Rosneft cung cấp nhiên liệu tên lửa vũ trụ

16:06 | 29/09/2017

1,520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Rosneft có thể trở thành nhà cung cấp duy nhất nhiên liệu tên lửa cho các doanh nghiệp thuộc Roskosmos (Cơ quan Vũ trụ Nga) - các phương tiện truyền thông Nga dẫn lời đại diện của Roskosmos ngày 28/9.
rosneft cung cap nhien lieu ten lua vu tru
Tên lửa vũ trụ Angara của Nga rời bệ phóng

Cơ quan Chống độc quyền của Liên bang Nga, Bộ Tài chính và Bộ Phát triển kinh tế Nga đang thực hiện quyết định của chính phủ Nga về việc cho phép Rosneft thực hiện vai trò nhà cung cấp duy nhất chất naphthyl, được sử dụng như một nhiên liệu trong các doanh nghiệp thuộc Roskosmos.

Được biết, Rosneft là một doanh nghiệp rất có uy tín, từ lâu đã được chính phủ Nga đánh giá cao. Công ty có truyền thống nhiều năm được chọn là nhà cung cấp duy nhất các sản phẩm dầu mỏ cho các cơ quan thực thi pháp luật của chính phủ.

Kể từ tháng 4/2015, Rosneft đã thực hiện việc cung cấp nhiên liệu cho Ủy ban Điều tra Liên bang Nga.

Từ tháng 6/2016, Rosneft và 42 công ty con của mình đã trở thành nhà cung cấp nhiên liệu cho các lực lượng cảnh sát và biên phòng của Bộ Nội vụ.

Tháng 7/2016, Thủ tướng Nga D. Medvedev đã chỉ định Rosneft cùng các công ty con làm nhà cung cấp duy nhất cho Bộ Tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga.

Rosneft cũng là nhà cung cấp duy nhất các sản phẩm dầu mỏ cho Bộ Quốc phòng Nga.

Hồi tháng 5/2017 công ty được chỉ định toàn quyền cung cấp nhiên liệu động cơ cho nhu cầu của các lực lượng vũ trang thuộc Vệ binh quốc gia Liên bang trong giai đoạn 2017-2018.

Naphthyl là một loại nhiên liệu không độc hại, được sử dụng trong tên lửa Soyuz và Angara của Nga. Nhiên liệu tên lửa là một thành phần của nhiên liệu đẩy để tạo ra lực đẩy nhằm chuyển động tên lửa theo một hướng nhất định.

Đi kèm với sự phát triển của công nghệ tên lửa là sự phát triển các thế hệ mới của động cơ tên lửa, ví dụ như động cơ hạt nhân, động cơ ion… Nhiên liệu tên lửa có thể ở dạng hóa chất (lỏng và rắn), hạt nhân, nhiệt hạch.

Nhiên liệu tên lửa lỏng được chia ra thành chất oxy hóa và vật liệu cháy. Các thành phần này được đưa lên tên lửa trong trạng thái lỏng ở các thùng chứa khác nhau. Quá trình phối trộn xảy ra trong buồng đốt, thường là bằng thiết bị phun. Áp lực được tạo ra bởi hoạt động của hệ thống bơm tuabin hoặc hệ thống nén ép nhiên liệu. Ngoài ra còn cần đến các thành phần nhiên liệu được sử dụng để làm mát vòi phun trong động cơ tên lửa.

Một thành phần gọi là nhiên liệu tên lửa đơn cực cũng được sử dụng, trong đó cả chất oxy hóa và chất khử đều cùng là một chất.

Trong hoạt động của động cơ tên lửa với nhiên liệu đơn cực sẽ xảy ra phản ứng hóa học “tự oxy hóa-tự khử”, hoặc động cơ hoạt động với sự chuyển tiếp giai đoạn của nhiên liệu, chẳng hạn từ thể lỏng sang thể khí.

Tóm lại, Rosneft đã vinh dự được tin cậy trao cho vai trò cung cấp nhiên liệu động cơ tên lửa, phục vụ công cuộc chinh phục vũ trụ của Nga.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc