Quảng Ninh: Quyết liệt chấn chỉnh hoạt động khai thác, vận chuyển than

16:15 | 16/06/2017

3,676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than, tình hình an ninh trật tự trên một số địa bàn, đặc biệt là thị xã Đông Triều và trong ranh giới quản lý mỏ của Tổng Công ty Đông Bắc đang được chấn chỉnh theo chiều hướng tích cực.

Xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm

Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức giao ban về việc “Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chấn chỉnh an ninh trật tự liên quan đến khu vực khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trên địa bàn thị xã Đông Triều và đợt cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn toàn tỉnh” theo Kết luận số 40-KL/TU và Thông báo số 578-TB/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh. Theo đó, trong thời gian vừa qua, người dân đã có nhiều đơn thư, kiến nghị về việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh than, tình hình an ninh trật tự trên một số địa bàn thuộc ranh giới quản lý mỏ của Tổng Công ty Đông Bắc, đặc biệt là thị xã Đông Triều.

Trước tình hình trên, vào ngày 22-5, chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh với Tổng Công ty Đông Bắc về tình hình sản xuất, kinh doanh và quản lý ranh giới mỏ, bảo vệ tài nguyên than. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu: Dừng toàn bộ các dự án tận thu than, cát, sét tại Đông Triều; chấm dứt khai thác than tại khu 9A, 9B, khu Đồi Sắn tại phường Mạo Khê để tiến hành hoàn nguyên môi trường và mở đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự trong quản lý, khai thác, vận chuyển, kinh doanh than; các địa phương tăng cường quản lý Nhà nước, rà soát lại các vị trí đất rừng có than để quản lý chặt chẽ, kiên quyết không cho thực hiện các dự án và chuyển nhượng các dự án trên các khu đất trên. Tất cả các đơn vị khai thác than trên toàn tỉnh khi thực hiện nổ mìn phải tuyệt đối bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân khu vực quanh dự án.

quang ninh quyet liet chan chinh hoat dong khai thac van chuyen than
Bảo vệ Công ty TNHH MTV 397 (Tổng Công ty Đông Bắc) tuần tra kiểm soát ranh giới mỏ 24/24 tại thị xã Đồng Triều, Quảng Ninh

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh mà nòng cốt là công an tỉnh mở ngay đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự, chấn chỉnh hoạt động khai thác, vận chuyển than tại Đông Triều; tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải tại Đông Triều và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Tổng Công ty Đông Bắc phải tăng cường quản lý ranh giới mỏ, đường vận chuyển, cảng, bến bãi theo hướng tất cả các đơn vị thành viên chỉ được phép có 1 kho than tại khu vực sản xuất và chỉ bố trí 1 tuyến đường vận chuyển than ra 1 bến cảng bên ngoài để thực hiện việc xuất than trên cùng một địa bàn. Thực hiện Kết luận số 40-KL/TU và Thông báo số 578-TB/TU, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp với đơn vị ngành than làm tốt công tác bảo vệ ranh giới mỏ, bến bãi chế biến, tiêu thụ. Đặc biệt, các ngành chức năng của tỉnh tích cực triển khai, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm (khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than, khoáng sản trái phép) trên địa bàn thị xã Đông Triều, cũng như các địa phương khác trong tỉnh.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, việc khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn Quảng Ninh, đặc biệt thị xã Đông Triều đã có chuyển biến tích cực. Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, UBND các địa phương và ngành than, đến nay, trên địa bàn tỉnh không có các điểm phức tạp về khai thác than trái phép; công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than cơ bản đã được kiểm soát; trật tự trong khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh khoáng sản được giữ vững; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và ngành than ổn định sản xuất, phát triển; Trong đợt cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn toàn tỉnh (từ 25-5 đến 1-6) các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 317 trường hợp phương tiện vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỉ đồng.

Kiên quyết xử lý kinh doanh, vận chuyển than trái phép

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt tồn tại: Hiện tượng tập kết, kinh doanh than trái phép vẫn còn xảy ra. Công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến than tuy đã được quan tâm, nhưng chưa có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là quản lý sau cấp phép hiệu quả chưa cao. Một số phương tiện vận chuyển than trái phép lưu thông trên đường bộ có sự biến tướng tinh vi hơn...

Nhằm chấm dứt tình trạng trên, đồng chí Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, phải kiểm soát chặt việc khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than. Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn. UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát lại các văn bản, dự án liên quan đến dừng tận thu than và ra văn bản chỉ đạo cụ thể đối với từng dự án. Liên quan đến kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ quan điểm chỉ đạo, không làm theo phong trào mà phải làm thường xuyên, liên tục. Việc xử lý vi phạm không chỉ dừng lại ở lái xe mà còn phải xử lý cả chủ xe, chủ doanh nghiệp, cương quyết xử lý xe cơi nới thùng, thành và lưu ý đến những loại xe có biểu hiện cải hoán.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ, các dự án trong quá trình triển khai thực hiện có xuất lộ than, yêu cầu dừng lại và chuyển các cơ quan chức năng, giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hoặc Tổng Công ty Đông Bắc tận thu, vì đây là tài nguyên của quốc gia. Tất cả dự án liên quan đến đất rừng, nếu có than khi chuyển đổi phải đặc biệt xem xét kỹ và kiểm soát chặt việc cấp phép hoạt động; rà soát lại các cảng chứa than, đường vận chuyển than từ các mỏ theo quan điểm mỗi doanh nghiệp chỉ có một kho than và đường vận chuyển chuyên dùng.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp với đơn vị ngành than làm tốt công tác bảo vệ ranh giới mỏ, bến bãi chế biến, tiêu thụ. Đặc biệt, các ngành chức năng của tỉnh tích cực triển khai, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm.

Minh Châu

  • el-2024