Rực rỡ chợ phiên Bắc Hà

15:17 | 18/08/2017

996 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chợ văn hóa Bắc Hà họp vào Chủ nhật hằng tuần tại trung tâm thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là chợ phiên được coi là lớn nhất và nổi tiếng nhất của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.  

Cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 70km, để tham gia chợ phiên Bắc Hà, du khách phải đi qua những con đèo gấp khúc uốn lượn quanh co của địa hình hiểm trở.

ruc ro cho phien bac ha

Chợ phiên Bắc Hà được họp từ sáng sớm, tới chiều thì tan dần, đây từ lâu đã được biết đến là một trong những chợ phiên đặc sắc với đầy đủ những nét văn hóa và màu sắc cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

ruc ro cho phien bac ha

Xưa kia chợ được xây dựng thành từng lán, từng gian trên ngọn đồi thoai thoải, đến nay, dù được xây mới và “bê tông hóa” nhưng chợ phiên Bắc Hà vẫn giữ được vẻ hoang sơ, nguyên bản không nơi nào có được.

ruc ro cho phien bac ha

Chợ phiên Bắc Hà rất rộng, để tham quan hết, chúng ta phải đi tới những khu chợ nhỏ khác nhau như: Chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ ngựa, chợ gia cầm, chợ rèn đúc, chợ chim, chợ thực phẩm…

ruc ro cho phien bac ha

Tại chợ phiên Bắc Hà, người ta có thể mua, bán các sản vật của địa phương, từ quần áo, vải vóc, nông cụ canh tác, gia súc, đồ trang sức, lưu niệm, rau, củ, quả đến những vật phẩm quý đến từ rừng già như nấm, tam thất, quế, hồi…

ruc ro cho phien bac ha

Các khu chợ đều đa dạng sản phẩm, mặt hàng tinh xảo, mẫu mã đẹp, bắt mắt. Nếu như khu chợ thổ cẩm là nơi thu hút phụ nữ và các cô gái miền ngược, miền xuôi đến mua sắm những bộ váy áo, túi đeo thổ cẩm, đồ trang sức thì khu chợ ẩm thực và chợ ngựa lại chính là nơi thu hút du khách, thương nhân trong và ngoài nước mua bán, trao đổi nhiều nhất.

ruc ro cho phien bac ha

Chợ phiên Bắc Hà, bất kể là mùa nào trong năm, đều cho chúng ta những trải nghiệm không thể nào quên.

ruc ro cho phien bac ha

Giữa tiết trời mát mẻ của sáng sớm, khi sương vẫn còn đọng trên tán lá, người ta đã rủ nhau lên chợ Bắc Hà để gặp gỡ, chuyện trò, làm quen, giao lưu, mua bán.

Đến đây, chúng ta sẽ tìm được những thứ mà trước giờ chỉ thấy trên sách báo, phim ảnh. Từ những chiếc váy hoa, khăn, túi, nón, đến các đồ thủ công mỹ nghệ đẹp, tinh xảo lần lượt xuất hiện trên các sạp lớn nhỏ, cho tới cuốc, xẻng, chổi, quạt hay thậm chí là chó, trâu, ngựa, được phân chia khá rõ ràng thành các khu chợ nhỏ hơn để dễ tìm kiếm.

ruc ro cho phien bac ha

Không chỉ có thế, chợ Bắc Hà cũng là nơi hò hẹn của nam nữ thanh niên dân tộc gặp nhau sau mỗi tuần lao động vất vả, là nơi gửi gắm tâm tình giữa miền xuôi miền ngược, giữa những chàng trai và cô gái ở độ tuổi đôi mươi.

Sẽ là thiếu sót nếu tới Bắc Hà mà du khách không một lần thử món thắng cố, uống những bát rượu ngô, rượu thóc thơm hương trời đất, hay nhấm nháp vị đắng, ngọt se sắt của ấm trà hoa tam thất, ngồi nghe những tiếng khèn, tiếng sáo, tiếng hát của những chàng trai, cô gái nơi đây.

ruc ro cho phien bac ha

Chợ Bắc Hà luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước mỗi khi lên Lào Cai bởi những nét đặc sắc văn hóa truyền thống đầy ấn tượng của miền sơn cước Tây Bắc.

Bài: Linh Lan

Ảnh: Hoàng Phi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc