Sát thủ vô hình giết hơn 100 nghìn người ở Đông Nam Á

07:42 | 21/09/2016

608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong năm qua, tình trạng khói bụi ở Đông Nam Á đã khiến hơn 100 nhìn người tử vong, theo một kết quả nghiên cứu vừa công bố vào hôm 19/9.
sat thu vo hinh giet hon 100 nghin nguoi o dong nam a
Khói mù dày đặc từ cháy rừng bao phủ thành phố Pekanbaru, tỉnh Riau, Indonesia, tháng 10/2015.

Các chuyên viên nghiên cứu của hai trường Đại học Harvard và Columbia tại Mỹ, ước lượng có khoảng 90 nghìn người ở Indonesia bị chết sớm do ảnh hưởng bởi khói bụi của những lần cháy rừng liên tục hàng năm; đồng thời, có khoảng vài ngàn người khác ở Malaysia và Singapore cũng bị chết bởi tình trạng khói bụi từ quốc gia láng giềng này.

Các nhà khoa học sử dụng mô hình phân tích phức tạp, và đã đưa ra con số người chết vượt xa con số chính thức của Indonesia là chỉ có 19 trường hợp tử vong do khói mù.

Hàng năm, người ta thường đốt rừng hoặc đốt vùng đất có than bùn giàu cácbon ở Indonesia vì đó là cách nhanh chóng và rẻ tiền để phát quang đất cho việc trồng cọ dầu và cây làm nguyên liệu giấy.

Khói mù đã làm căng thẳng quan hệ giữa Indonesia và các nước láng giềng.

Yuyun Indradi, thuộc Tổ chức Hòa Bình Xanh, người tham gia chiến dịch bảo vệ rừng ở Indonesia, lên tiếng cảnh báo rằng nếu không có sự thay đổi nào thì số người bị chết do ảnh hưởng từ khói bụi sẽ còn nhiều hơn nữa trong những năm tới và đây là tội ác khi không có hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng này.

Nghiên cứu này không nói đến các tác động của khói mù đối với trẻ em và các thế hệ tương lai.

Dự kiến nghiên cứu trên sẽ được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters (Văn kiện Nghiên cứu Môi trường).

Th.Long

AP, AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc