Quy định 'CSGT được trưng dụng phương tiện' chính thức có hiệu lực

18:00 | 15/02/2016

3,863 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm nay (15/2), Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông chính thức có hiệu lực. Như vậy, Cảnh sát giao thông được trưng dụng phương tiện khi Bộ trưởng Công an cho phép.
quy dinh csgt duoc trung dung phuong tien chinh thuc co hieu lucChủ tịch Hà Nội "xông đất" phòng CSGT
quy dinh csgt duoc trung dung phuong tien chinh thuc co hieu lucXử phạt 102 trường hợp đi bộ sai quy định
quy dinh csgt duoc trung dung phuong tien chinh thuc co hieu lucQuyền hạn của CSGT theo quy định mới

Trong đó, khoản 6 điều 5 của thông tư quy định, Cảnh sát giao thông được quyền trưng dụng các loại phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật.

quy dinh csgt duoc trung dung phuong tien chinh thuc co hieu luc
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ - ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Thông tư 01 cũng cho phép xử phạt không cần lập biên bản.

“Đối với vi phạm thuộc trường hợp không phải lập biên bản vi phạm hành chính hoặc thuộc thẩm quyền của mình mà không cần điều tra xác minh thì có thể ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc ngay trong thời gian thực hiện ca tuần tra, kiểm soát. Đối với những trường hợp khác thì phải củng cố hồ sơ vi phạm chuyển đến cấp có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt” - Khoản 3 điều 15 của thông tư quy định.

Ngay khi thông tư được ký ban hành, một số nội dung đã gây tranh cãi về những dấu hiệu dẫn đến lạm quyền, thúc đẩy tiêu cực và phát sinh bất cập.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an) cho rằng, Thông tư 01 không tăng thêm quyền hạn cho Cảnh sát giao thông, mà chỉ bổ sung một số mục so với Thông tư 65 trước đây, nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện hơn cho việc tuần tra, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Công an đã lên tiếng giải thích rằng dư luận đã hiểu sai nội dung trên. Quyền trưng dụng quy định như trên thực chất là quyền huy động. Huy động khác với trưng dụng, bởi nếu là trưng dụng thì phải tuân thủ Luật Trưng thu trưng dụng tài sản năm 2008.

Nghĩa là chỉ Bộ trưởng của rất ít bộ (trong đó có Bộ trưởng Bộ Công an) và Chủ tịch UBND các tỉnh mới có thẩm quyền ra quyết định trưng dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc