Sẽ có đồng tiền ảo được bảo đảm bằng dầu mỏ

13:43 | 08/02/2018

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc hội đàm mới đây với Tổng thư ký OPEC M. Barkindo tại thủ đô Caracas, Tổng thống Venezuela N. Maduro cho rằng các nước sản xuất dầu mỏ có thể đưa ra đồng tiền ảo của riêng mình.
se co dong tien ao duoc bao dam bang dau mo
Tổng thống Venezuela N. Maduro (phải) và Tổng thư ký OPEC M. Barkindo

Ông N. Maduro cho biết sẽ ​​chính thức kêu gọi tất cả các nước thành viên OPEC và các nước sản xuất dầu nằm ngoài OPEC phát triển một cơ chế chung về tiền tệ ảo được bảo đảm bằng dầu mỏ.

Trước đó, Tổng thống N. Maduro đã đưa ra đề xuất về việc hình thành cơ chế mới để xác định giá dầu trong tương lai. Ông cũng dự kiến ​​sẽ thiết lập mức giá hợp lý và tránh đầu cơ trong tương lai.

Yếu tố chính của hệ thống thanh toán mới là tạo ra một loại tiền tệ riêng để bán dầu và khu vực hóa giá dầu cho tất cả các nước sản xuất, bao gồm cả những nước không thuộc OPEC, theo ông N. Maduro.

Vào đầu tháng 12/2017, ông N. Maduro đã thông báo ý định tạo ra một loại tiền tệ ảo của Venezuela có tên gọi là đồng petro, được bảo đảm bằng dầu.

Để bảo đảm cho tiền petro, sẽ có 5,342 tỷ thùng dầu trị giá 267 tỷ USD.

Tổng cộng 100 triệu petro sẽ được “phát hành” ở mức giá ban đầu là 60 USD/petro (tương đương mức giá ước tính của 1 thùng dầu Venezuela).

Phiên giao dịch đầu tiên bằng đồng petro dự kiến bắt đầu được thực hiện vào ngày 20/2/2018, với 38,4% lượng tiền petro phát hành, một tháng sau đó sẽ bán thêm 44%, và 17,6% lượng tiền petro còn lại sẽ thuộc về nhà nước.

Nhưng tình hình trên thị trường tiền tệ ảo rất khó phát triển tốt, vì chính quyền các nước châu Á đang cố gắng tăng cường kiểm soát thị trường dầu.

Trung Quốc có kế hoạch cấm hoàn toàn tiền ảo koten (ICO) và việc trao đổi ngoại hối bằng tiền ảo nói chung. Tại Hàn Quốc, để mua bán đồng tiền crypto (một dạng tiền ảo), người tham gia phải chứng minh được tài khoản ngân hàng (thật) của mình. Chính quyền Ấn Độ cho biết dự định sẽ loại đồng tiền số ra khỏi hệ thống thanh toán hiện hữu.

Ngoài ra, các ngân hàng lớn cũng đang rất cảnh giác với các loại tiền tệ. Chẳng hạn, JPMorgan Chase, Bank of America, Citigroup, Lloyds Banking Group và Virgine Money đã cấm việc mua đồng tiền crypto bằng thẻ tín dụng của họ.

Kết quả là đồng tiền bitcoin đã giảm 25,58%, xuống còn 6.161,1 USD/bitcoin, và các chuyên gia dự đoán rằng đây không phải là giới hạn, nó có thể xuống đến khoảng 5.000 USD/bitcoin.

Có vẻ như hiện nay chưa phải là thời điểm thuận lợi để đồng tiền (ảo) chung mới ra đời và lưu thông vào thị trường.

Nhưng Tổng thống Venezuela N. Maduro vẫn tỏ ra khá lạc quan về tương lai của tiền tệ ảo, cụ thể là đồng petro.

Trong cuộc hội đàm với ông M. Barkindo, ông N. Maduro đã nói về sự ổn định của giá dầu nhờ có hành động phối hợp tốt của các nước OPEC+, đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu. Vì thế, Venezuela kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu nên gia hạn thỏa thuận OPEC+ thêm 5 năm nữa.

Đối với lệnh cấm vận dầu mà Mỹ có thể đưa ra, Venezuela không quá lo lắng. Theo Tổng thống N. Maduro, Venezuela muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ, nhưng nếu Mỹ vẫn tiếp tục tỏ ra thiếu thân thiện với người dân Venezuela, các tàu dầu của Venezuela sẽ khởi hành theo một hướng khác. Ông cũng cho biết, khách hàng mua dầu của Venezuela ngoài Mỹ còn có rất nhiều nước khác.

Bá Thủy

RT