Rap Việt - tốt xấu song hành

07:00 | 29/01/2018

1,659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù khá phát triển ở Việt Nam nhưng rap là dòng nhạc ngầm và không chính thống. Rapper không cần bằng cấp, họ "phiêu" với sở thích vì đam mê, họ không ham muốn nổi tiếng, tiền tài hay danh vọng. Andree, Đinh Tiến Đạt, LK… đều là những rapper có ảnh hưởng trong lịch sử Underground Việt.

Rap là gì?

Đối với những ai chưa tường tận về rap thì có thể hiểu đây là một dòng nhạc ban đầu nó được hình thành và phổ biến rộng rãi ở tầng lớp lao động nghèo, những người tận cùng của xã hội bị bóc lột, lăng mạ, khinh rẻ. Họ tìm tới âm nhạc để bày tỏ sự đau đớn bất công mà họ phải chịu đựng, có lẽ vì thế mà nhạc rap rất bình dị, không sử dụng từ ngữ bóng bẩy, đôi khi có người còn cho là "tục tĩu".

Ban đầu dòng nhạc này bị phê phán và gọi là "loại hình ghi âm của những kẻ dưới đáy xã hội", nhưng sau này, bằng chính sức mạnh của nó, nhạc rap lan tỏa và trở thành một dòng nhạc đặc biệt không thể thiếu khi nhắc đến âm nhạc, nó len lỏi vào từng ngõ ngách trong cuộc sống và bây giờ sức mạnh của nó thì ai cũng biết. Ở thị trường âm nhạc nước ngoài, nhiều ngôi sao được tung hô không phải vì ngoại hình bắt mắt, giọng hát nổi trội mà vì tài "bắn" rap cực đỉnh và năng lực viết rap cực "ngầu".

Rapper tài năng

Andree có lẽ là một trong những rapper có ảnh hưởng cũng như nổi tiếng nhất trong lịch sử rap Việt. Anh từng sinh sống tại Canada và là một trong những trụ cột đầu tiên của cộng đồng Underground danh tiếng GVR Production. Andree bắt đầu đến với rap từ năm 2005, khi hiphop bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam nhưng chưa thực sự trở thành một làn sóng và trào lưu thực sự.

Những bản rap của anh được đánh giá cao, ca từ khá "hầm hố", gai góc và đi sâu vào những góc khuất của cuộc sống. Hơn 10 năm gắn bó với nghiệp rap, Andree đã tạo dấu ấn trong lòng những tín đồ hiphop với những bản rap như “Tiểu thuyết tình yêu”, “Ánh đèn sân khấu”, “Leaving Me So Easy”…

rap viet tot xau song hanh
rap viet tot xau song hanh
Bên cạnh những rapper chuyên sáng tác các bản rap “ngoài luồng” thì vẫn còn có những rapper khá nổi tiếng với những bản nhạc phối rap hay, giá trị

Đinh Tiến Đạt cũng là một rapper tạo dựng được những thành công với nhiều sản phẩm hợp tác cùng những ngôi sao hàng đầu của V-pop. Xuất thân là một vũ công của Vũ đoàn Hoàng Thông, Đinh Tiến Đạt đã kết hợp rap với lợi thế vũ đạo của mình để tạo những màn trình diễn hiphop bắt mắt và đã tai. Anh từng gây sốt với các hit nằm trong album đầu tay “D và Romeo” (2005). Ngoài ra, một số hit khác của Mr.Dee không thể không kể đến như “Sảng khoái nắng hè”, “Nhỏ”, “Vui cùng Mr.Dee”. Hiện nay, tuy không còn hát rap nhiều như trước nữa, song Đinh Tiến Đạt vẫn là một rapper gạo cội được nhiều dân hiphop thần tượng.

Kyo là một trong rapper đất Bắc thành công nhất trong giai đoạn 2007-2010. Anh từng là sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Kyo đến với rap khá muộn (năm 2007) nhưng anh đã nhanh chóng gây dựng được tên tuổi của mình với những bản rap gây bão vào thời điểm đó như: “Buông tay”, “Sự lựa chọn”, “Hạt mưa cuối cùng”, “Tự hoàn thiện”, “Ý niệm”, “Entry cuối cùng”…

Ở thời điểm đỉnh cao nhất của mình, Kyo là rapper nhận được sự chú ý nhiều nhất và có số lượng fan vô cùng đông đảo. Những diễn đàn và đề tài về anh luôn tạo được sự quan tâm vô cùng lớn từ phía cộng đồng mạng. Anh cũng từng xuất hiện trên sóng VTV và được giới thiệu như một rapper trẻ đầy triển vọng.

Rap sạch - Rap bẩn

Đến nay, "rap là dòng nhạc sạch hay bẩn?" vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp thuyết phục, bởi ranh giới tích cực và tiêu cực trong rap khá mong manh. Nó phụ thuộc vào sự cảm nhận và đánh giá thiên về cảm tính của người nghe. Một rapper bày tỏ: "Thật sự thì đây là câu hỏi khá nan giải, vì đối với những người viết rap thì nó hoàn toàn bình thường, nhưng tất nhiên đứng ở khía cạnh người ngoài thì nó là thứ gì đó không được nhiều người ủng hộ, nói trắng ra là đa phần phản đối nhiều hơn ủng hộ vì chung một nhận xét: Rap là dòng nhạc vô văn hóa".

Rap cũng là nghệ thuật và những người thực hiện nghệ thuật đều là nghệ sĩ mặc dù họ chưa một lần đến với những sân khấu hoành tráng, chưa một lần được nêu tên trên các bảng xếp hạng.

Bên cạnh những rapper chuyên sáng tác các bản rap “ngoài luồng” thì vẫn còn có những rapper khá nổi tiếng với những bản nhạc phối rap hay, giá trị. Người tiếp cận tốt nhất với thị trường âm nhạc giải trí hiện nay không ai khác ngoài Sơn Tùng M-TP. Mỗi một bản nhạc, đoạn rap của Sơn Tùng đều trở thành hit gây sốt trong giới trẻ. Cũng chính vì thế, sự xuất hiện của Sơn Tùng trên sóng truyền hình quốc gia đã bị nhiều người phê phán, chê trách bởi những ngôn từ của đoạn rap mới trong bài hát “Em của ngày hôm qua”.

Nói đi thì cũng phải nói lại, thừa nhận có nhiều sản phẩm rap chứa ca từ quá khích, nội dung nhạy cảm... nhưng chúng ta không nên vì con sâu mà làm rầu nồi canh. Đừng đánh giá nhạc rap như thể nó là loại nhạc "đấm" vào tai người nghe. Mỗi người có một cảm nhận riêng, với những người mê rap, dòng nhạc này tiếp thêm cho họ niềm tin vào cuộc sống.

Tiêu cực, phản ứng xã hội và lãng mạn, dịu dàng là hai khía cạnh đã làm nên sự phong phú cũng như độc đáo của dòng nhạc rap Việt Nam. Dẫu sao, rap cũng là nghệ thuật và những người thực hiện nghệ thuật đều là nghệ sĩ mặc dù họ chưa một lần đến với những sân khấu hoành tráng, chưa một lần được nêu tên trên các bảng xếp hạng. Thậm chí họ chưa một lần tự nhận mình là ca sĩ, nhưng với mỗi sản phẩm âm nhạc đầy tâm huyết, họ còn xứng đáng làm ca sĩ hơn những con người tự nhận mình là ca sĩ với một vài sản phẩm âm nhạc hời hợt cùng những chiêu PR lố lăng nhằm được nổi tiếng.

Lâm Tùng