Sách hay dành cho độc giả trẻ

15:41 | 23/03/2012

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau thời gian tổ chức bình chọn từ tháng 8/2011 đến 2/2012, Giải thưởng “Fahasa – Sách được bạn đọc yêu thích bình chọn” đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của độc giả khắp mọi miền từ Bắc đến Nam với 14.970 lượt phiếu bình chọn.

Khuynh hướng đọc sách hiện nay thiên về thể loại sách bổ sung kiến thức về kinh doanh cũng như kinh nghiệm sống của những người nổi tiếng, nổi bật như: “Tôi tài giỏi bạn cũng thế”, “Kinh doanh theo mạng – nghề tương lai”, “Bí quyết thành công dành cho tuổi teen”, “Đắc nhân tâm”, “Tiểu sử Steve Jobs …”, sách giải trí như truyện tranh, tiểu thuyết …

Văn hóa đọc vẫn bám rễ rất sâu trong đời sống người Việt Nam

Các nhà văn có lối viết văn trong sáng, nhẹ nhàng, trẻ trung và có phong cách riêng được lòng khá nhiều độc giả. Và do đó, một số tác giả có khá nhiều tựa sách được bạn đọc yêu thích bình chọn trong Giải thưởng Fahasa như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với “Lá nằm trong lá”, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, “Đảo mộng mơ”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, ngoài ra còn có Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy và một số nhà văn khác.

Giám đốc Fahasa, ông Phạm Minh Thuận phát biểu: “Văn hóa đọc vẫn còn bám rễ rất sâu trong đời sống người Việt Nam, sách vẫn được xem là một trong những “người thầy”, thói quen đọc sách vẫn đang được gia đình, nhà trường và xã hội truyền đến lớp trẻ, và trong tầng lớp thanh thiếu niên nhi đồng vẫn còn rất nhiều em yêu sách. Thành phần độc giả trẻ là sinh viên học sinh tham gia bình chọn chiếm tỉ trọng khá lớn (khoảng 60%), cũng như những tựa sách được bình chọn có nhiều tựa thuộc thể loại văn học thiếu nhi”.

Thói quen đọc sách vẫn đang được gia đình, nhà trường và xã hội truyền đến lớp trẻ.

Các nhà xuất bản hoạt động tích cực và nhạy bén trong công tác khai thác bản thảo, quan tâm đến nhu cầu của độc giả là những đơn vị có nhiều tựa sách được bạn đọc yêu thích, trong đó nổi bật là NXB Trẻ và NXB Kim Đồng.

Các Công ty truyền thông văn hóa cũng góp mặt mạnh mẽ dưới hình thức liên kết xuất bản với các nhà xuất bản, đa số các tựa sách được bạn đọc bình chọn là sản phẩm liên kết, phải kể đến những công ty truyền thông văn hóa đã xây dựng được thương hiệu và thế mạnh riêng của mình trong lòng độc giả như TGM, First News, Nhã Nam, Alpha Book, Đông A, Bách Việt…

Yêu sách và yêu tác giả

Được biết, giải thưởng năm nay cho 1 giải vàng là 20 triệu/giải, 2 giải bạc là 15 triệu/giải, 2 giải đồng là 10 triệu/giải và 5 giải khuyến khích là 5 triệu/giải. Ngoài ra, ban tổ chức cũng dành 40 giải thưởng khác cho các bạn có số dự đoán đúng hoặc gần đúng với tổng số lượt bạn đọc tham gia bình chọn.

Lễ trao giải cho các tác giả, dịch giả sẽ tổ chức tại sân khấu trung tâm của Hội sách TP HCM 2012 vào 19h tối nay 23/3/2012.

    		 		

Nguyễn Hiển