Sáng nay, giá vàng có thể vượt 46 triệu đồng/lượng

09:02 | 19/08/2011

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (giờ Việt Nam) đã tăng lên mức kỷ lục gần 1.830 USD/ounce trên những mối lo về nền kinh tế toàn cầu đang sút kém đẩy thị trường chứng khoán lao dốc. Giá vàng trong nước từ chiều qua đã vọt lên sát 46 triệu đồng/lượng và có thể vượt qua mức này trong sáng nay...

Theo các nhà phân tích, căng thẳng trên thị trường chứng khoán đang đẩy thị trường vàng tăng vọt.

Phiên New York đêm qua, trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 đã tăng tới 31,50 USD (tương đương 1,8%) lên 1.825,30 USD/ounce. Trước đó, giá vàng đã vọt lên mức kỷ lục 1.829,70 USD/ounce.

Chỉ số Standard & Poor 500 đã giảm 5% sau khi hợp đồng sản xuất nhà máy khu vực Philadelphia trong tháng 8 bất ngờ giảm mạnh nhất trong hai năm. Doanh số bán nhà của Mỹ cũng sụt giảm trong tháng 7.Trong khi đó, số người thất nghiệp vẫn tăng lên trong tuần trước và chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 7 tăng với tốc độ 0,5% so với tháng trước, đây là mức tăng nhanh nhất trong 4 tháng và gấp 2,5 lần so với dự báo 0,2% của các nhà kinh tế. Giới đàu tư đã nhanh chóng tiếp tục dùng vàng như một công cụ chống lại rủi ro lạm phát.

Ông Lars Frisell, nhà kinh tế tại Thuỵ Điển cho rằng, cuộc khủng hoảng nợ khu vực châu Âu có thể khiến thị trường liên ngân hàng bị đóng băng và có thể sẽ cắt nguồn tài trợ cho các khoản nợ.

Đồng USD và đồng yên đã tăng trở lại nhờ sự lo lắng về tăng trưởng toàn cầu và lo ngại về các ngân hàng châu Âu. Chỉ số USD đã tăng 0,9% lên 74,363 điểm, trong khi đồng euro giảm 0,9% xuống 1.42908 USD.

Cũng trong phiên đêm qua, thị trường dầu thô đã quay đầu giảm mạnh theo các thị trường khác. Giá dầu thô Brent giảm 2,7% xuống 107,66 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giảm tới 5,1% xuống 83,11 USD/thùng.

Thị trường vàng trong nước hiện đang có dấu hiệu tăng nóng trở lại. Vào cuối giờ chiều ngày hôm qua (18/8), khi giá vàng thế giới tăng lên 1.807 USD/ounce, vàng trong nước đã điều chỉnh tăng sát mốc 46 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC Hà Nội mua vào – bán ra ở mức 45,55 – 45,85 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 500 nghìn đồng/lượng so với giá buổi sáng cùng ngày. Vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng có giá mua vào – bán ra khá cao 45,58 – 45,88 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng trong nước vẫn có mức cao hơn so với vàng thế giới gần 500 nghìn đồng/lượng.

Theo nhận định của Sacombank, động thái cho phép nhập khẩu 5 tấn của Ngân hàng nhà nước đã phần nào bình ổn được thị trường vàng, khoảng cách trong nước và quốc tế được thu hẹp dần. Điều này được thể hiện ở đầu tuần khi khoảng chênh lệch chỉ còn hơn 100 nghìn đồng/lượng. Tuy nhiên tại thời điểm hiện nay nhu cầu mua vàng đã quay trở lại, nguồn cung một lần nữa lại thấp hơn cầu dẫn đến giá vàng trong nước liên tục được đẩy lên cao, nới rộng khoảng cách với giá vàng quốc tế hơn 400 nghìn đồng/lượng.

Cũng theo Sacombank, dù có nhiều cảnh báo của các chuyên gia, bong bóng giá vàng vẫn đang được bơm căng và có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào khiến giá vàng mất 30% giá trị hiện tại. Tuy nhiên nhu cầu nắm giữ vàng như “tiền tệ thay thế” trước tình hình khủng hoảng toàn cầu ngày càng tăng. Nỗi lo lạm phát khiến cho vàng trở thành kênh đầu tư, tích trữ hấp dẫn nhất trong thời điểm hiện tại.

Đối với các nhà đầu tư trong nước trước tình hình giá trong nước chênh lệch khá cao hơn với quốc tế thì mua – bán lướt sóng tại thời điểm này chịu rủi ro lớn. Mốc giá 44 triệu đồng/lượng vẫn thích hợp với các nhà đầu tư dài hạn.

VnMedia