trả lãi ngoài để chi tiêu cá nhân.

Phạm Công Danh lập 29 doanh nghiệp nhờ người thân quen nhằm đứng tên làm giám đốc, đứng tên sở hữu cổ phần của VNCB. Phạm Công Danh quản lý toàn bộ con dấu, Giấy chứng nhận cổ phần của VNCB. Từ sự điều hành của Phạm Công Danh, VNCB đã bị thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng.

Cáo trạng của VKS truy tố 5 bị can tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với số tiền 7.000 tỉ đồng, gồm: Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn và Nguyễn Thị Kim Vân.

Các bị can này đã lập hồ sơ khống nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNCB 62 tỉ đồng, lập hồ sơ khống thuê trụ sở 268 Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10) gây thiệt hại 182 tỉ đồng và thuê trụ sở trên đường Sư Vạn Hạnh gây thiệt hại 400 tỉ đồng.

Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý của chủ tài khoản và không có chữ ký của chủ tài khoản. Các bị can rút 300 tỉ đồng không có hồ sơ vay và rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu.

Nhóm 33 bị can bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” đã gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng. Phạm Công Danh và các đồng phạm đã cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng bằng tài sản đảm bảo được nâng khống về giá trị.

Nhóm 4 bị can bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh. Nhóm bị can này là thành viên Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước đặt tại VNCB đã để xảy ra việc Phạm Công Danh và các đồng phạm rút số tiền gần 19.000 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng xác định, Phạm Công Danh là bị can chính, chủ mưu chính trong vụ án và phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Bộ Công an phát hiện Phạm Công Danh trước khi làm Chủ tịch VNCB đã từng có tiền án là 6 năm tù với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN”.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 20 ngày.

xet xu giai doan 1 vu an xay ra tai vncb trong 20 ngay

Đại gia Phạm Công Danh: Những phi vụ liều mạng

Chỉ trong một thời gian ngắn, đại gia Phạm Công Danh đã nhanh chóng trở thành thành viên rồi Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB). Tại đây, đại gia này đã có những sai phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.

xet xu giai doan 1 vu an xay ra tai vncb trong 20 ngay

Bàn tay “ma thuật” của Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh

Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh đã dùng phương thức chuyển tiền cho nhau giữa các cá nhân có số vay dư nợ trên 5 tỉ đồng để trục lợi tiền từ Ngân hàng do chính ông ta làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

xet xu giai doan 1 vu an xay ra tai vncb trong 20 ngay

Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh đã "làm xiếc" như thế nào?

Trong một chuỗi những sai phạm của Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) còn có hành vi cho vay 900 tỉ đồng trái với quy định trong dự án sân vận động Chi Lăng.

Hưng Long