Quảng Nam: Sức bật từ tiêu chí số 4 ở xã Ba

15:40 | 12/05/2016

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vươn lên từ gian khó, xã Ba của huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) với tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm gần 50%, đã trở thành xã đầu tiên hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện vào cuối năm 2015. Đến nay, bộ mặt xã Ba đã có bước chuyển mình và phát triển một cách đáng kể, nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, cuộc sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt.
quang nam suc bat tu tieu chi so 4 o xa ba
Có điện, người dân xã Ba đầu tư trồng rau.

Về với xã Ba hôm nay, điều dễ dàng nhận thấy là hệ thống lưới điện trên địa bàn tương đối hoàn thiện; các tuyến đường dây đảm bảo kỹ thuật và mỹ quan; đặc biệt hệ thống điện luôn đảm bảo an toàn, chất lượng phục vụ người dân sinh hoạt, vui chơi và sản xuất…Việc xây dựng thành công NTM đã giúp đời sống của hơn 5.000 nhân khẩu nơi đây thật sự đổi thay, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, không có hộ dân nào đói trong mùa giáp hạt.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đã được trải nhựa và bê tông hóa, tạo điều kiện để giao thương buôn bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương; cơ sở giáo dục, y tế, các công trình văn hóa cũng được đầu tư đồng bộ, khang trang; đời sống tinh thần của đồng bào xã Ba cũng trở nên phong phú hơn nhờ đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn; khu thể thao đã mang đến một sân chơi, giao lưu sinh hoạt cho người dân.

Ông Phan Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Ba phấn khởi và tự hào về những thành quả mà xã Ba đã có được như hôm nay. Bởi lẽ, trước khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xuất phát điểm của xã Ba rất thấp, xã chỉ đạt 5 tiêu chí của chuẩn nông thôn mới; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 33%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 6 triệu đồng/ người/ năm, cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì. Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ trung ương đến tỉnh, huyện, các đơn vị doanh nghiệp cộng với sự đồng thuận trong tầng lớp nhân dân, xã Ba đã đạt được những kết quả toàn diện, tích cực. Đời sống của người dân ở xã Ba hôm nay đã thực sự bước sang trang mới. Thu nhập bình quân đầu người vì thế cũng tăng lên 18 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 4,7%.

Nói về tiêu chí số 4, sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn xã, để góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, PC Quảng Nam đã nhanh chóng đầu tư, nâng cấp cải tạo hệ thống lưới điện, đảm bảo hệ thống điện đạt yêu cầu kỹ thuật, đạt tỷ lệ số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn theo quy định. Theo đó, bằng nguồn vốn vay ADB và vốn xây dựng cơ bản, Công ty đã đầu tư 2 tỷ đồng để xây dựng mới 01 trạm biến áp 100kVA năm 2011 và tiếp tục nâng dung lượng trạm biến áp này lên 180kVA vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu điện trên địa bàn; đồng thời, tiến hành xây dựng mới và cải tạo hơn 4,2 km đường hạ áp. Nâng tổng số hộ được sử dụng điện an toàn, chất lượng toàn xã lên 99,36%.

Nhờ có điện, các ngành nghề sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ phát triển liên tục qua từng năm, địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Hiện nay, xã Ba đang ưu tiên phát triển các giống cây trồng con vật nuôi phù hợp khí hậu địa phương, trong đó đáng chú ý là việc phát triển cây keo lai, trồng các loại cây ăn quả như cam, chuối, nhân rộng những mô hình kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng.

quang nam suc bat tu tieu chi so 4 o xa ba
Xã Ba được UBND Tỉnh tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”

Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng thôn Ban Mai 2 phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của Nhà nước mà cuộc sống của người dân trong xã nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng việc có điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh hoạt, tưới tiêu, chăn nuôi…mà nay thì không còn phải lo lắng vì mất điện giữa chừng. Với chất lượng điện được đảm bảo, nhiều hộ đồng bào bước đầu tiếp cận và mạnh dạn đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi nhận thức trong đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”.

Mặt khác, có điện dân trí cũng phát triển, tiến bộ hơn trước. Trẻ em tha hồ được học bài vào ban đêm; thông qua hệ thống loa phát thanh, tivi, đài, người dân không còn tình trạng “lạc hậu” tin tức như những năm trước đây. Nhiều gia đình còn đầu tư mua sắm thêm các thiết bị điện trong gia đình như: Nồi cơm điện, máy nghe nhạc, dàn karaoke, tủ lạnh…để sử dụng. Ngoài ra, với hệ thống điện thắp sáng ở các địa điểm sinh hoạt văn hoá, dọc quốc lộ xuyên qua trung tâm xã và lối đi ở thôn, bản, nên việc đi lại của người dân cũng trở nên dễ dàng, an ninh vì thế cũng được bảo đảm.

Với sự thành công từ chương trình xây dựng NTM của xã Ba, huyện Đông Giang sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng đạt chuẩn NTM của xã Ba; đồng thời phấn đấu đến năm 2020 sẽ có thêm 4 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 5 xã còn lại đạt trên 14/19 tiêu chí xây dựng NTM. Cùng với bộ mặt NTM của xã Ba, không bao lâu nữa, bức tranh NTM ở huyện miền núi Đông Giang sẽ dần hoàn chỉnh với những gam màu tươi mới, tràn đầy sức sống.

Huyện Đông Giang có 10 xã tham gia chương trình xây dựng NTM. Đến cuối năm 2015, có 10/10 xã đạt tiêu chí số 4 về điện, riêng xã Ba đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM. Giai đoạn 2011 – 2015, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của huyện Đông Giang hơn 697,5 tỷ đồng. Trong đó, PC Quảng Nam đã đầu tư 3,2 tỷ đồng để xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo hệ thống lưới điện góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 trong chương trình xây dựng NTM của huyện.

Huyện Đông Giang có 10 xã tham gia chương trình xây dựng NTM. Đến cuối năm 2015, có 10/10 xã đạt tiêu chí số 4 về điện, riêng xã Ba đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM. Giai đoạn 2011 – 2015, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của huyện Đông Giang hơn 697,5 tỷ đồng. Trong đó, PC Quảng Nam đã đầu tư 3,2 tỷ đồng để xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo hệ thống lưới điện góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 trong chương trình xây dựng NTM của huyện.

Hoàng Phương (EVNNPC)

  • el-2024