Quốc hội yêu cầu không tích hợp môn Lịch sử

19:56 | 27/11/2015

1,359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những nội dung được đi đến thống nhất trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 của Quốc hội chiều 27/11 là: Tiếp tục giữ môn học lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới.  

Trong phiên bế mạc chiều nay, đi đến thống nhất về việc tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa 13 về hoạt động chất vấn và giám sát chuyên đề sau phiên chất vấn có nêu yêu cầu đối với Bộ GD&ĐT cần: Thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông phải bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Quốc hội quán triệt: “Tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới”.

quoc hoi yeu cau khong tich hop mon lich su
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn ngày 16/11

Quốc hội cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục gắn với hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh.

Đồng thời phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ, phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trước đó, đầu tháng 8/2015, Bộ GD&ĐT có ban hành Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPT TT) trưng cầu ý kiến của xã hội. Trong dự thảo này có đặt môn Sử vào chương trình dạy tích hợp. Việc làm này đã gặp phải sự phản đối dữ dội từ dư luận trong suốt thời gian dài.

Nhiều ý kiến cho rằng việc làm này chẳng khác nào “khai tử” môn học mà bấy lâu học sinh đã quay lưng.

quoc hoi yeu cau khong tich hop mon lich su

Xin đừng mang con trẻ ra làm thí nghiệm

Trong chương trình “Vấn đề hôm nay” của VTV1 phát lúc 22 giờ ngày 16/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển đã có một buổi giải thích về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà dư luận đang rất bức xúc. Bởi với cách làm, cách dạy này, dư luận cho rằng Bộ đã gián tiếp “khai tử môn Lịch sử”.

quoc hoi yeu cau khong tich hop mon lich su

Đại biểu Quốc hội 'truy' Bộ trưởng GD-ĐT về môn Lịch sử

Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có phiên trả lời chất vấn các đại biểu về các vấn đề tồn tại trong ngành giáo dục.

quoc hoi yeu cau khong tich hop mon lich su

GS Phan Huy Lê: 'Chúng tôi không nghe Bộ GD-ĐT nói nữa!'

Khá gay gắt trong cuộc Hội thảo Khoa học về môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được tổ chức hôm nay (15/11) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc Gia Việt Nam, GS Phan Huy Lê khẳng khái nói: “Bộ GD&ĐT luôn nói vẫn coi trọng môn Lịch sử nhưng giờ chúng tôi không nghe Bộ nói nữa, chúng tôi chỉ căn cứ vào những điều Bộ GD&ĐT sẽ làm”.  

Chính trong phiên chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận tại Quốc hội ngày 16/11, đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) cũng đã nói rằng: Việc thay đổi cách dạy môn Lịch sử đã gây xôn xao trong dư luận, nói đúng ra là "sự xáo trộn về tâm can".

Từ đây, Đại biểu Lê Văn Lai yêu cầu người đứng đầu ngành giáo dục cần cân nhắc kỹ vấn đề dạy tích hợp môn sử.  

Ông Lai nhận định rằng: Bất cứ sự phá vỡ lớn nào cũng bắt đầu từ sự phá vỡ thành phần. Một việc Bộ cho rằng rất nhỏ như thay đổi cách dạy môn Lịch sử từ độc lập sang tích hợp sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

"Bộ Giáo dục cần lưu tâm đặc biệt đến những vấn đề có hàm lượng lịch sử cao, những vấn đề nhạy cảm để khắc phục những sai sót không đáng có, hoàn thành đề án cải cách chương trình, sách giáo khoa đã được Quốc hội phê chuẩn và nhân dân kỳ vọng" ông Lai nhắc nhở.

 

 

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.