Ra mắt bộ sách về Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu

14:04 | 17/08/2016

837 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Buổi trò chuyện “Lý Quang Diệu bàn về Cầm quyền - Quản lý - Cuộc đời” vừa được diễn ra sáng nay, ngày 17/8 tại Hội trường NXB Trẻ (161B Lý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM) nhân dịp ra mắt bộ sách về Thủ tưởng Lý Quang Diệu.

Bộ sách về Lý Quang Diệu được phát hành nhân dịp Quốc khánh Singapore (9/8) gồm: Lý Quang Diệu bàn về Cầm quyền - Quản lý - Cuộc đời; Singapore của tôi (Lý Vỹ Linh - con gái Lý Quang Diệu) và Đối thoại với Lý Quang Diệu (tái bản lần 8).

Dịp này, NXB Trẻ cũng tổ chức buổi trò chuyện với chủ đề “Lý Quang Diệu bàn về Cầm quyền - Quản lý - Cuộc đời” với tham gia của hai diễn giả: TS Nguyễn Minh Hòa, PCT Hội quy hoạch và phát triển đô thị TP.HCM và TS Nguyễn Thị Hậu, như một cách để độc giả hiểu thêm về Lý Quang Diệu cũng như Singapore đằng sau những trang sách.

Ngày nay, dường như cái tên Singapore hay Lý Quang Diệu - người được mệnh danh là cha đẻ của đất nước này, đã đủ để bảo chứng cho giá trị của đảo quốc sư tử trên bản đồ thế giới và khu vực.

ra mat bo sach ve thu tuong singapore ly quang dieu
Hai diễn giả TS Nguyễn Minh Hòa và TS Nguyễn Thị Hậu đã giúp bạn đọc hiểu thêm về Lý Quang Diệu cũng như đất nước Singapore.

Theo TS Nguyễn Minh Hòa, Singapore vốn được biết đến là một đất nước không có thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và con người, thậm chí đất nước này phải nhập nước sạch từ Malaysia. Tuy nhiên, hơn 50 năm qua, mới chỉ nửa thế kỷ nhưng Singapore đã phát triển lên một tầm cao mới khiến chúng ta phải học hỏi.

TS Nguyễn Minh Hòa cho biết: “Có nhiều bài học từ Singapore để chúng ta có thể tham khảo, học hỏi để làm tốt hơn công việc của hiện tại. Có một bộ sách về Lý Quang Diệu như lúc này rất quý. Trong thâm tâm, tôi rất muốn các bạn trẻ đọc những bộ sách như thế này, là những bộ sách về thay đổi quốc gia. Sau này các bạn làm lãnh đạo, thậm chí chỉ là giáo viên, thì những cuốn sách như thế này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc thay đổi tư duy của các bạn”.

Tại Việt Nam, nhiều câu chuyện đã được kể về Lý Quang Diệu, từ đối thoại trực tiếp như cách của Tom Plate qua cuốn sách best-seller Đối thoại với Lý Quang Diệu, hoặc nhiều cuốn hồi ký khác. Với mong muốn đưa đến các góc nhìn về nhân vật đầy cảm hứng và thú vị này, NXB Trẻ tiếp tục gửi đến độc giả bộ ba cuốn sách: Lý Quang Diệu bàn về Cầm quyền/Quản lý/Cuộc đời. Bộ ba cuốn sách này là bản tóm tắt dễ tiếp nhận nhất từng được xuất bản về người đàn ông được xem như cha đẻ của Singapore.

ra mat bo sach ve thu tuong singapore ly quang dieu
Loạt sách về Lý Quang Diệu và Singapore vừa được phát hành tại Việt Nam.

Hai tác giả Janice Tay và Ronald đã tuyển chọn những câu trích dẫn, từ nhiều nguồn văn bản khác nhau, trong những khoảng thời gian khác nhau, nhưng vẫn hết sức thống nhất về tính cách nổi bật của Thủ tướng họ Lý.

Ông chia sẻ quan điểm ở hầu hết các lĩnh vực: chính trị, văn hóa, giáo dục, bình đẳng giới, gia đình, nuôi dạy con cái…. Tất cả đã vẽ nên chân dung một vị lãnh đạo quốc gia có tầm nhìn xa, nền tảng giáo dục vững chắc và tràn đầy những kinh nghiệm thực tiễn.

Chẳng hạn, ông bàn về quan điểm hôn nhân với thái độ khá cứng rắn: “Tôi thấy nhiều người sinh ra trong gia đình bác sĩ lại kết hôn với bác sĩ. Lấy vợ lấy chồng không giỏi giang thông minh bằng mình mệt óc lắm, và con cái họ cũng không thể công thành danh toại được. Tôi đã sống đủ lâu để chứng kiến bao nhiêu trường hợp như thế” (Bàn về cuộc đời).

Bên cạnh đó, ông cũng có những lời khuyên hữu ích về học tập: “Ngày nào anh không thể thích nghi và thay đổi thì ngày đó anh bắt đầu suy tàn và diệt vong. Vậy đó. Ngày nào tôi không học được điều mới, tôi thấy mình lạc lõng với thế giới và là người vô dụng”. (Bàn về cuộc đời).

Ngoài bộ ba cuốn sách bàn về Cầm quyền, Quản lý và Cuộc đời của Lý Quang Diệu; trong một mảng màu đối lập vẽ nên bức tranh đất nước Singapore hiện đại trong Singapore của tôi, con gái ông, Lý Vỹ Linh, bác sĩ tâm thần học, một công dân Singapore cấp tiến, lại có những chia sẻ đáng chú ý khác. Bà quan sát và ghi nhận những góc nhìn từ một người con sinh ra, lớn lên, trưởng thành cùng đất nước này.

Cảm nhận rõ những thay đổi của nó, kể cả những khuyết điểm, và bên cạnh đó là những chia sẻ quan điểm của bà về người cha mà dù bà rất khiêm nhường vẫn sẵn sàng bày tỏ niềm tin rằng: “Thế giới sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều, nếu có nhiều hơn những chính khách giống như cha tôi”.

ra mat bo sach ve thu tuong singapore ly quang dieu

‘Nàng Aura’ và câu chuyện quái dị về dục vọng con người

Một tác phẩm cực ngắn nhưng “Nàng Aura” của nhà văn Carlos Fuentes được xem là một trong những tiểu thuyết hiện đại hay nhất của Mexico, với nhiều những gợi mở suy tưởng về đam mê thực sự của con người.

ra mat bo sach ve thu tuong singapore ly quang dieu

‘Nhụy khúc’: Cuộc điều tra về kí ức và sự quên

Nếu đúng như Milan Kundera nói, khi đối mặt với sự quên, tiểu thuyết là một lâu đài có “hệ thống phòng vệ vô cùng thảm hại” thì có lẽ nhà văn trẻ Đinh Phương với “Nhụy khúc” đang cố gắng chống lại điều đó bằng cách từ bỏ nỗ lực xây dựng hệ thống phòng vệ ấy.

ra mat bo sach ve thu tuong singapore ly quang dieu

‘Sophie và tên khổng lồ’: Từ sách lên phim

Góp phần làm nên thành công cho bộ phim “The BFG - Chuyện chưa kể ở xứ sở khổng lồ” đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc chính là tác phẩm “Sophie và tên khổng lồ” của nhà văn Roald Dahl.

Sơn Hồ

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.