Sao Việt nói về văn hóa dùng Facebook

10:50 | 26/07/2015

1,885 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đa số ý kiến sao Việt đều cho rằng, đã là người của công chúng thì phải hết sức cân nhắc trong từng phát ngôn, dẫu đó chỉ là chia sẻ trên trang facebook cá nhân.

Thời gian qua đã có rất nhiều ồn ào trong giới showbiz xuất phát từ những chia sẻ của các sao trên facebook (FB) của họ. Điển hình gần đây nhất là vụ nam ca sĩ Tuấn Hưng văng tục khi thể hiện bức xúc với chương trình Bài hát yêu thích. Câu hỏi đặt ra là vậy sao Việt nên dùng FB như thế thì được xem là văn hóa, văn minh?

PetroTimes xin giới thiệu các ý kiến của chính những người-trong-cuộc.

Diễn viên Nhã Phương:Con sâu làm rầu nồi canh”

Là một nghệ sĩ thì điều cần phải để ý đó là lời nói và hình ảnh của bản thân trước công chúng. Phương luôn tự nhủ mình phải thận trọng trong phát ngôn khi làm việc với báo chí hoặc đăng tải nội dung lên mạng xã hội để tránh hiểu lầm. Thực tế đã có biết bao chuyện không hay xuất phát từ FB nghệ sĩ, từ những chia sẻ thiếu cẩn trọng trên báo chí.

Sao Việt nói về văn hóa dùng Facebook
Diễn viên Nhã Phương

Dẫu FB là cá nhân nhưng một khi bạn đăng tải thông tin ở chế độ cộng đồng thì hiển nhiên bạn đã muốn cho cả thế giới này biết bạn đang suy nghĩ như thế nào. Theo Phương khi hành động như vậy cần phải cân nhắc vì bạn đang để hàng triệu người biết chuyện gì đang xảy ra đối với bạn. Phương cũng dùng FB và chỉ với mục đích chia sẻ những dự án, công việc hàng ngày và giao lưu với fan.

Đôi khi trong công việc gặp rất nhiều cạnh tranh, mâu thuẫn nhưng Phương nghĩ mình nên giải quyết trực tiếp để tránh hiểu lầm thay vì đăng tải lên FB cho mọi người biết, rồi thậm chí còn lời qua tiếng lại với nhau. Đó là điều không hay với người nghệ sĩ!

Và dù nghệ sĩ mới hay lâu năm thì việc lời nói, phát ngôn không đúng chuẩn mực sẽ tạo ra ấn tượng không tốt với khán giả. Mà không chỉ cho cá nhân người phát ngôn mà có thể cho cả cái danh nghệ sĩ nói chung, kiểu “con sâu làm rầu nồi canh” vậy!

Diễn viên Minh Luân: Lựa lời mà nói…

Khi Luân sử dụng FB thì ngoài việc chia sẻ hoạt động nghệ thuật như hôm nay quay ở đâu, làm gì, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống… thì còn để giao lưu với bạn bè. Còn việc lên FB để “đập” người này, để chửi bới người kia, rồi cho rằng đó là trang cá nhân của mình, mình có quyền nói bất cứ gì, giống như “Thánh Cô cô bóc” vừa qua thì hoàn toàn sai.

Sao Việt nói về văn hóa dùng Facebook
Diễn viên Minh Luân

Bất cứ mối quan hệ nào trong xã hội này, tôn trọng nhau là điều tối thiểu nhất. Tuy FB là trang cá nhân của mình, sử dụng thế nào là quyền của mình, nhưng phải văn minh, phải biết tiết chế câu từ trong những chia sẻ của mình, vì mình là nghệ sĩ. Nghệ sĩ thì có rất nhiều người theo dõi nên nếu chỉ nói một điều gì đó gây sốc thì sẽ được lan truyền rất nhanh. Vì thế, qua những chuyện lùm xùm trên FB vừa qua, Luân thấy nếu mỗi người nhịn một câu thì mọi chuyện sẽ không đi xa lắm, và sẽ được sắp xếp êm đẹp theo cái nghĩa, cái tình.

Theo Luân, làm nghệ sĩ, đã đẹp trên sân khấu, trong phim ảnh thì hãy đẹp cả ở ngoài đời, trên FB. Và đã là một người nghệ sĩ được khán giả mến mộ thì mình nên có lời nói, cử chỉ, hành động đẹp để những người yêu quý mình thấy những hình ảnh tốt đẹp khi nghĩ tới mình. Đặc biệt là nghệ sĩ không nên chửi bới nhau, vì “lời nói đâu mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Sao Việt vô văn hóa, vì đâu? Sao Việt vô văn hóa, vì đâu?
Sao nam Việt hậu ly hôn... Sao nam Việt hậu ly hôn...
Sự thật chuyện “sao” Việt dùng bùa ngải hại nhau Sự thật chuyện “sao” Việt dùng bùa ngải hại nhau
Sao Việt và đẳng cấp... Sao Việt và đẳng cấp... "hàng tôm, hàng cá"

Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Linh: Coi chừng “vạ miệng”!

Diệu Linh không ủng hộ chuyên nghệ sĩ văng tục hay phát ngôn khiếm nhã trước một vấn đề bức xúc nào đó. Đã là một nghệ sĩ thì hạn chế và tốt nhất là không nên văng tục; đơn giản là vì mình đã là người của công chúng thì ít nhất phải giữ hình ảnh của riêng mình!

Sao Việt nói về văn hóa dùng Facebook
HH Đông Nam Á Diệu Linh

Diệu Linh nghĩ rằng với nghệ sĩ văn hóa phát ngôn rất quan trọng, nhất là những chia sẻ trên báo chí hay trên trang FB cá nhân cũng vậy. Dẫu trong cuộc sống, chuyện chúng ta hỉ nộ ái ố là bình thường, nhưng nếu cứ có chuyện gì lại lôi nhau ra chửi bới trên báo hay các trang mạng xã hội thì rõ ràng là điều không hay. Có chuyện gì thì mình tự giải quyết riêng với nhau, đừng kéo dư luận theo vì làm như vậy thì càng ngày hình ảnh của người nghệ sĩ càng xấu đi.

Bản thân Diệu Linh rất không hài lòng với việc điều gì cũng mang chia sẻ trên FB. Tất nhiên, đó là trang cá nhân, ai cũng có quyền riêng tư, nhưng bạn nên nhớ mọi chia sẻ mang tính “public” trên đó thì mọi người đều biết chứ không chỉ mình bạn hay vài người quen. Vì vậy, bất cứ sự mất bình tĩnh nào trên đó cũng có thể tạo ra một làn sóng dư luận.

Linh nghĩ, làm người hơn thua nhau ở những tình huống xử lý sự việc dù nó là sự việc gì; nhất lại là nghệ sỹ thì cũng phải ý thức được một việc rằng phải cân nhắc, thận trọng trong từng phát ngôn, hành động trước công chúng. Bởi nếu một lần “vạ miệng” hoặc hành động không đúng thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh chung của các nghệ sĩ.

Ca sĩ Ngọc Phạm: học ăn, nói, gói, mở…

Nghệ sỹ khác với người thường là được trời phú cho tài năng bẩm sinh, được phúc nên được yêu thương săn đón vì thế cần phải “học ăn, nói, gói, mở”. Nếu không thì nghệ sĩ đó cũng sẽ chỉ như chú Vẹt hót giỏi mà thôi. Theo tôi, điểm khác biệt giữa người nghệ sỹ có tư duy và người nghệ sỹ kém tư duy ngay hành động văn hoá ứng xử và cẩn trọng trong phát ngôn.

Sao Việt nói về văn hóa dùng Facebook
Ca sĩ Ngọc Phạm

Xã hội phát triển, du nhập, hoà nhập với văn mình thế giới nên cư xử thế nào đó là quyền tự do ngôn luận. Nhưng tôi nghĩ một số nghệ sỹ họ nhầm lẫn, tự do không có nghĩa là tự tung tụ tác, tự thác tự loạn trên cái gọi là trang cá nhân – FB của mình.

Người ta hay nói, hoạ từ miệng, phúc cũng từ miệng, hay sẩy chân còn hơn để sẩy miệng, rồi “bút sa gà chết”; rồi các cụ cũng dạy “uốn lưỡi bảy lần” rồi hãy nói. Làm người hơn nhau ở những tình huống xử lý sự việc dù nó là sự việc gì, nhất lại là nghệ sỹ.

Tôi cho rằng một số đã không hiểu giá trị và trách nhiệm của người nghệ sỹ cao thế nào nên mới dẫn đến trường hợp ứng xử thiếu văn hoá như vừa qua. Có thể, họ đã thiếu hiểu biết, tự cao, tự đại thậm chí là tự ti.

Trúc Vân

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.