Sẽ có máy bay chạy bằng điện?

21:07 | 19/09/2017

1,794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu có xe đạp điện, ôtô điện... thì tại sao lại không thể có máy bay chạy bằng điện? Đó là vấn đề được Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic đặt ra cho các nhà sản xuất của châu Âu trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Süddeutsche Zeitung của Đức ngày 18/9.
se co may bay chay bang dien
Mô hình máy bay Airbus A350, loại máy bay đường dài hiện đại nhất của Airbus hiện nay

Ông Maros Sefcovic đề nghị thành lập một liên doanh châu Âu để sản xuất pin điện dùng cho các động cơ lớn. Theo ông Sefcovic, về lĩnh vực này châu Âu đang tụt hậu so với các nước khác. “Đối với xe ôtô điện, chúng ta phải thừa nhận rằng Mỹ và Trung Quốc hơn chúng ta rất nhiều”, ông Sefcovic nhấn mạnh.

“Chúng ta cần khơi lại tinh thần tự hào của người châu Âu hồi những năm 1970 khi mà nhiều doanh nghiệp Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Đức đã cùng hợp tác với nhau để tạo ra máy bay Airbus, cạnh tranh với máy bay Boeing của người Mỹ”, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu nói với báo Zeitung.

Sau vụ bê bối khí thải của một số hãng xe hơi gần đây, xe ôtô điện được cho là rất có tương lai trong khi đó các nhà sản xuất châu Âu lại không đầu tư nhiều vào sản xuất pin điện. “Pin điện là yếu tố quyết định đối với xe điện, vậy tại sao chúng ta không đầu tư vào khâu này. Chúng ta có mọi tiềm lực để làm điều đó”- ông Sefcovic nhận định - “Khi chúng ta làm được điều đó thì việc sản xuất một chiếc máy bay Airbus chạy bằng điện không phải là điều quá viển vông. Và đó sẽ lại là dấu ấn mới của người châu Âu với thế giới như đã từng tạo ra chiếc Airbus cách đây gần 50 năm”.

Nh.Thạch

AFP