Sản phẩm “sạch” chỉ đáng tin 50% (?!)

21:00 | 26/09/2013

977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là ý kiến của nhiều người tiêu dùng tại Hội thảo Nguyên liệu “sạch” trong sản xuất thực phẩm với sức khỏe người tiêu dùng vừa diễn ra chiều 26/9 tại Hà Nội.

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề thời sự, rất được quan tâm, đặc biệt tại các đô thị và các khu công nghiệp. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay rất đáng lo ngại, đã được rất nhiều các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh.

Việc sử dụng không an toàn về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trọng, kháng sinh, hóa chất trong chăn nuôi trồng trọt nông nghiệp, thủy hải sản hiện nay còn khá phổ biến. Thực phẩm có chứa chất độc hoặc được sử dụng chất bảo quản, phụ gia, phẩm màu công nghiệp có hại cho sức khỏe cũng còn lưu hành rất nhiều trên thị trường như: nước tương có chất 3-MCPD, nước mắm có u-rê, hải sản tươi được ướp với u-rê để bảo quản, trứng gà và sữa có chứa melamine, bún phở có tẩm formol, mực làm từ nhựa, rau củ có dư lượng chất bảo vệ thực vật… rồi thậm chí cả màng bọc thực phẩm (bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh) cũng chứa chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trước tình trạng đó, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế phối hợp cùng Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương tổ chức hội thảo “Nguyên liệu sạch trong sản xuất thực phẩm với sức khỏe người tiêu dùng”.

TS Vũ Thị Bạch Nga, nguyên Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, hội thảo nhằm mục đích mang tới người tiêu dùng Việt Nam kiến thức thiết thực, tối thiểu về an toàn vệ sinh thực phẩm, khuyến cáo người tiêu dùng tự giác khai báo ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, phát hiện, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ cho mình và cộng đồng.

Màng bọc thực phẩm (bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh) cũng chứa chất gây hại cho sức khỏe 

Trao đổi với các đại biểu tham dự hội thảo, bà Bùi Thị Thái – Trưởng bộ môn tổ chức khuyến nông Viện Khoa học NN và PTNT thẳng thắn cho biết, khi được hỏi về độ đáng tin cậy khi mua thực phẩm tại những nơi được đảm bảo là “sạch” thì đa số chị em nội trợ khẳng định, chỉ đáng tin được 50%, có nghĩa là 50 giả, 50 thật. Bởi mọi người cho rằng, có những sản phẩm tưởng là sạch, là đảm bảo nhưng chính mắt họ lại nhìn thấy đi nhập về, lấy về từ chợ, hoặc những nơi không đảm bảo.

Bà Thái lấy dẫn chứng khi chính bà đi mua cà chua, người bán hàng khẳng định đó là cà chua Đà Lạt nhưng thực tế khi người nội trợ am hiểu thì có thể thấy rằng, quãng đường vận chuyển cà chua từ Đà Lạt ra Hà Nội là rất xa, xa hơn nhiều so với quãng đường từ Lào Cai về đây. Mà người bán hàng khi bị bà Thái hỏi ngược lại thì cười trừ, ấp úng. Mà có khi người nhập hàng nhỏ lẻ cũng bị những người bán buôn khai gian nguồn gốc.

Chị Bích Liên ở Hào Nam than vãn về việc mỗi lần đi chợ là cũng lo ngay ngáy, tìm sản phẩm sạch, tìm hàng quen hoặc mua theo kinh nghiệm, chứ mua một sản phẩm dù được bảo là sạch nhưng về vẫn không yên tâm. Có lần chị mua tại một cửa hàng rau sạch một mớ rau ngót, về nấu canh lên có váng đen. 

Sản phẩm “sạch” cũng chỉ đáng tin 50%?!

Chị Loan ở Đội Cấn cũng đồng tình với ý kiến của nhiều bà nội trợ về những sản phẩm được cho là sạch thì cũng chỉ đáng tin 50%. Bởi có lần chị Loan đi mua cam, người bán hàng khăng khăng đó là cam Hà Giang nhưng trên Hà Giang các vườn cam chưa thu hoạch được, thì không thể lấy đâu ra nhiều cam Hà Giang (mà thực chất là cam Trung Quốc đội lốt) bán tràn lan, nhiều và rẻ như thế.

Vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là một vấn đề nhức nhối, cần sự chung tay của toàn xã hội, làm sao để các doanh nghiệp, người bán hàng hãy kinh doanh bằng lương tâm và trách nhiệm, thực hiện được thông điệp “Hãy vì người tiêu dùng”, chứ như hiện nay, người dân có khi không biết ăn gì, uống gì vì nỗi lo ngay ngáy, không biết bao giờ sản phẩm đó lại bị phát hiện chứa độc tố gây hại sức khỏe?

Linh Chi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.