Rosneft và ExxonMobil ký thỏa thuận thăm dò dầu khí

09:12 | 31/08/2011

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 30/8 cho biết tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới là Exxon Mobil của Mỹ và tập đoàn sản xuất dầu mỏ hàng đầu của Nga là Rosneft đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược, trong đó có việc cùng khai thác dầu khí tại Bắc Cực.

Sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao của hai công ty trên ở thành phố Sochi của Nga, Thủ tướng Putin cho rằng mối quan hệ đối tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa hai công ty. Ông nói: “Thỏa thuận này dĩ nhiên sẽ được các thị trường năng lượng quốc tế đón nhận một cách tích cực do nó mở ra nhiều chân trời mới”.

Theo ông Putin, các khoản đầu tư trực tiếp vảo thỏa thuận này có thể vào khoảng từ 200 tới 300 tỉ USD. Ông khẳng định: “Cùng với các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tổng số tiền đầu tư có thể lên tới 500 tỉ USD”.

Theo thỏa thuận trên, Rosneft sẽ cùng hợp tác với ExxonMobil tại khu vực Bắc Cực và các tầng biển sâu của Nga cũng như ở Mỹ và các nước khác trên toàn thế giới. Ngoài ra, Rosneft cũng được hưởng lợi tại thị trường Mỹ khi thỏa thuận này mở ra cơ hội cho công ty của Nga được hoạt động tại các mỏ dầu ở Texas và vịnh Mexico.

Vân Chi

THX

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc