Sau 30/10, không lắp đặt hệ thống ETC sẽ phải dừng thu phí

20:19 | 12/09/2017

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, các trạm thu phí BOT phải triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) và kết nối về máy chủ của Tổng cục, nhà đầu tư nào không triển khai sau ngày 30/10 sẽ dừng thu phí.

Tại cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống ETC diễn ra vào chiều 11/9, đại diện các nhà đầu tư BOT bày tỏ băn khoăn khi bị ép buộc phải ký hợp tác sử dụng dịch vụ ETC với một đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Việc bị ép buộc ký với VETC sẽ mất đi tính cạnh tranh.

sau 3010 khong lap dat he thong etc se phai dung thu phi
Mô hình trạm thu phí không dừng ETC.

Theo ông Nguyễn Văn Ngợi - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa), sau nhiều lần đàm phán, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được bảng giá kê khai giá dịch vụ lắp đặt từ phía VETC. Bên cạnh đó, VETC đưa ra thời hạn ký hợp đồng thu phí ETC là 5 năm, nhưng nhà đầu tư chỉ đưa ra thời hạn là 2 năm.

Giải thích lý do chỉ ký hợp đồng với thời hạn 2 năm, ông Ngợi cho rằng, sau mỗi năm phải đánh giá lại dịch vụ, trong trường hợp không đáp ứng được thì dừng hợp đồng. Mặt khác, VETC phải xem xét lại điều khoản bảo lãnh hợp đồng ít nhất là phải bằng số tiền thu phí của một kỳ nghỉ dài nhất trong năm (khoảng 5-7 ngày).

Còn theo đại diện Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (chủ đầu tư dự án Quốc lộ 1 Cần Thơ - Phụng Hiệp), nhà nước chỉ nên giao cho VETC cung cấp, lắp đặt thiết bị phần mềm và chuyển giao công nghệ cho nhà đầu tư BOT để tự quản lý thu phí nhằm đảm bảo tính khả thi.

Đại diện BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đưa ra tình huống, các trạm thu phí hiện đang đối mặt với ùn tắc, căn cứ nào để đảm bảo hạn chế hoặc tránh được tình trạng ùn tắc. Hay, xe chưa dán thẻ thu phí tự động hoặc tiền trong thẻ hết dẫn đến việc thất thu hoặc ách tắc giao thông phải “xả trạm” thì ai sẽ đứng ra đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư?

Trước những băn khoăn của chủ đầu tư dự án BOT, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, không có chuyện Bộ Giao thông Vận tải ép các nhà đầu tư ký với VETC. Nhà đầu tư BOT có quyền tìm một nhà cung cấp khác, tuy nhiên nhà cung cấp đó phải được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, để thống nhất một đầu mối quản lý, Chính phủ đã có chủ trương để nhà cung cấp đứng ra giám sát, sau đó mọi dữ liệu sẽ truyền về cho Tổng cục Đường bộ quản lý và không để cho một đơn vị thứ 3 quản lý như lo lắng của nhà đầu tư.

Nói về lộ trình triển khai hệ thống ETC, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ khẳng định: “Nhà đầu tư nào không làm, sau ngày 30/10 tới sẽ phải dừng thu phí”.

Xuân Hinh