Sẽ đủ điện phục vụ 21 tỉnh, thành phố phía Nam trong các tháng cao điểm mùa khô

10:15 | 06/04/2018

1,281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Phước Đức - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) với phóng viên Báo Năng lượng Mới gần đây.

PV: Nhu cầu phụ tải điện trong các tháng cao điểm mùa khô năm nay ở phía Nam dự kiến như thế nào, thưa ông?

se du dien phuc vu 21 tinh thanh pho hia nam trong cac thang cao diem mua kho
Ông Nguyễn Phước Đức

Ông Nguyễn Phước Đức: Trong 2 tháng đầu năm - chưa bước vào cao điểm mùa khô, nhưng sản lượng điện thương phẩm của EVNSPC đã tăng 10,09% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhu cầu sử dụng điện ở miền Nam khả năng sẽ còn tiếp tục tăng. Đáng kể nhất là các tỉnh công nghiệp phát triển mạnh như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ có thể tăng nhu cầu điện trên 11%.

PV: Mức tăng phụ tải như vậy có gây khó khăn gì đối với EVNSPC không, thưa ông?

Ông Nguyễn Phước Đức: Hệ thống điện miền Nam hiện vẫn chưa tự cân đối được nguồn cung, phải nhận công suất cao từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500kV. Cùng với nhu cầu phụ tải tăng cao trong các tháng tới, EVNSPC xác định, sẽ phải đối diện không ít thách thức.

Bên cạnh đó, một số khu vực nuôi tôm tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long phát triển nhanh chóng, không theo quy hoạch, ảnh hưởng đến chất lượng điện năng, làm tăng tổn thất điện năng...

Ngoài ra, một số công trình lưới điện trọng điểm tại các tỉnh thành như TBA 220kV Cần Đước, các TBA 110kV Vĩnh Tường, Khánh Vân… vẫn bị chậm tiến độ do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

PV: EVNSPC sẽ “hóa giải” những khó khăn này thế nào để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa khô 2018 phục vụ khách hàng?

Ông Nguyễn Phước Đức: Ngay từ đầu năm, tổng công ty đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp. Cụ thể, các công ty điện lực đã hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2018 cũng như phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu, trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt. Làm việc với tất cả các khách hàng lớn, có sản lượng điện từ 500kWh/tháng trở lên, đề nghị giữ vững đồ thị phụ tải trong mùa khô. Riêng các doanh nghiệp sắt thép, xi măng, các công ty điện lực cũng đã làm việc về nhu cầu dùng điện, khả năng tiết giảm, huy động nguồn riêng… để ứng phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung - cầu điện hệ thống điện miền Nam.

Với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam bộ, nhiều thời điểm phụ tải sẽ tăng mạnh do bà con thả tôm giống và bơm tưới cây công nghiệp, công tác theo dõi các trạm biến áp cũng được các điện lực thực hiện sát sao; bố trí các MBA dự phòng, để kịp thời đáp ứng khi xảy ra trường hợp quá tải, phụ tải tăng đột biến…

Ngoài ra, EVNSPC cũng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và hoàn thành đóng điện 29 công trình lưới điện 110kV tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam và xây dựng các lộ ra 22kV để kịp thời khai thác đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành của các trạm biến áp 110kV; thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, hệ thống rơle, hành lang an toàn lưới điện cao áp để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện...

Chúng tôi đã chủ động triển khai và tăng cường các giải pháp cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô cũng như cả năm 2018, nhưng EVNSPC cũng rất cần sự chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả từ các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình…

PV: Xin cảm ơn ông!

Hồng Hoa

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps