Sao nỡ đẩy học sinh đi biểu tình?

07:12 | 31/12/2015

1,970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ sáng ngày 21/12, tại các trường học thuộc xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội nhiều phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học. Nguyên nhân là do người dân xã Ninh Hiệp phản đối thu hồi bãi giữ xe để xây trung tâm thương mại (TTTM).

Nếu xã xây TTTM, khách không có chỗ gửi xe, các tiểu thương trong chợ không bán được hàng.

Chính vì lý do ấy mà sáng 21/12, Trường tiểu học Ninh Hiệp chỉ có 269 trong số 1.646 học sinh đến lớp. Còn những học sinh vắng mặt hầu hết là do một số đối tượng ngăn chặn tại khu vực cổng trường không cho vào và một số phụ huynh không cho con đi học. Nhưng đến 7h30 sáng 21/12, chỉ có 1/940 học sinh Trường THCS Ninh Hiệp vào được trong trường. Hai trường mầm non trong xã cũng có hơn 100 trẻ nghỉ học.

Ngày 22/12, Trường THCS Ninh Hiệp chỉ có 97 trong số 1.646 học sinh tới trường. Nhưng từ 6h sáng, một số đối tượng kéo đến tự khóa cổng trường, lôi kéo, giữ cửa ngăn chặn không cho học sinh vào học. Nhà trường và công an yêu thì cầu họ mới mở cổng và chỉ có 97 học sinh vào trường.

sao no day hoc sinh di bieu tinh
Học sinh Trường tiểu học Ninh Hiệp tham gia biểu tình

Như vậy, có hai lý do chính khiến học sinh không đến trường là phụ huynh bắt nghỉ để phản đối việc xây TTTM và một số đối tượng đứng ở cổng trường ngăn cản không cho học sinh vào học

Chợ Nành từ thời bao cấp đã là đầu mối giao thương bán buôn các loại vải vóc, thuốc bắc. Bãi gửi xe ở chợ Nành có diện tích 5.800m2 để ôtô, xe máy, xe đạp của khách hàng đến mua bán, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Nhờ có bãi gửi xe này mà việc buôn bán của các thương nhân xã Ninh Hiệp rất thuận lợi. Nay xã thu hồi bãi gửi xe để giao cho Công ty TNHH đầu tư phát triển Vĩnh Phát (một doanh nghiệp tư nhân) xây dựng TTTM với tổng vốn đầu tư khoảng 180 tỉ đồng.

Các tiểu thương chợ Nành cho rằng, chính quyền thu hồi bãi gửi xe để giao cho Trung tâm thương mại là “đập nồi cơm” của họ. Bởi không có bãi gửi xe, ngôi chợ hàng trăm năm tuổi như chợ Nành sẽ không thể tồn tại.

Tuy nhiên, người dân xã Ninh Hiệp phản đối thu hồi bãi gửi xe còn vì lý do nữa là hiện đã có 3 trung tâm thương mại được xây dựng ở địa phương này nhưng không thu hút được các tiểu thương vào buôn bán. Vậy thì tại sao chính quyền lại còn cho xây thêm một trung tâm thương mại nữa? Xây xong rồi lại bỏ hoang à?

Chính quyền xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm giải thích rằng, đây là quyết định của UBND TP Hà Nội cấp phép cho Công ty Vĩnh Phát, còn huyện và xã chỉ theo lệnh thực hiện. Nhưng người dân không chịu bởi không có đề xuất của địa phương thì làm sao có việc UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án này? 

Xã và huyện cứ giữ lối làm việc nguyên tắc, giáo điều, không chịu lắng nghe ý kiến của dân nên để ra tình trạng mất trật tự an ninh tại địa phương mấy ngày liền cũng không giải quyết được. Dân thì lo mất miếng cơm, manh áo nên đã không thể kìm chế và có những hành động sai trái. Thế là đôi bên không tìm được tiếng nói chung. Hậu quả sẽ còn dai dẳng.

Tiểu thương ở Ninh Hiệp bắt con nghỉ học để phản đối xây TTTM chỉ nghĩ đơn giản là không đi làm, không có tiền thì con không đi học được.

Thực ra, UBND TP Hà Nội cho thu hồi bãi giữ xe nhưng đã chỉ đạo quy hoạch một khu đất rộng khoảng 6.000m2 trước chợ Nành để làm nơi trông giữ xe mới và sau đó sẽ nâng cấp chợ chứ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của chợ Nành. Thế thì các tiểu thương chợ nành không thể phản ứng quá đáng như vậy được!

Hồi kết của vụ lộn xộn này chưa biết thế nào nhưng trước hết, con em họ bị ảnh hưởng tiêu cực nặng nề nhất. Bởi các em bỏ học mất một tuần lễ vào cuối học kỳ thì làm sao có thời gian học bù kiến thức. Việc học hành là vì tương lai con trẻ. Bắt các em nghỉ học đi biểu tình đã là sai trái nhưng cái hậu quả lâu dài là gieo vào đầu các em tư tưởng chống đối chính quyền. Khi lớn lên, nhận thức của các em sẽ phát triển theo xu hướng nào. Chẳng lẽ cứ trái ý là đi biểu tình hoặc ăn vạ?

Các bậc phụ huynh ở Ninh Hiệp chớ nên biến xã mình thành một làng Vũ Đại! Hy vọng rằng các đấng sinh thành sớm nhận thức về sự vô lý và sai trái trong việc này. Đừng vì quyền lợi cá nhân trước mắt mà biến con trẻ thành công cụ đòi quyền lợi mà cướp đi quyền học tập của con em mình!

Về phía chính quyền xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm, ngay bây giờ phải có biện pháp phù hợp, ngồi lại với dân với thái độ cầu thị, dân chủ bàn bạc. Vướng mắc ở khâu nào thì giải quyết thỏa đáng, kịp thời khâu đó. Không thể cứ lấy mệnh lệnh ra áp dụng khi chưa hợp lòng dân. Quyền lợi của tập thể phải gắn liền với quyền lợi của cá nhân. Những quyết sách gì đã hợp lòng dân thì sẽ triển khai thuận lợi và được người dân nhiệt tình ủng hộ. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong” mà!

Đức Toàn

Năng lượng Mới 487