Quyết thắng tội phạm “cổ cồn trắng”!

11:00 | 19/08/2015

2,188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, việc phá các vụ “đại án” kinh tế đã khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của lực lượng Cảnh sát Kinh tế Hà Nội. Gian nan, vất vả… nhưng các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) vẫn quyết không nhường “đất sống” cho tội phạm hàng giả, hàng cấm, hàng lậu và gian lận thương mại.

Mặt trận “không tiếng súng”

Ấn tượng khi tiếp xúc với những cán bộ, chiến sĩ PC46 Công an Hà Nội là sự chân tình, thẳng thắn và cởi mở của một tập thể đoàn kết, thống nhất. Chính tinh thần đó đã giúp họ vượt qua những khó khăn thường nhật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế.

Có mặt tại trụ sở PC46 Công an Hà Nội số 40B Hàng Bài vào một ngày đầu tháng 8, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí làm việc khẩn trương trong từng cử chỉ, lời nói. Khi vụ án thực phẩm chức năng chưa kết thúc, thì đơn vị lại bắt tay vào cuộc chiến với hành vi lừa đảo của người nước ngoài trên địa bàn. Kể về những thành tựu trên mặt trận “không tiếng súng” của PC46 thời gian qua, Trung tá Ngô Hoàng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu PC46 cho biết, trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đơn vị đã xây dựng, triển khai có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề đấu tranh.

Trong những năm qua, đơn vị đã điều tra, khám phá được hàng loạt các vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả lớn gây tiếng vang và được quần chúng nhân dân ghi công. Bên cạnh đó, PC46 đã lập danh sách 1.445 đối tượng sưu tra để tổ chức đấu tranh và hiện vẫn đang theo dõi, quản lý 273 đối tượng. Đồng thời xây dựng thêm nhân lực, hòm thư bí mật, chuyên án và thu nộp cho ngân sách Nhà nước trên 464 tỉ đồng, thu cho cơ quan, người bị hại trên 1.244 tỉ đồng, thông báo thuế trên 203 tỉ đồng, thu giữ hàng hóa trị giá 1.360 tỉ đồng. PC46 đã chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân đồng cấp đề nghị truy tố 342 vụ với 719 bị can.

Quyết thắng tội phạm “cổ cồn trắng”!
Cảnh sát đang tiến hành kiểm đếm lô hàng lậu

Trung tá Ngô Hoàng Hải nói: “Hà Nội là trung tâm Chính trị - Văn hóa - Xã hội, là trái tim của cả nước. Những năm qua, tình hình tội phạm trên lĩnh vực kinh tế có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Song, tập trung ở một số lĩnh vực trọng điểm như tài chính ngân hàng, xây dựng cơ bản, thuế, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng cấm, hàng lậu và gian lận thương mại. Đối tượng vi phạm thường có trình độ, chuyên môn, mối quan hệ rộng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Để đấu tranh với loại tội phạm này, giữ vững thị trường, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ PC46 phải bám sát nhiệm vụ chính trị, nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt, quán triệt tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Chia sẻ về kỷ niệm sâu sắc với nghề, Trung tá Ngô Hoàng Hải kể: "Vụ án mà tôi nhớ mãi là chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm buôn bán hóa đơn. Vào ngày 13/5/2015, chúng tôi đã phá thành công chuyên án. Phải mất nhiều thời gian chúng tôi mới buộc các đối tượng tra tay vào còng. Chỉ có 3 đối tượng nhưng hoạt động rất tinh vi. Các đối tượng đã thành lập 8 công ty “ma” và sử dụng các hóa đơn để hợp thức phụ tùng, máy móc cũ thành máy mới để trục lợi".

Theo Trung tá Hải, sau nhiều tháng vất vả nghiên cứu theo dõi, đánh án các đối tượng đã lần lượt sa lưới. Chúng tôi nhớ mãi là có ngày hay đêm cũng không phân biệt. Nhiều khi về nhà mà cứ như đi ăn trộm, sợ vợ con thức nên không dám đi mạnh, chỉ kịp tắm rửa thay quần áo rồi lại đi tiếp.

Phần thưởng lớn nhất là thị trường lành mạnh

Trong khoảng một năm trở lại đây, PC46 đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác lập nhiều chuyên án và bắt quả tang nhiều vụ việc buôn bán hóa đơn, hàng giả, hàng lậu, vận chuyển trái phép vàng trang sức qua biên giới... Điển hình, cuối tháng 3/2014, PC46 đã bắt quả tang 2 đối tượng là Lưu Văn Mậu (ở xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) và Lê Văn Long (ở xã Liên Khê, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) có hành vi đưa, nhận tiền chạy án.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai đã nhận hàng trăm triệu đồng. Không dừng lại ở đó, ngày11/1/2015, PC46 đã bắt quả tang đường dây buôn bán, tổ chức tội phạm nhập lậu, vận chuyển, buôn bán vàng trang sức do đối tượng Cao Kiên Sơn cùng vợ là Nguyễn Thị Thanh Vân (ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) cầm đầu. Tang vật thu giữ gồm 4.319 đồ trang sức bằng vàng, với tổng trọng lượng lên đến 33,578kg.

Chiến công nối tiếp chiến công, nhưng khi tiếp xúc với các anh tôi thấy họ toát lên sự giản dị, không hề muốn nói về những thành tích mà chỉ nhận yếu kém về mình. Khi được hỏi về những điều đó, Thiếu tá Trương Quang (Đội trưởng PC46) chia sẻ, phần thưởng lớn nhất dành cho anh em chúng tôi là một thị trường lành mạnh, người dân không còn lo lắng dùng phải hàng kém chất lượng, hàng hàng giả, hàng nhái…

Quyết thắng tội phạm “cổ cồn trắng”!
Đối tượng vận chuyển hơn 2.000 bao thuốc lá lậu

Nhưng cái khó lớn nhất mà các anh phải đối mặt là hoạt động phạm tội của các đối tượng theo đường dây, tổ chức khiến việc xác minh, truy tìm gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, các đối tượng ngày càng manh động, liều lĩnh, có dấu hiệu bảo kê của các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” sẵn sàng chống đối quyết liệt khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát.

Sự quan tâm, vào cuộc của các cấp các ngành chức năng có lúc, có nơi còn chưa đồng bộ, chưa thống nhất, chưa có chiều sâu, còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra. Thậm chí, còn một số ít cán bộ có chức, có quyền can thiệp khi bị bắt giữ hoặc cá biệt có cán bộ tiếp tay, bảo kê cho các đối tượng buôn lậu.

Dù vô vàn thách thức hiện hữu trước mắt, nhưng không vì thế mà các anh nản chí với tội phạm. Cùng với thành tích của công an cả nước, PC46 đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, quán triệt, vận dụng các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tiến hành đổi mới tư duy, phương pháp công tác và tổ chức lực lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, sáng tạo trong công tác.

Cảnh sát kinh tế Thủ đô đã chủ động nghiên cứu, nắm vững tình hình, kịp thời phát hiện những phương thức thủ đoạn mới của các loại tội phạm và các tình huống đột xuất có thể xảy ra để tham mưu, đề xuất Công an thành phố có biện pháp, đối sách đấu tranh ngăn chặn có hiểu quả cao nhất. Cũng nhờ việc thực hiện đồng bộ các biện pháp từ công tác tham mưu, nắm tình hình phòng ngừa, công tác trinh sát, phát hiện đấu tranh mà PC46 đã gặt hái được nhiều kết quả.

Dưới cái nóng, cái ồn ã của giờ tan tầm, các đồng chí vẫn đang chuyên tâm vào những bàn hồ sơ, vụ án còn dang dở. Nỗi lo âu trên mỗi khuôn mặt các chiến sĩ hằn lên với ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó vì một thị trường lành mạnh.

Thiên Minh

Năng lượng Mới