Vụ Vượng Râu xây biệt phủ, đền thờ trái phép:

Sẽ kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ, không có ngoại lệ

14:25 | 16/03/2016

2,631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi với phóng viên xung quanh thông tin về việc ông Nguyễn Công Vượng xây “Thiên Trường Vọng Phủ” và đền thờ trái phép trên đất nông nghiệp đã được Thủ tướng qui hoạch dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc, ông Chu Đăng Khoa, Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng huyện Thạch Thất cho biết: Sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tháo dỡ công trình vi phạm bất kể người xây dựng là ai.

Đã từng tháo dỡ công trình cạnh nhà ông Vượng

Ông Khoa cũng cho biết, ông đã đọc và nắm được toàn bộ nội dung báo chí phản ánh về việc ông Nguyễn Công Vượng xây nhiều công trình không phép trên khu đất được ông Nguyễn Văn Tiến chuyển nhượng cũng như thông tin về các đền thờ có yếu tố tín ngưỡng, tôn giáo được xây dựng không phép.

Quan điểm của ông Chu Đăng Khoa là cán bộ mới về nhận công tác nhưng nếu có nhiều sai phạm như vậy thì dứt khoát phải yêu cầu xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm minh, không thể bao che, không có ngoại lệ. Ông Vượng cũng là một công dân bình thường nên quan điểm là kiên quyết xử lý.

“Gần đây, cơ quan chức năng huyện Thạch Thất cũng vừa cưỡng chế, tháo dỡ một công trình xây dựng không phép ngay gần khu Thiên Trường Vọng Phủ của ông Vượng. Hiện chúng tôi cũng đang cho lực lượng đi kiểm tra, làm rõ công trình liên quan tới ông Vượng” - ông Chu Đăng Khoa khẳng định.

se kien quyet cuong che thao do khong co ngoai le
Sơ đồ quy hoạch khu công nghệ cao Hòa Lạc (phần màu tím là khu công nghệ cao)

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Thá, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm qui hoạch là khó, bởi hệ lụy của lịch sử, có nhiều công trình xây dựng trước quy hoạch. Hiện xã sẽ cho đo vẽ và xác định lại... toàn bộ các khu vực quy hoạch nằm trong địa bàn xã để xác minh, xử lý nhưng cũng khó vì có không ít công trình của các “cán bộ Trung ương về xây”.

Nếu không lập hồ sơ vi phạm, sẽ được bồi thường 80%?

Ông Phùng Văn Hạnh, cán bộ địa chính xã Thạch Hòa thì cho biết: Quy hoạch Khu công nghệ cao Hòa Lạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 621/QĐ-TTg ngày 23/5/2008. Theo qui định của pháp luật hiện hành, các công trình nếu xây dựng trước khi qui hoạch, công trình nào đã bị thiết lập hồ sơ vi phạm thì khi thu hồi đất, sẽ không được bồi thường tài sản trên đất. Còn công trình nào chưa thiết lập hồ sơ vi phạm, sẽ được bồi thường 80% giá trị tài sản trên đất. Tuy nhiên, khi được hỏi có bao nhiêu hồ sơ vi phạm xây dựng đã được lập, chính quyền xã không cung cấp được và cũng không nắm được con số cụ thể. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng nhập nhèm, cho rằng mọi công trình đều được xây dựng trước khi qui hoạch để được bồi thường.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không sự bao che, “bật đèn xanh” cho các hộ dân vi phạm quản lý trật tự xây dựng, tùy tiện xây công trình trên đất đã được quy hoạch, trong đó có trường hợp ông Nguyễn Công Vượng. Đó là chưa kể đến những thông tin về tài sản trên đất của ông Vượng hiện nay có rất nhiều điểm mâu thuẫn: Nhiều tờ báo đưa tin “biệt phủ” của ông khi chưa hoàn thiện đã chi phí hơn 10 tỷ đồng, có báo nêu hàng chục tỷ đồng nhưng khi trao đổi với chúng tôi, chính quyền xã cho biết, công trình không có giá trị cao như vậy.

Trao đổi với phóng viên về sự việc, Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Văn phòng Luật sư Hồng Bách – Hà Nội) cho biết: Theo thông tin trên báo chí, các công trình của ông Vượng đã hoàn thành được khoảng 2 năm. Do đó, việc xây dựng công trình của ông Vượng có thể đã bắt đầu từ khi Luật Đất đai năm 2003 vẫn đang có hiệu lực thi hành (đến ngày 1/7/2014).

se kien quyet cuong che thao do khong co ngoai le

Khu vực ông Nguyễn Văn Tiến – người chuyển nhượng cho ông Vượng xây dựng đã vượt quá 200m2.

Luật Đất đai nghiêm cấm

Theo quy định tại Điều 36 Luật Đất đai năm 2003, cũng như Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, nếu nguồn gốc và các giấy tờ về quyền sử dụng đất mà đất ông Vượng đang sử dụng là đất nông nghiệp, thì việc xây dựng các công trình trên đất của ông Vượng, khi chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là không đúng quy định, là hành vi “sử dụng đất không đúng mục đích”, bị nghiêm cấm theo Điều 15 Luật Đất năm 2003 và Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

Điều 29 Luật Đất đai năm 2003 quy định: “Nhà nước nghiêm cấm mọi hoạt động tự ý xây dựng, đầu tư bất động sản trong khu vực đất phải thu hồi để thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình gắn liền với đất phải thu hồi mà làm thay đổi quy mô, cấp công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”. 

Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 cũng quy định: “Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, nếu đất của ông Vượng thuộc trường hợp phải thu hồi để thực hiện quy hoạch khu Công nghệ cao Láng – Hòa Lạc, đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện về việc thu hồi đất, thì việc ông Vượng tự ý xây dựng mới các công trình kiên cố với quy mô như hiện nay là trái quy định của pháp luật.

se kien quyet cuong che thao do khong co ngoai le

Ông Phùng Văn Hạnh – cán bộ địa chính xã bên công trình xây dựng trái phép của ông Nguyễn Công Vượng

Theo quy định tại Điều 34 Nghị định 92/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, thì việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo, công trình phụ trợ thuộc cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo phải xin cấp giấy phép xây dựng. Do đó, nếu ông Vượng xây dựng đền thờ mà không xin phép xây dựng là không đúng quy định của pháp luật.

Nhóm phóng viên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps