Ra mắt sách viết về cuộc đời ông Nguyễn Bá Thanh

19:41 | 27/01/2016

1,725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/1, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra lễ ra mắt cuốn sách viết về cuộc đời ông Nguyễn Bá Thanh với nhan đề “Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng”. Cuốn sách của tác giả Đặng Trung Hội, là phóng viên báo Năng lượng Mới tại văn phòng miền Trung.
ra mat sach viet ve cuoc doi ong nguyen ba thanh
Tác giả Đặng Trung Hội chia sẻ cảm xúc về cuốn sách “Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng”.

Đến dự buổi lễ ra mắt sách có sự góp mặt của ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng; ông Bùi Xuân, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch UBMTTQ TP Đà Nẵng; ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có sự tham dự của em trai và con gái cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Cuốn sách được in 1.000 bản, dày 165 trang, do NXB Văn học phát hành với giá bán 100.000 đồng. Trong cuốn sách có 24 câu chuyện kể về cuộc đời và sự nghiệp của ông Nguyễn Bá Thanh từ thời ông Thanh làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Nhơn 3, cho đến khi làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, rồi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, Trưởng Ban nội chính Trung ương cho đến khi ông nhắm mắt xuôi tay về với đất mẹ. Những câu chuyện này được tác giả ghi chép trong quá trình sống và làm báo ở Đà Nẵng. Ngoài ra, phần phụ lục còn có 9 bài thơ, bài nhạc viết về ông Nguyễn Bá Thanh; đặc biệt là bài “Thơ gửi ba” của con gái ông viết về ba mình khi ông vừa mất.

ra mat sach viet ve cuoc doi ong nguyen ba thanh
Tác giả tặng sách cho chị Nguyễn Hoài An, con gái ông Nguyễn Bá Thanh.

Trong lời chia sẻ của mình, tác giả cuốn sách cho biết: “Tôi không có tham vọng; nói đúng hơn là không đủ sức, không có điều kiện tìm hiểu cặn kẽ về con người ông để khắc họa đầy đủ chân dung ông. Những gì tôi viết chỉ là một phần sự thật về đời sống phong phú trong các cương vị công tác của ông, mà tôi là người được chứng kiến như đã nói ở trên. Tôi viết cuốn sách này không phải danh xưng của một nhà báo, lại càng không phải viết để ca ngợi một chiều theo kiểu sùng bái cá nhân; hoặc viết theo kiểu người được “ăn lộc” trả ơn... Tôi viết với danh nghĩa một công dân thành phố đang được hưởng lợi từ những công trình, từ cuộc sống an lành, văn minh tại TP Đà Nẵng. Cuốn sách này xin được làm một nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân người con ưu tú của thành phố Đà Nẵng - Nguyễn Bá Thanh, nhân ngày giỗ đầu của ông”.

Chia sẻ về cuốn sách, ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng cho biết: “Nhân ngày giỗ đầu anh Nguyễn Bá Thanh, tác giả đã dày công sưu tầm tư liệu, viết về ông là một điều rất ý nghĩa. Mặc dù anh khiêm tốn đề trên sách là ghi chép nhưng đây thực sự là một tác phẩm hay. Tôi đã đọc kỹ đêm qua, và bày tỏ sự khâm phục với tác giả. Cuối cùng, tôi muốn nói về ý của nhiều người nói là anh Nguyễn Bá Thanh là người Đà Nẵng viết hoa. Nhưng với anh Thanh thì lên một mức cao hơn, là người Đà Nẵng mà 2 chữ ấy viết thường. Viết thường tức là trở thành thuộc tính, là máu thịt...”

ra mat sach viet ve cuoc doi ong nguyen ba thanh
Bìa cuốn sách “Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng”.

Về việc tại sao lại chọn nhan đề cuốn sách là “Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng”, tác giả có chia sẻ một kỷ niệm về ông Nguyễn Bá Thanh như sau: “Tôi còn nhớ trong một buổi tối cách đây đã khá lâu, đi dự chương trình biểu diễn ra mắt Đoàn ca múa nhạc thành phố. Đến chương trình hát đồng ca, tôi thấy ông Bá Thanh đứng dậy ra hành lang hút thuốc. Tôi cũng nhón gót theo sau, đứng phì phèo cùng nhau điếu thuốc. Chợt ông hỏi tôi, ông có thích hát đồng ca không? Không để tôi trả lời, ông nói ngay, hát đồng ca mình không biết giọng ai hay, ai dở. Tôi thích trong dàn đồng ca có giọng lĩnh xướng. Và tôi nghĩ, nếu ví Đà Nẵng như một dàn đồng ca, thì ông Nguyễn Bá Thanh chính là giọng lĩnh xướng trong dàn đồng ca ấy. Đó là lý do tôi đặt tên cuốn sách là “Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng”.

Trong buổi lễ ra mắt cuốn sách “Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng”, tác giả cũng đã tặng 100 cuốn cho đại diện gia đình ông Nguyễn Bá Thanh. 

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc