Sân bay Tân Sơn Nhất có thêm 20 ha đất

17:07 | 21/02/2017

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/2, tại TPHCM, Bộ Quốc phòng đã ký kết biên bản bàn giao 19,79 ha sân đỗ quân sự tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay.
san bay tan son nhat co them 20 ha dat
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT khảo sát khu vực đất được bàn giao. Ảnh: Báo Người Lao động

Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ kiểm tra khu đất có thực hiện đúng mục đích hay không và khi có nhiệm vụ quốc phòng, các vị trí đỗ tàu bay quân sự trên sân đỗ tàu bay được ưu tiên cho quân sự, quốc phòng.

Trong biên bản tạm bàn giao mặt bằng khu đất cũng nêu rõ: Sau khi dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) hoàn thành, Bộ GTVT phải bàn giao lại toàn bộ diện tích khu đất trên cho Bộ Quốc phòng để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Trường hợp có nhu cầu sử dụng tiếp, Bộ GTVT phải có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xem xét và quyết định.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, sự tăng trưởng nhanh của ngành hàng không trong thời gian qua đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng.

Ngay sau khi có đất, Bộ GTVT sẽ bắt tay ngay vào dự án cải tạo nâng cấp sân đỗ, để trước Tết Nguyên đán 2018 hoàn thành và đưa vào khai thác với vị trí bãi đỗ dự kiến xây dựng mới từ 30-35 vị trí đỗ (hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mới có 52 vị trí đỗ tàu bay) nhằm giải quyết tắc nghẽn trong khu bay.

Về phương án cải tạo, có thể áp dụng hình thức cuốn chiếu, đưa vào khai thác dần từng hạng mục hoàn thành do sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải.

Hiện Chính phủ đang giao Bộ GTVT lập phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng quá tải, vì thế, việc mở rộng thêm 19,79 ha, ngoài việc xây dựng thêm 30-35 vị trí đỗ, sẽ làm thêm đường lăn để giải quyết nhanh tàu bay dừng đỗ, nâng cao năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất.

“Đối với việc mở rộng sân bay ra khu vực phía bắc, trong đó có sân golf, đơn vị tư vấn đang tính toán để báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ”, ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm.

Trước đó, vào tháng 8/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát tại sân bay Tân Sơn Nhất và nhất trí với đề xuất phải có các giải pháp cấp bách, cả trước mắt, cả lâu dài để khắc phục tình trạng quá tải trầm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nâng cấp, nâng cao năng lực các sân bay hiện có là phương án tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp nhất, do đó yêu cầu phải tập trung tối đa để nhanh chóng triển khai thực hiện.

Do tính chất cấp bách, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trước mắt Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không và các cơ quan chuyên môn triển khai các giải pháp trong điều hành bay nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với tất cả các chuyến bay. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM để có giải pháp tổ chức giao thông ra-vào sân bay hợp lý hơn, hạn chế ách tắc.

Cùng với đó, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng đưa ra phương án tối ưu nhất để nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, có việc đầu tư thêm nhà ga hành khách quy mô hơn 10 triệu khách/năm, đầu tư bến đỗ, đường lăn... báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chi Mai

baochinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc