Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin tiếp nối ước mơ cho học sinh Đỗ Hồng Ngọc

14:13 | 21/08/2012

1,264 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Cách trung tâm thủ đô chừng 20 km, trường THPT Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) gần như tách mình ra khỏi cuộc sống sôi động của phố thị, nằm nép trong một con đường làng nhỏ. Đoàn công tác của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã đến với vùng đất học nghèo khó này để trao học bổng cho học sinh của trường, em Đỗ Hồng Ngọc.

Ngôi trường khá nhỏ nhưng đủ không gian xanh để người ngoài cảm nhận không khí của môi trường sư phạm. Và theo sự hướng dẫn của thầy hiệu phó Bùi Đức Hòa, phóng viên Petrotimes đã gặp cô Đỗ Thị Hùy, mẹ em Ngọc để hiểu thêm về gia cảnh của em học sinh nghèo vượt khó này.

Giám đốc Quỹ Nguyễn Thị Thúy Vân trao học bổng cho em Vũ Hồng Ngọc.

Người mẹ nghèo ấy đến trường từ giữa trưa để chờ đợi con gái nhận học bổng của Quỹ. Trong cái nắng nóng của cuối hè, cô Đỗ Thị Hùy kể câu chuyện về gia đình với biết bao sóng gió, tang thương. Vừa kể, cô vừa quệt ngang mắt những giọt mồ hôi rơi lã chã, đôi mắt nheo lại vì những tiếng nấc và quầng mắt chực trào nước. Lấy chồng khi tuổi còn đôi mươi nhưng do không được học hành nên hai vợ chồng cô phải bám đồng ruộng nuôi con ăn học. Không có nghề phụ, chỉ vài sào ruộng 2 vụ nên gia cảnh của cô Hùy lúc nào cũng trong diện "hộ nghèo" của xã Hiệp Thuận.

Cô Hùy chia sẻ: “Mắt tôi bị bệnh đã lâu, lúc nào nhìn cũng mờ mờ nên công việc đồng áng bị ảnh hưởng nhiều. Ruộng vườn làm lúc nào cũng chậm chạp, đất xấu, lúa xấu. Vụ nào thuận mới mong đủ ăn, còn thì phải vay giật chị em mới dám nghĩ đến chuyện cho các cháu  đi học”.

Cái nghèo, cái eo có bám đuổi nhưng vợ chồng hòa thuận, cái con có chí học hành thì với những người phụ nữ tần tảo như cô Hùy, niềm vui ấy chẳng còn gì bằng. Nhưng khi vợ chồng cô chưa thấy đứa con gái đầu là em Đỗ Hồng Ngọc đỗ đạt vào cấp III, vào đại học thì người chồng sớm hôm thức khuya dạy sớm cùng cô chăm hai đứa con ngoan đã đột ngột từ biệt cõi trần. Cô Đỗ Thị Hùy khóc nghẹn kể lại: Bố cái Ngọc ra đi nhanh quá. Hôm đó do không chú ý, thế là trong quá trình vận hành cái máy bơm mà sờ đúng ổ điện rò rỉ và bị điện giật. Đến khi người nhà phát hiện ra thì... đã muộn.

Sự ra đi của cha không làm Ngọc nhụt chí, em dường như ý thức được rằng đấy là số phận đã định cho gia đình em. Và để thay đổi cuộc sống khốn khó này, em chỉ còn cách là chăm học tập để đỗ đạt thành tài. Có lúc, cô Hùy bấn quá, nghĩ ngắn và định cho Ngọc nghỉ học. Sau biết được điều đó, Ngọc nói với mẹ: Mẹ có cho con ăn đói thì con cũng chịu nhưng mẹ đừng bắt con nghỉ học. Nhiều ngày sau, Ngọc vẫn khóc rấm rúi vì mẹ vẫn chưa đồng ý cho em tiếp tục đi học.

Cô Hùy nói: “Nếu Ngọc không đỗ vào cấp 3 thì tôi sẽ cho cháu nghỉ học về đi làm nhưng cháu lại đỗ với điểm rất cao nên tôi rất khó nghĩ”. Cái ngày Đỗ Hồng Ngọc thi vào trường THPT Ngọc Tảo với số điểm 58 - tốp đầu đợt thi tuyển vào lớp 10 toàn trường vừa mới đến như hôm qua. Niềm vui của con cũng là nỗi lo canh cánh của người mẹ nghèo trước viễn cảnh lo cơm áo, tiền học hành cho con trong 3 năm học và những năm tiếp theo.

Học sinh khối lớp 10 của trường THPT Ngọc Tảo.

Trong lúc túng bấn ấy, thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, gia đình em đã biết đến Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin của Tổng công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil); và hồ sơ đã được gửi đến Ban lãnh đạo Quỹ nhờ sự giúp đỡ của những người hàng xóm tốt bụng. Với thành tích học tập xuất sắc, một gia cảnh đáng thương và một ý chí ham học, Quỹ đã nhanh chóng xét duyệt và trao học bổng 7 triệu đồng cho em.

Chiều 20/8, toàn khối 10 trường THPT Ngọc Tảo tập trung để chứng kiến em Đỗ Hồng Ngọc nhận suất học bổng của Quỹ. Xúc động trước tình cảm và sự quan tâm của Quỹ, cô Hùy nghẹn ngào và đã chuẩn bị một bức thư viết tay cám ơn Quỹ với những dòng: Tôi không biết nói gì hơn là xin cảm ơn Quỹ và xin hứa sẽ giáo dục, động viên cháu cố gắng học tập và tu dưỡng đạo đức để trở thành một học sinh có thành tích tốt hơn nữa.

Bức thư chỉ ngắn gọn trong 10 câu nhưng đó là tình cảm, là lời phúc đáp chân chất quê của cô Hùy với Quỹ học bổng. Trước toàn thể hơn 700 học sinh khối lớp 10 của trường, bà Nguyễn Thị Thúy Vân, giám đốc Quỹ cho biết: Quỹ dang rộng vòng tay sẵn sàng giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã là quỹ xã hội hóa. Năm 2012, Quỹ sẽ trao 100 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng/năm cho các tân sinh viên. Bên cạnh đó, Quỹ cũng dành những suất học bổng cho các em học sinh THPT học giỏi nhưng gia cảnh quá khó khăn có nguy cơ phải nghỉ học để các em nối dài hành trình học tập của mình.

Mẹ con cô Hùy chụp ảnh kỷ niệm cùng cô giáo chủ nhiệm (áo đỏ) và các thành viên Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin.

Xúc động trước tấm lòng của Qũy, cô chủ nhiệm Bùi Thị Ngọc Thủy nói: Tôi mới nắm lớp được ít ngày nên chưa hiểu hết gia cảnh của các em, trong đó có Ngọc. Nhưng với trường hợp nhà nghèo học giỏi như Ngọc, tôi hứa sẽ miễn phí tiền học thêm, ôn thi đại học cho em Ngọc.

Hạnh phúc với những món quà đang có nhưng Ngọc không quên cảm ơn những người đã giúp đỡ mình trong thời gian qua và hiện tại là Quỹ. Trong tâm tưởng của cô gái bé nhỏ ấy vẫn hun đúc một tương lai sáng với một công việc cụ thể để thoát nghèo. “Em muốn làm kế toán để có được nhiều tiền” – Ngọc tâm sự.

Dường như khát vọng nghề nghiệp để có cuộc sống tươi sáng hơn mới hình thành trong em được ít ngày nay. Bởi chỉ cách đây không lâu, Ngọc vẫn chưa biết là mình sẽ tiếp tục đi học hay ở nhà làm nông. Sự thật ấy thay đổi quá nhanh khiến những dòng nước mắt hạnh phúc trên khóe mắt mẹ Hùy vẫn chưa ngừng rơi khi đoàn xe của Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin từ từ lăn bánh rời trường THPT Ngọc Tảo.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status