Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới

06:49 | 24/06/2014

1,605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tin từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, chiều ngày 23/6, tại thủ đô Doha, Ca-ta, Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An vào Danh mục Di sản Thế giới.

Cuộc họp của Ủy ban di sản thế giới UNESCO lần thứ 38 tại Doha, Qatar đã công bố quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới theo các tiêu chí về giá trị văn hoá, thẩm mỹ và giá trị địa chất, địa mạo. Như vậy, Tràng An trở thành di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên ở Việt Nam được công nhận.

Tràng An cũng là di sản hỗn hợp duy nhất trong số 36 hồ sơ được đệ trình lên kỳ họp của UNESCO lần này, diễn ra từ ngày 15 đến 25/6. Cuộc bỏ phiếu cho các di sản thế giới mới được tiến hành dựa trên 10 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí như "là một kiệt tác được sáng tạo bởi con người" hay "mang vẻ đẹp tự nhiên đặc biệt".

Quần thể danh thắng Tràng An

Được biết, quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba khu vực liền kề nhau là: Di tích Cố Đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và Rừng nguyên sinh Đặc dụng Hoa Lư. Các di tích thuộc khu di sản được xếp hạng ở tất cả các cấp độ khác nhau, bao gồm 18 di tích cấp tỉnh, 21 di tích cấp quốc gia và 02 di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An được Ủy ban Di sản Thế giới công nhận dựa trên 3 trụ cột chính quy định tại Hướng dẫn thực hiện Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Theo đó, Khu danh thắng Tràng An đã đạt được các tiêu chí về văn hóa: Tràng An chứa đựng các bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với các điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong lịch sử Trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối và ngay sau thời kỳ băng hà cuối cùng.

Về tiêu chí vẻ đẹp thẩm mỹ, cảnh quan tháp karst của Tràng An chứa đựng những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh tĩnh, điểm xuyết với những đền, chùa, miếu linh thiêng.

Về tiêu chí về địa chất-địa mạo, quần thể danh thắng Tràng An minh chứng cho các giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa karst trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm. Khu danh thắng Tràng An cũng đảm bảo tính toàn vẹn và tính xác thực; thực thi và bảo đảm thực thi đầy đủ việc bảo vệ, quản lý di sản.

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản thế giới đã góp phần nâng tổng số các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới của Việt Nam lên 8 khu di sản.

Việt Nam từng có 5 di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận gồm: quần thể di tích cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long và thành nhà Hồ. Ngoài ra còn có hai di sản thiên nhiên thế giới là Vịnh Hạ Long và Rừng quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.

Ngoài ra, đến nay UNESCO đã công nhận 8 di sản phi vật thể thế giới tại Việt Nam gồm: Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Dân ca quan họ Bắc Giang và Bắc Ninh; Nghệ thuật ca trù; Lễ hội Gióng ở Đền Phù Đổng và đền Sóc; Nghệ thuật hát xoan; Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Đờn ca tài tử Nam Bộ.

N.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.