Sau lệnh ngừng bắn: Syria sẽ thành Ukraina?

19:56 | 13/02/2016

5,596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nước lớn vừa thống nhất một lệnh ngưng bắn có khả năng được thực hiện trên thực tế tại chiến trường Syria trong một diễn biến không mấy bất ngờ. Giới quan sát đã đặt ra câu hỏi rằng tại sao thỏa thuận trên lại dễ dàng được kí kết đến vậy?

Xét qua tình hình Syria vừa qua, phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn và phe thánh chiến/nổi dậy cũng do Mỹ dựng lên ở Syria (hay như ở Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi, Qatar...) gần đây liên tục thua thảm và đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trong “một sớm một chiều” bởi Liên minh Nga - Syria - Iran và các đồng minh của Iran.

Và một kịch bản quen thuộc được tái hiện: thỏa thuận về một đợt ngưng bắn được dựng lên để bên thất bại (Mỹ và các đồng minh Trung Đông cùng phe thân Mỹ tại Syria) có thời gian “củng cố” và tìm phương án đối phó tiếp theo. Đây là một cách câu giờ khá quen thuộc của phe Mỹ (khi họ liên tục làm điều này ở Ukraina) nhưng nếu bên đang thua hiện tại là phe chính phủ Syria thì chắc chắn sẽ không có lệnh ngừng bắn nào hết.

sau lenh ngung ban syria se thanh ukraina
Liên minh của Mỹ ở chiến trường Syria

Tuy nhiên, lệnh ngưng bắn sắp thành hình cũng đánh dấu thắng lợi lớn của Nga chỉ vài tháng xông pha ở Syria. Giống như những gì đã diễn ra ở miền đông Ukraine cuối năm 2014 - đầu năm 2015, Nga đã khiến cả phương tây bị cuốn theo những bước đi của mình. Không ai là không biết Mỹ muốn tìm cách ngừng bắn để bắn tiếp. Nga cũng đã sẵn sàng cho bất kỳ sự cố bất ngờ nào và họ gần như đang nắm trong tay thế chủ động tuyệt đối khi mà các đối thủ trên thực tế chỉ đang “vẫy vùng” dựa trện niềm tin nhiều hơn là lí trí.

Ngay trước khi tin về một thỏa thuận ngưng bắn giữa các bên (không kể IS) ở Syria, Nga cũng có một động thái khiến Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ phải “đau đầu”. Đó là việc Nga cho lập một “cơ quan đại diện chính thức” của cộng đồng người Kurd Syria (sinh sống chủ yếu dọc theo biên giới phía bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ). Nga công khai thừa nhận về mặt chính trị đối với lực lượng này tại Syria và không có gì ngạc nhiên nếu Nga hỗ trợ trực tiếp và mạnh mẽ cho người Kurd Syria. Đây không khác gì “nhát kiếm chí tử” đâm vào lưng Thổ Nhĩ Kỳ vì các “hậu duệ của đế chế Byzantine” này không muốn bất kỳ ai nhắc tới 2 chữ “người Kurd”, huống chi đây còn là việc lập văn phòng đại diện xác nhận một công nhận chính thức.

Đông thái của Nga cũng khiến Mỹ không còn cách nào khác là phải công khai đứng ra “làm hòa” với người Kurd Syria. Đây chính là rắc rối khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan lập tức bày tỏ sự “phẫn nộ” trước việc đồng minh Mỹ công nhận và qua lại với với người Kurd Syria, cái mà Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đang “chắp cánh” cho du kích người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ (‪lực lượng PKK).

sau lenh ngung ban syria se thanh ukraina
Bản đồ địa chính trị cho thấy sự quan trọng của Syria

Rõ ràng, Nga đang khiến các bên tham gia vào “cuộc chơi” Syria phải rơi vào một cuộc chiến toàn diện trên tất cả mọi lĩnh vực và bất cứ nơi nào Nga cũng đang ở trong thế làm chủ cuộc chơi. Chưa bao giờ Nga mạnh bạo, tự tin tới mức đáng kinh ngạc như thế này trong vấn đề Syria. Sự vượt trội của Nga khiến ngay cả một “cỗ máy” quân sự và chiến tranh như Mỹ cũng đang cảm thấy bất lực.

Dĩ nhiên, những việc làm của Nga ở Syria, bên cạnh những tính toán về lợi ích quốc gia, lợi ích địa chính trị của một cường quốc thì cũng mang những giá trị căn bản của nó. Không thể nào vì các giá trị “dân chủ, tự do” mà bất chấp tất cả để can thiệp vào công việc nội bộ của một nước nhỏ khác, để rồi gây ra nội chiến thảm khốc “nồi da xáo thịt” mà vết thương chiến tranh không biết bao giờ mới lành được.

Phạm Tiến Đạt

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc