Sau 10 năm bị khởi tố, 16 người thoát án tham ô

07:04 | 19/07/2015

1,150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 10 năm bị khởi tố, bắt giam vì bị cho là tham ô gần 1 tỷ đồng, 16 người ở Cà Mau được tạm đình chỉ điều tra.

Để không còn án oan

Để không còn án oan

Theo các đại biểu Quốc hội, án oan sai đang khiến dư luận rất bức xúc. Chánh án cần rà soát lại những vụ kêu oan, đặc biệt là những vụ có mức án tử hình.

Ngày 15/7, Đại tá Huỳnh Đồng Tâm, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã tống đạt quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Viết Lượng (56 tuổi, ngụ TP Cà Mau) và 15 bị can khác trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty Bảo hiểm Bảo Minh chi nhánh Cà Mau (Bảo Minh Cà Mau).

Nguyên nhân tạm đình chỉ điều tra đối với các bị can được xác định do thời hạn điều tra bổ sung đã hết và chờ kết quả giám định tài chính.

Chưa đủ căn cứ buộc tội

Từ năm 2002-2005, ông Lượng được cho là đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền Bảo Minh Cà Mau bồi thường 30 hồ sơ bảo hiểm, tổng số tiền trên 890 triệu đồng. Nghi can này chiếm đoạt riêng 552 triệu đồng (17 hồ sơ) và câu kết với các đồng phạm là thuộc cấp của Lượng chiếm đoạt hơn 331 triệu đồng.

Theo hồ sơ tố tụng, nhiều khách hàng không nhận hoặc nhận tiền bồi thường ít hơn so với duyệt chi. Có vài trường hợp, hồ sơ tai nạn được cho là làm khống, giả mạo giấy tờ do được Cảnh sát giao thông giúp sức.

Ông Nguyễn Viết Lượng (ngoài cùng bên trái) tại tòa 2 tháng trước.
Ông Nguyễn Viết Lượng (ngoài cùng bên trái) tại tòa 2 tháng trước.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố Lượng với 10 thuộc cấp về tội “Tham ô tài sản”; Nguyễn Việt Hồng, Phạm Bình Minh (nguyên Thủ quỹ) tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng” đến tài sản Nhà nước.

Đối với 3 Cảnh sát giao thông: Nguyễn Thanh Vĩnh, Nguyễn Hoàng Dũng (sĩ quan Công an thị xã Vĩnh Long, nay là TP Vĩnh Long) và Bùi Minh Thắng (Thiếu tá, nguyên Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Giá Rai, Bạc Liêu) bị truy tố tội “Giả mạo trong công tác”.

Tháng 9/2012, TAND tỉnh Cà Mau tuyên Lượng 20 năm tù, 10 đồng phạm cùng tội với nguyên Giám đốc mỗi người lĩnh từ 1 năm tù treo đến 15 năm tù giam. Đối với hai thủ quỹ, HĐXX tuyên cải tạo không giam giữ từ 12-18 tháng; 3 Cảnh sát giao thông mỗi người lĩnh 1 năm tù.

Lượng với một số đồng phạm kháng cáo kêu oan vì cho rằng không phạm tội như cấp sơ thẩm đã tuyên. Giữa năm 2013, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy, Minh và Hồng dù là thủ quỹ nhưng hầu như không giữ tiền mặt, chi rất ít, đa số là cấn trừ trên phiếu thu và chi. Tại tòa, nguyên đơn dân sự không biết số tiền thất thoát tại Bảo Minh Cà Mau là bao nhiêu thì chưa có căn cứ để buộc tội các bị cáo.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm còn nhận xét không đầy đủ, thiếu thuyết phục, còn nhiều vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng…

Tạm giam quá hạn

Ông Lượng trình bày, trong vụ án này, Công an Cà Mau có đến 9 lần kết luận và kết luận điều tra bổ sung. Cơ quan tố tụng đã vi phạm khoản 2, Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự. Khoản này quy định, Viện Kiểm sát hoặc Toà án chỉ được trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung không quá 2 lần.

Cụ thể, tháng 9/2008, Công an Cà Mau ra kết luận lần đầu và sau đó là 3 kết luận điều tra bổ sung vào năm 2009. Từ năm 2010 đến 2011, ông Lượng tiếp tục nhận thêm 4 bản kết luận điều tra bổ sung, rồi lĩnh án 20 năm tù.

Ông Lượng nói: “Khi bản án sơ thẩm bị hủy, Công an Cà Mau có Kết luận điều tra số 59 (tháng 9/2014). Theo đó, hồ sơ vụ án tăng từ 12.000 lên 12.700 bút lục, nhưng kết luận điều tra không đề cập đến những nội dung có trong 700 bút lục tăng thêm. Vì vậy, kết luận và cáo trạng mới không khác gì những bản cũ”.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Công ty Luật Hợp danh Phúc Đức, TP HCM) phân tích, ông Lượng bị tạm giam (gần 4 năm, 8 tháng) là quá hạn theo luật định, vượt ngoài thẩm quyền tạm giam và gia hạn tạm giam của các cơ quan tố tụng tỉnh Cà Mau.

Luật sư Phúc dẫn chứng trong vụ án này, cơ quan bảo vệ pháp luật đã vi phạm pháp luật trong việc giam giữ bị can. Vụ án có dấu hiệu oan sai và theo nguyên tắc, sau khi hết thời gian gia hạn điều tra mà không chứng minh được bị can có hành vi phạm tội thì phải đình chỉ điều tra.

2 tháng trước, vụ án được TAND tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm trở lại. Sau một tuần xét hỏi, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để tiếp tục điều tra bổ sung. Và khi vụ án chưa có kết luận điều tra lần thứ... 10 thì buộc phải đình chỉ điều tra vì không chứng minh được hành vi phạm tội của các bị cáo.

Phúc Đạt

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc