Saudi Arabia bất ngờ tái không kích Yemen

20:20 | 22/04/2015

1,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên quân do Saudi Arabia lại vừa tiếp tục không kích tại Yemen – chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi cường quốc Trung Đông và các đồng minh tuyên bố kết thúc chiến dịch Decisive Storm, theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp ở Yemen và Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Đạn rocket bay từ một căn cứ ở thủ đô Yemen

Nguồn tin an ninh tại Taiz cho hay, việc nối lại chiến dịch quân sự tại Yemen là do lực lượng nổi dậy Houthi đã “phá vỡ lời hứa”, tấn công và nhanh chóng chiếm giữ được trụ sở của một lữ đoàn quân chính phủ ở thành phố Taiz. Để đáp trả, sáng ngày hôm nay (22/4), liên quan đã tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu xe tăng của phiến quân Houthi ở thành phố cảng Aden.

Trước đó, đêm ngày 21/4, phát ngôn viên liên quân - chuẩn tướng Ahmed al-Assiri đã tuyên bố kết thúc chiến dịch không kích  kéo dài 4 tuần qua tại Yemen, sau khi đã “đạt được các mục đích quân sự của mình” - loại bỏ các mối đe dọa từ lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tại Yemen và các quốc gia láng giềng. Liên quân cho biết, họ đã thực hiện hơn 2.000 cuộc không kích, chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn không phận Yemen và đẩy lùi mọi thành lũy của lực lượng Houthi.

Tuy nhiên, liên quân vẫn để ngỏ việc nối lại chiến dịch quân sự để ngăn chặn phiến quân Houthi di chuyển hoặc tiến hành các hoạt động phá hoại bên trong Yemen. Liên quân cũng vẫn duy trì việc phong tỏa hải quân tại vị trí chiến lược của Yemen cũng như duy trì bộ binh bảo vệ biên giới giữa quốc gia vùng Vịnh và các láng giềng. 

Việc liên quân ngừng chiến dịch không kích ở Yemen trước đó cũng đã nhận được sự ủng hộ từ Mỹ, Iran và cộng đồng quốc tế - vốn ủng hộ giải pháp đàm phán, khôi phục tiến trình chính trị ở Yemen cũng như các nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại quốc gia đã chìm đắm trong các cuộc nội chiến lâu nay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 17/4, bạo lực tại Yemen đã giết chết 944 người và làm bị thương 3.487 người khác . Tuy nhiên con số thực tế có khả năng cao hơn nhiều.

Linh Phương (tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc