Môi trường đầu tư 'trên trải thảm, dưới rải đinh'

11:39 | 01/04/2016

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại hội trường sáng 1/4 về tình hình kinh tế - xã hội 5 năm qua, Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến đã nêu lên nhiều bức xúc, trong đó có việc làm sao để tạo được 'môi trường sạch' cho Việt Nam cất cánh.

Trước hết về môi trường đầu tư, chúng ta tha thiết mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng những chủ trương chính sách tốt đẹp thông thoáng lại bị khâu thực hiện vô hiệu hóa. Nhiều nơi đã làm khó cho các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào chắn cổng. Một số người thi hành công vụ đã vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, tiền "bôi trơn", làm cho doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng.

Đến nỗi trong thảo luận về kinh tế - xã hội có đại biểu đã phải thốt lên: “Đất lành chim đậu, nhưng chim chưa kịp đậu, đã nhậu hết chim”. Thế là mời gọi các nhà đầu tư nhưng trên rải thảm, dưới rải đinh. Các nhà đầu tư tuy đi trên thảm nhung nhưng vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới.

quoc nan co nguy co ha do van quoc sach
ĐBQH Lê Như Tiến phát biểu tại hội trường sáng 1/4.

Về môi trường sống, cử tri hết sức lo lắng tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi người hàng ngày thay vì bổ sung dinh dưỡng, thì phải bổ sung độc tố cho chính cơ thể mình.

Ở một số đô thị, môi trường an ninh trật tự xã hội là mối lo thường nhật của người dân. Có nơi người dân ra đường nơm nớp nỗi lo xâm hại. Một nữ du khách nước ngoài nước măt lưng tròng vì bị giật túi xách ngay giữa đô thị, trong đó là toàn bộ tiền bạc, giấy tờ, tiền, hộ chiếu… Mặc dù lực lượng công an đã rất nỗ lực, nhưng vẫn chưa chặn đứng được tình trạng táo tợn, cướp giữa ban ngày.

Khách du lịch thăm một số danh lam thắng cảnh bị chèo kéo, chặt chém, ép buộc làm cho du khách “một đi không trở lại”.

Đại biểu Tiến đề nghị đưa thêm chỉ số vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn xã hội là những tiêu chí đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi địa phương và toàn xã hội.

Về môi trường văn hóa đang có sự lệch chuẩn trong hành xử và thụ hưởng văn hóa. Ở nơi công cộng người ta rất tiết kiệm từ cảm ơn hoặc xin lỗi, thay vì cảm ơn xin lỗi họ lại dư thừa bạo lực. chỉ cần va chạm nhẹ là có thể trả lời nhau bằng vũ lực.

Rồi bạo lực học đường, phụ huynh học sinh bất an ở môi trường mà lâu nay người ta cho là an toàn nhất. Ở một số trường mầm non, trường tiểu học cô bảo mẫu đánh đập các cháu đến thành tàn phế.

Mới đây, bảo vệ trường còn xâm hại tình dục tới hàng chục trẻ em nội trú. Rồi bạo lực gia đình, con cháu chém giết ông bà, cha mẹ chỉ vì không cho mấy trăm nghìn chơi internet đen. Game bạo lực đã tiêm nhiễm vào con trẻ hàng ngày, hàng giờ. Chúng ta phải có bộ lọc và sức đề kháng về văn hóa, để có khả năng miễn dịch trước những luồng văn hóa xấu, độc đang tràn vào.

Về môi trường công vụ, nhiều người thi hành công vụ chưa coi mình là công bộc của dân, không nghĩ rằng mình sinh ra để phục vụ dân, một khi cơ chế xin - cho còn đất sống thì người dân, doanh nghiệp còn bị nhũng nhiễu, vì đã “xin” thì phải có cái gì đó mới “cho” được.

Tham nhũng lớn, tham nhũng vặt đến mức người đứng đầu của Đảng phải đặt câu hỏi “Cái gì cũng chạy, chạy chức, chạy quyền, chạy cả luân chuyển, vậy chạy ai, ai chạy?” Cử tri mong rằng chỉ cần đi là đến, không cần phải chạy đến như ngày nay.

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri với tâm trạng băn khoăn, trăn trở về quốc nạn tham nhũng.

Thủ tướng Chính phủ từng khẳng định dù đau đớn cũng phải cắt bỏ những ung nhọt tham nhũng.

Phó chủ tịch nước thì day dứt, họ ăn của dân không từ một cái gì.

Đại biểu Quốc hội đầy lo âu: Quốc nạn có nguy cơ “hạ đo ván” quốc sách.

Đó là những câu hỏi đang treo lơ lửng còn chờ câu trả lời của các cơ quan bảo vệ pháp luật, để cho môi trường xã hội được trong lành hơn và sạch hơn.

quoc nan co nguy co ha do van quoc sach
Quốc nạn có nguy cơ “hạ đo ván” quốc sách (ảnh minh họa)

Về môi trường hội nhập, chúng ta hòa vào môi trường hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Các hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết và đang dần được hiện thực hóa. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chúng ta đang bơi trong một biển điều khoản các hiệp định, rất lúng túng chưa xác định đâu là điểm xuất phát, đâu là đích đến.

Vì thế cần tạo lập môi trường hội nhập để các “bơi thủ” của chúng ta không bị chìm trước biển hội nhập mênh mông.

Theo đại biểu Lê Như Tiến, tạo lập môi trường sạch cho phát triển kinh tế - xã hội là nền tảng để Việt Nam cất cánh trong tương lai. Đó cũng là nhiệm vụ rất nặng nề mà nhân dân trao gửi cho Quốc hội và Chính phủ trong nhiệm kỳ tới.

Vào thời điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ, Đại biểu Lê Như Tiến lại nhớ đến một lời dặn dò của một vị ĐBQH khi ông mới trúng cử ĐBQH khóa XII. Lời dặn dò đó đã luôn theo ông suốt 10 năm qua, và đó cũng là thông điệp ông Tiến muốn gửi tới các vị ứng cử viên trẻ, các vị đại biểu lần đầu tiên tham gia Quốc hội: “Dân vạn đại, quan nhất thời. Người xưa đã dạy, học rồi chớ quên”.

Thanh Huyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc