Sáng kiến hạn chế du khách mặc “thiếu vải” vào đền Ngọc Sơn

14:43 | 26/04/2017

1,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn (Hà Nội) đã trang bị 100 bộ áo dài đi lễ nhằm “chữa cháy” khi du khách mặc trang phục không phù hợp vào đền.

Đền Ngọc Sơn là điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước khi đến với thủ đô Hà Nội. Mỗi ngày, ngôi đền này đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Tuy nhiên, có không ít du khách diện những trang phục phản cảm khiến dư luận phản ứng.

Để khắc phục tình trạng này, Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn đã trang bị 100 bộ áo dài đi lễ cho du khách mượn mỗi khi “quên” mặc nghiêm chỉnh khi vào đền.

Một cán bộ Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn cho hay, để hạn chế tình trạng du khách mặc đồ phản cảm, "thiếu vải" vào đền, đơn vị đã cử hai nhân viên túc trực phía ngoài cổng để nhắc nhở. Biện pháp này khá hiệu quả, nhưng cũng có mặt hạn chế khiến nhiều du khách không được vào đền. Sau khi nghiên cứu, Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn đã nghĩ ra cách là trang bị áo dài đi lễ cho du khách mượn khi ăn mặc phản cảm.

sang kien han che du khach mac thieu vai vao den ngoc son
Những du khách mặc trang phục không phù hợp được mượn áo dài đi lễ trong đền Ngọc Sơn.

Có mặt tại đền Ngọc Sơn, anh Nguyễn Văn Sơn, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh nói: “Tôi rất thích sáng kiến của Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn. Với sáng kiến này, nếu chẳng may du khách mặc những bộ quần áo phản cảm, thiếu vải vẫn có cơ hội vào đền mà không phải quay về nhà thay quần áo khác”.

"Khi du khách có nhu cầu mượn áo, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ đến điểm mượn áo. Các du khách sẽ phải để lại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, hoặc hộ chiếu và nhận lại sau khi trả áo" - nhân viên Ban Quản lý đền Ngọc Sơn cho biết thêm.

Với sáng kiến này, Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn đã giải quyết được vấn đề du khách ăn mặc phản cảm vào đền. Tuy nhiên, do chưa có các biển báo chỉ dẫn, nhắc nhở những việc được làm và không nên làm nên nhiều du khách tỏ ra bối rối khi đến đền.

“Chúng tôi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội, cũng như nhiều du khách khác, chưa vào đền Ngọc Sơn bao giờ nên không biết các quy định. Thiết nghĩ, Ban quản lý di tích đền Ngọc Sơn nên đặt biển hiệu ở ngoài cổng đền để mọi người biết và lưu ý trong các lần sau” - anh Sơn nói thêm.

Là người nghĩ ra sáng kiến may trang phục cho du khách mượn khi vào đền, ông Nguyễn Đức Vượng - Trưởng phòng quản lý di tích đền Ngọc Sơn chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, trong đó có vấn đề liên quan đến quy định trang phục của du khách tại những nơi linh thiêng. Chúng tôi nhận thấy có nhiều du khách chưa biết đến quy định phải ăn mặc nghiêm chỉnh khi vào đền, đặc biệt là các du khách nước ngoài nên Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn đã phối hợp cùng một số đơn vị khác may 100 chiếc áo dài để du khách mượn khi đi lễ”.

Ông Vượng cũng cho biết, sau khi thực hiện ý tưởng này, Ban Quản lý di tích đền Ngọc Sơn nhận được những thông tin phản hồi tích cực từ phía các du khách. Họ cho rằng đây là một việc làm rất ý nghĩa và cần nhân rộng ở nhiều điểm du lịch mang ý nghĩa tâm linh khác.

Trước phản ánh của một số du khách về việc chưa biết quy định của đền do không có biển báo nhắc nhở, ông Vượng khẳng định: "Sắp tới đơn vị sẽ làm những tấm biển báo lớn bằng hai thứ tiếng (Việt - Anh) ở cổng đền để nhắc nhở du khách. Còn hiện tại, Ban quản lý đã cắt cử người túc trực tại cổng đền để hướng dẫn du khách".

"Chúng tôi đã gửi công văn tới các công ty dịch vụ du lịch đề nghị nhắc nhở du khách ăn mặc kín đáo khi đến thăm các khu di tích, đặc biệt là đền Ngọc Sơn” - ông Vượng nói thêm.

Kim Thoa - Chu Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc