Chủ nhật 24/06/2018 15:52
Vụ cư dân The Golden An Khánh "còng lưng" nộp phí sử dụng nước:

Sẽ làm rõ việc thu phí ngoài?

16:30 | 28/05/2018

|
Đó là khẳng định của đơn vị cung cấp nước sinh hoạt cho chung cư The Golden An Khánh liên quan đến những bức xúc của người dân về những khoản phí thu ngoài chỉ số đồng hồ.
se lam ro viec thu phi ngoaiCư dân The Golden An Khánh "còng lưng" nộp phí sử dụng nước: Có thể khởi kiện!
se lam ro viec thu phi ngoaiCư dân "còng lưng" nộp phí sử dụng nước sinh hoạt

Liên quan đến những bất cập trong việc cung cấp nước sinh hoạt tại chung cư The Golden An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), đại diện đơn vị cung cấp nước là Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico) khẳng định, Sudico chỉ tính tiền nước theo đồng hồ tổng, còn việc thu chi tiết từng hộ gia đình là do ban quản lý chung cư.

se lam ro viec thu phi ngoai
Cư dân The Golden An Khánh bức xúc vì tiền nước sinh hoạt tăng đột biến.

Lý giải về việc tiền nước sạch sinh hoạt tăng 800%, đại diện Sudico cho hay, sẽ cử cán bộ kiểm tra vì đơn vị này chỉ bán nước theo giá Nhà nước đã quy định và căn cứ theo đồng hồ tổng. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, tiền nước của người dân tăng đột biến thì phải xem lại đồng hồ nước của từng hộ gia đình hay quá trình cấp nước từ ban quản lý tòa nhà đến các hộ dân.

“Sudico sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan làm rõ những bức xúc của người dân” - lãnh đạo Sudico nói.

Nói về khoản phí 8% (3% phí hao tổn nước và 5% phí bảo trì hệ thống đường ống dẫn nước), lãnh đạo Sudico khẳng định: “Sudico là đơn vị cung cấp nước cho toàn bộ khu chung cư The Golden An Khánh và chỉ có trách nhiệm đến đồng hồ tổng. Toàn bộ công việc phía sau đồng hồ tổng (đồng hồ từng căn hộ, đường ống dẫn đến các căn hộ, chốt chỉ số đồng hồ…) do ban quản lý chung cư chịu trách nhiệm. Vì vậy, khoản phí 8% như người dân phản ánh, Sudico không nắm rõ và không thu”.

se lam ro viec thu phi ngoai
Tòa nhà The Golden An Khánh.

Mặc dù khẳng định không chịu trách nhiệm, nhưng phía Sudico cam kết sẽ làm rõ khoản phí 8% mà người dân phải nộp.

Trước đó, PetroTimes nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân về việc những tháng gần đây tiền nước sinh hoạt của gia đình họ tăng đột biến. Có hộ tăng hơn 100%, có hộ tăng gần 200%, cá biệt có trường hợp gia đình anh Nguyễn Trung Hiếu tăng gần 800%.

Chưa hết, cư dân tại The Golden An Khánh còn phải đóng thêm 8% trên tổng số tiền sử dụng nước hằng tháng. Theo tính toán, với 8% phí phải đóng thêm, mỗi tháng đơn vị cung cấp nước sẽ “móc túi” của người dân khoảng 13 triệu đồng. Trong vòng 1 năm, số tiền này có thể lên đến khoảng 150 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, đơn vị kinh doanh nước sạch chỉ được thu tiền nước theo đồng hồ của căn hộ và người dân chỉ trả phí theo số liệu ghi lại từ đồng hồ nhà mình. Ngoài ra, không có quy định nào về việc người dân phải đóng hai loại phí trên. Việc phải đóng những khoản phí bất hợp lý thể hiện sự độc quyền cung cấp dịch vụ tại các chung cư mà cư dân luôn là người chịu thiệt.

Xuân Hinh

Share on Google+