Quỹ học bổng đã cho em niềm tin vào cuộc sống

09:08 | 02/01/2013

771 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Là một trong những tân sinh viên được Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin trao học bổng năm 2012, em Đinh Văn Đệ (người dân tộc Hre, thủ khoa Sư phạm Ngữ văn ĐH Phạm Văn Đồng) đã xúc động gửi tới Ban điều hành lời cám ơn chân thành, sâu sắc.

Petrotimes xin gửi tới độc giả bức thư của em Đinh Văn Đệ.

Quảng Ngãi 11/12/2012

Lời đầu tiên, em xin chúc tất cả Ban lãnh đạo cùng các cô chú và anh chị của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống; chúc cho Quỹ học bổng ngày càng phát triển lớn mạnh.

Em tên là Đinh Văn Đệ, quê ở thôn Làng Đèo, xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Em rất vui và hạnh phúc khi nhận được học bổng Thắp Sáng Niềm Tin. Nhân đây, em cũng xin gửi lời cám ơn tới các cô chú, anh chị của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho em có thể tiếp tục theo đuổi được ước mơ của mình. Em xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu học thật tốt để không phụ lòng những ai đã giúp đỡ.

Em sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng quê miền núi huyện Sơn Hà. Trước đây, xóm của em ở chỉ có 3 nhà, nhưng bây giờ thì đã được 9 ngôi nhà. Cứ mỗi ngày qua đi, đêm lại về thì nhà nhà đều quây quần bên bếp lửa rực hồng đang bùng cháy.

Em vẫn còn nhớ hồi đó em học bài bằng cây đèn dầu nhỏ, mỗi lần học bài thì phải nằm úp người xuống và để cây đèn ra trước. Hồi đó chẳng biết mệt mỏi là gì cả, chỉ biết rất thích thú với những con chữ a, b, c …

Trước đây, ước mơ lớn nhất của em là được học hết bậc Trung học phổ thông, vì chỉ đơn giản, em nghĩ mình không có điều kiện để học tiếp nữa.

Em Đinh Văn Đệ và cô cháu gái phải tự trang trải cuộc sống.

Đến năm em lên 9 tuổi thì bố em lâm bệnh và mất, dường như lúc đó mọi thức với em chỉ nhìn thấy bằng mắt, chứ không cảm nhận được nỗi đau mất mát. Nỗi đau mất cha chưa nguôi thì 4 năm sau, mẹ em lại tiếp tục ra đi bởi căn bệnh hen suyễn.

Điều đặc biệt khi mẹ em qua đời thì em đang đi làm ăn xa, đến tết về tới nhà, em mới được biết mẹ đã mất. Và cũng chính từ năm đó mà em không được ăn tết nữa.

Trước đây khi bố mất thì còn mẹ, dù ít hay nhiều thì em cũng được ăn tết vui vẻ, cho dù không được như những nhà khác. Nhưng năm đó thì lại khác, tết đến em không biết phải chuẩn bị gì cả, và cũng không có gì để mà chuẩn bị.

Trước đây mỗi khi tết đến, chí ít em cũng được cầm trên tay một cái bánh chưng, nhưng bây giờ thì điều đó là rất khó khăn.

Nhìn bạn bè xung quanh vui vẻ chơi tết, còn mình thì chẳng biết làm gì, ngoài sự đau buồn, tuyệt vọng của một đứa trẻ mồ côi mới 13 tuổi.

Sau đó em về ở với gia đình của chị ba, nhưng không bao lâu thì anh chị li hôn, để lại đứa cháu mới 3 tuổi. Kể từ đó, em phải chăm socs chau và đi học, 3 năm học phổ thông là 3 năm khó khăn và vất vả nhất của em.

Hàng ngày phải đi bộ 4 cây số tới trường, nếu học chiều nữa thì 8 cây số, mà cả đi cả về là 16 cây số. Năm trước đó em đã bỏ học rồi, nên em biết cảm giác muốn được đi học là thế nào, nên em đã cố gắng vượt qua. Khi tết đến, bạn bè trong lớp ai cũng rủ đi chơi, những còn em thì chẳng thể mở ra được một câu nói, vì tết đối với em là một nỗi buồn.

Thật sự giờ đây, cuộc sống của em đã thay đổi nhiều, em đã là một sinh viên đại học, được đi xa, được biết nhiều hơn về cuộc sống. Nhưng khi tết đến thì lòng em lại cảm thấy rất buồn và lo lắng. Thật sự em không biết năm nay sẽ ăn tết thế nào …

Nhưng có một điều làm cho em đỡ buồn và lo, ấy là tết năm nay, chị ba sẽ về, hi vọng bé cháu sẽ có được một cái tết thật vui vẻ bên mẹ, điều mà bấy lâu nay bé không có được. Còn bản thân em thì sao cũng được, em đã quen sống tự lập một mình, nên em cũng không cảm thấy thiết sót, bởi vì em đã thực sự thích nghi với cuộc sống theo kiểu này rồi.

Em thật sự rất biết ơn Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã tạo điều kiện giúp đỡ để em có thể trang trải phần nào trong học tập và sinh hoạt của mình.

Em tự nhủ với bản thân mình rằng, dù có khó khăn thế nào đi nữa, em sẽ cố vượt qua, em sẽ cố gắng học tốt để sau này có một công việc ổn định; và đặc biệt, không phụ lòng những người đã quan tâm, giúp đỡ mình.

Em xin chân thành cám ơn!

DMCA.com Protection Status