Thứ tư 22/11/2017 12:35

Sẽ đánh thuế từ bất động sản thứ hai?

16:51 | 24/08/2017

|
Bộ Tài chính mới đây đã hoàn thành một báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với bất động sản, trong đó có việc đánh thuế chủ sở hữu từ 2 bất động sản trở lên. Vấn đề này đang được dư luận hết sức quan tâm.

Chưa thể áp dụng ngay

Đánh thuế chủ sở hữu từ 2 bất động sản (BĐS) trở lên hay còn gọi là đánh thuế ngôi nhà thứ 2 là đề xuất của Bộ Tài chính từ nhiều năm trước, nhưng không được Quốc hội thông qua. Mới đây, thông tin về việc đánh thuế căn nhà thứ 2 tiếp tục trở thành tâm điểm khi Bộ Tài chính tái khẳng định: “Việc đánh thuế tài sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường quản lý Nhà nước đối với tài sản”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, Bộ đã giao Vụ Chính sách Thuế nghiên cứu dự thảo đánh thuế nhà ở, nhất là những chủ thể có 2-3 nhà trở lên.

se danh thue tu bat dong san thu hai

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Quang Hải, trong năm 2017 chưa thể áp dụng sắc thuế này, vì phải có thời gian xây dựng, nghiên cứu kỹ. Còn trong tương lai chắc chắn sẽ phải thu, không chỉ vì ngân sách khó khăn mà các nước quanh khu vực cũng đánh thuế này từ nhiều năm nay rồi.

Cũng theo Bộ Tài chính, thuế tài sản là loại thuế được ra đời rất sớm trong lịch sử, nguồn thu từ thuế tài sản, là nguồn thu quan trọng của nhiều nước. Cụ thể, nguồn thu từ thuế tài sản chiếm khoảng 2% tại các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), trong đó Canada là 4%, Mỹ từ 1 đến 3%. Tại các nước đang phát triển, nguồn thu này chiếm khoảng 0,6%...

Thuế suất bậc thang

se danh thue tu bat dong san thu hai
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, HoREA hoan nghênh Bộ Tài chính đã có báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với BĐS, nhằm mục đích xây dựng Luật Thuế tài sản.

Bởi lẽ, luật thuế này sẽ góp phần giúp cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí BĐS; Góp phần dịch chuyển dòng tiền thay vì đầu tư vào BĐS sẽ chuyển sang đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, luật thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Chủ tịch HoREA cũng cho hay, bên cạnh chức năng tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước, thuế còn là công cụ điều tiết nền kinh tế, điều tiết hoạt động và hành vi sản xuất, đầu tư, kinh doanh, dịch vụ. Do đó, đánh thuế đối với người có nhiều nhà đất (từ nhà thứ 2 trở đi) chủ yếu là để phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí BĐS.

Từ những yếu tố trên, Chủ tịch HoREA đề xuất, nếu đánh thuế đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì nên áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Đồng thời đề nghị cần ban hành sắc thuế sử dụng đất khi Nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thay thế chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất hiện nay, để đảm bảo tính đồng bộ và sự thống nhất của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng từng đưa ra 3 phương án tính thuế nhà ở. Phương án 1, chỉ thu đối với nhà thứ 2 trở lên theo thuế tuyệt đối. Nhà dưới 2 tầng không thu thuế, nhà từ 2 tầng trở lên có mức thu là 2.000 đồng/m2/năm. Nhà cấp 3 và chung cư thu 1.000-4.000 đồng/m2/năm.

Phương án 2, thu theo giá trị nhà, phần giá trị trên 1 tỉ đồng mới chịu thuế 0,03%.

Phương án 3, thu thuế phần diện tích nhà trên 200m2. Nhà cấp 4 không thu thuế, còn nhà 2 tầng trở lên thì thu 2.000-4.000 đồng/m2/năm. Với nhà chung cư thì thu từ 1.000-3.000 đồng/m2/năm tùy loại nhà.

Theo HoREA, hiện có khoảng 60-70% người mua nhà tại Việt Nam là các nhà đầu tư. Điều đó có nghĩa, phần lớn những người mua nhà ở không phải người có nhu cầu thực. Tuy nhiên, nếu các chính sách thuế nhà ở được áp dụng cũng sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường BĐS. Trước mắt tình trạng đầu cơ sẽ giảm làm cho giá nhà giảm theo. Các doanh nghiệp BĐS sẽ càng thêm khó khăn. Về dài hạn, chính sách này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế, Nhà nước sẽ thu được lượng ngân sách khá, giá nhà sẽ giảm và phù hợp với nhu cầu thực của người dân hơn.

Luật Thuế tài sản chỉ thực sự hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện nay đang rất bất cập. Tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở, khoảng trên dưới 10% đối với nhà chung cư; khoảng trên dưới 30% đối với nhà phố; khoảng trên dưới 50% đối với nhà biệt thự. Do vậy, nếu ban hành Luật Thuế tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý.

Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia, giai đoạn 2016-2020 cũng nêu giải pháp nghiên cứu bổ sung thuế tài sản phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Thiên Minh - Mỹ Hạnh