Bản tin Dầu khí Thế giới ngày 16/3/2017

Rosneft: Việc cắt giảm sản lượng dầu có thể không kéo dài

20:29 | 16/03/2017

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Reuters, Rosneft cho rằng, có những lý do khiến  thỏa thuận cắt giảm nguồn cung toàn cầu sẽ không tiếp tục kéo dài.
rosneft viec cat giam san luong dau co the khong keo dai

Hồi tháng 11, OPEC và 11 nước thành viên ngoài OPEC đã thống nhất cùng nhau giảm sản lượng dầu thô với mức gần 1,8 triệu thùng/ngày từ tháng 1 đến tháng 6, trong đó OPEC giảm gần 1,2 triệu thùng/ngày và các nước ngoài OPEC (dẫn đầu là Nga) giảm gần 558.000 thùng/ngày.

Thỏa thuận trên đã giúp giá dầu thô giữ ở mức trên 50 USD/thùng trước khi WTI giảm dưới 50 USD/thùng vào tuần trước, lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái. Sự sụt giảm này làm tăng thêm suy đoán có nên kéo dài việc cắt giảm sản lượng quá thời hạn đã đưa ra hay không mặc dù OPEC đang dự kiến có thể sẽ ra quyết định kéo dài vào tháng 5.

Mặc dù cho rằng thỏa thuận kéo dài vẫn có thể xảy ra, Rosneft bày tỏ quan điểm rằng việc ổn định giá trong dài hạn không chỉ liên quan đến nhà sản xuất mà còn liên quan đến các nguồn tiêu thụ chính và các nhà hoạch định chính sách. Vì vậy, thỏa thuận có thể sẽ không được kéo dài do những quốc gia có vai trò chính tham gia thỏa thuận và quốc gia chế biến khí đá phiến như Mỹ không mong muốn tham gia bất kỳ hiệp định cắt giảm sản lượng nào nữa.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam