Quốc gia nào đứng đầu thế giới về khả năng cạnh tranh?

07:00 | 29/09/2016

688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo xếp hạng mới công bố của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thụy Sĩ tiếp tục lần thứ 8 đứng đầu thế giới về khả năng cạnh tranh. Singapore và Mỹ ở vị trí thứ 2 và thứ 3.

Việc xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) được căn cứ dựa trên hàng chục tiêu chí, trong đó có bao gồm cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, quy mô thị trường và môi trường kinh tế vĩ mô. Tình hiệu quả và minh bạch của chính phủ dựa trên đánh giá của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng là một trong các yếu tố được xét tới.

thuy si tiep tuc dung dau the gioi ve kha nang canh tranh
Ảnh minh họa

Theo đó, trong số 138 nền kinh tế được đánh giá xếp hạng, Thụy Sĩ tiếp tục năm thứ 8 đứng đầu danh sách năng lực cạnh tranh quốc gia nhờ sở hữu một “hệ sinh thái đổi mới” (innovation ecosystem) tốt nhất thế giới với sự kết hợp giữa các chính sách hiệu quả, cơ sở hạ tầng và nền tảng giáo dục, chính sách thu hút nhân tài, nhiều công ty đa quốc gia hàng đầu trong các lĩnh vực và một mạng lưới dày đặc các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Top 10 nền kinh tế có năng lực cạnh tranh cao nhất được WEF xếp hạng lần lượt là: Thụy Sĩ, Singapore, Mỹ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Anh, Nhật Bản, Hồng Kông, Phần Lan.

Trong khi Trung Quốc vẫn giữ nguyên ở vị trí thứ 28, Ấn Độ đã có bước nhảy vọt về năng lực cạnh tranh khi tăng tới 16 bậc, đứng ở vị trí số 39. Anh cũng là quốc gia có sự tiến bộ về năng lực cạnh tranh, khi nhảy 3 bậc, lên vị trí thứ 7, xếp hạng cao nhất của quốc gia này trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, việc xếp hạng này được thực hiện trước khi nước Anh tách ra khỏi châu Âu. Theo dự báo của WEF, việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu chắc chắn sẽ có những tác động tiêu cực tới khả năng cạnh tranh của quốc gia này.

Theo xếp hạng của WEF, Việt Nam tụt từ vị trí 56 xuống vị trí 60 trong số 138 nền kinh tế về năng lực cạnh tranh. Đây cũng là tình hình chung của cộng đồng ASEAN, nền kinh tế có năng lực cạnh tranh hàng đầu Malaysia rớt khỏi Top 20 khi tụt 7 bậc xuống vị trí thứ 25. Thái Lan giảm 2 bậc xuống vị trí 24, Indonesia giảm 4 bậc xuống vị trí 41 và Philippines giảm đến 10 bậc xuống vị trí 57.

Hương Thu

Theo Reuters