Quốc hội Mỹ muốn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

07:07 | 21/06/2018

1,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thượng viện Hoa Kỳ dự định cấm cung cấp vũ khí của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ do nước này quyết định mua siêu tên lửa phòng không S-400 của Nga. Biện pháp này có thể khiến cho Ankara không thể mua hơn 100 máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ theo như dự định.
quoc hoi my muon trung phat tho nhi ky
Tên lửa phòng không S-400 của Nga

Thượng viện Mỹ hôm 18/6 đã thông qua một dự luật về dự chi ngân sách cho Lầu Năm Góc trong năm tài chính 2019, trong đó sẽ không cho phép Bộ trưởng Quốc phòng phê duyệt việc cung cấp vũ khí của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu không có một báo cáo đặc biệt liên quan đến việc Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Theo tài liệu này, không muộn hơn 60 ngày kể từ ngày dự luật có hiệu lực, người đứng đầu Lầu Năm Góc, sau khi tham khảo ý kiến ​​với Bộ trưởng Ngoại giao, phải gửi cho Ủy ban quân vụ của Quốc hội một báo cáo "về tình hình quan hệ của Hoa Kỳ và Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ", trong đó cần phải đánh giá rõ ràng khả năng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Liên bang Nga và các tác động tiềm tàng của giao dịch đó trên mối quan hệ song phương Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ".

Rất nhiều nghị sĩ Quốc hội Mỹ có quan điểm rằng nếu Ankara mua S-400 của Nga thì Mỹ sẽ xem xét lại việc chia sẻ với Thổ Nhĩ Kỳ máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm, máy bay chiến đấu F-16, hệ thống tên lửa phòng không Patriot, máy bay trực thăng vận tải hạng nặng CH-47 Chinook và các loại vũ khí, khí tài khác.

"Bộ trưởng Bộ Quốc phòng không thể tiến hành bất kỳ hành động nào để thực hiện việc bán cho Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ các thiết bị quân sự lớn, cho đến khi Bộ trưởng gửi báo cáo tới các ủy ban liên quan của Quốc hội" - dự luật cho biết.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố ý định mua hơn 100 máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ. Nhưng giờ đây, các biện pháp được đề xuất trong dự luật mới này có thể cản trở nghiêm trọng đến việc ký kết một hợp đồng như vậy.

Các thượng nghị sĩ đã thực hiện một số sửa đổi đối với tài liệu được thông qua vào tháng 5/2018 bởi Hạ viện. Bây giờ cả hai viện đang nhập hai phiên bản thành một sau khi thực hiện những tham vấn thích hợp và sau đó sẽ gửi nó cho tổng thống phê duyệt.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo tại một phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện có nói rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ chối mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Theo ông, Mỹ hy vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ có được những hệ thống này. Do đó, Washington vẫn chưa đưa ra quyết định về bất kỳ biện pháp trừng phạt nào.

Được biết, trước đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan rằng Moscow đã quyết định đẩy nhanh việc cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bài phát biểu tại Ankara vào ngày 9/4/2018, Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ chối mua hệ thống phòng không này từ Nga.

Ngày 6/5, trên kênh truyền hình CNN Turk, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã cảnh báo rằng Ankara sẽ phản ứng mạnh mẽ trong trường hợp Mỹ đưa ra biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ vì các hợp đồng mua bán S-400.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc