Quan tham khét tiếng bảo kê mại dâm bất ngờ bị 'hạ'

14:00 | 05/02/2016

1,344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc vừa chính thức công bố điều tra tham nhũng đối với Phó tỉnh trưởng Quảng Đông.

Theo trang mạng Sina, đêm 4/2, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng thông báo cho biết, Phó tỉnh trưởng Quảng Đông Lưu Chí Canh bị điều tra, vì có dấu hiệu “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” thường được dùng với những đối tượng phạm tội tham nhũng.

quan tham khet tieng bao ke mai dam bat ngo bi ha
Lưu Chí Canh

Lưu Chí Canh là Phó tỉnh trưởng Quảng Đông phụ trách các lĩnh vực như kinh tế và tin học, giao thông vận tải, thống kê, thông tin, giám sát chất lượng, an toàn sản xuất.

Việc Canh bị điều tra khiến dư luận bất ngờ, bởi hôm 31/1 ông ta vẫn dự kỳ họp thứ 4 Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa 12 và ngày 3/2 còn dẫn đoàn quan chức tỉnh Quảng Đông về Thiều Quan để kiểm tra tình hình vận chuyển khách dịp Tết, cũng như đi thăm, chúc Tết những cán bộ, người lao động vẫn bám công trường, nhà máy trong những ngày nghỉ.

Tuy thông báo của cơ quan trên không nêu cụ thể Lưu Chí Canh vi phạm những gì, nhưng dư luận báo chí cho rằng, nguyên nhân chính do Canh công tác ở Đông Hoàn hơn 8 năm, 6 năm làm Bí thư thành ủy, là ô dù bảo kê cho ngành công nghiệp tình dục ở thành phố Đông Hoàn nổi tiếng khắp Trung Quốc một thời.

Báo chí Trung Quốc cho biết, trước khi bị dẹp bỏ tháng 2/2014, Đông Hoàn có tới hơn 200 ngàn gái mại dâm từ khắp nơi đổ về đây hành nghề.

Báo Pháp chế Buổi chiều cho biết, Lưu Chí Canh sinh năm 1956, quê Hưng Ninh, Quảng Đông, tham gia công tác tháng 10/1973, vào Đảng từ tháng 2/1985, tốt nghiệp khoa Kinh tế chính trị thuộc trường Đại học Cát Lâm, nghiên cứu sinh Tiến sĩ. Từ 1983, ông ta về công tác ở Cục Thống kê Thâm Quyến, leo dần đến chức phó phòng.

quan tham khet tieng bao ke mai dam bat ngo bi ha
Lưu Chí Canh (ảnh nhỏ) được cho là bảo kê mại dâm ở Đông Hoàn

Từ tháng 3/1989, Canh dần dần được giao giữ các chức vụ lãnh đạo như Phó bí thư, Quận trưởng Long Cương, Thâm Quyến. Sau đó được điều đi làm Phó bí thư, Thị trưởng Thanh Viễn. Từ tháng 2/2001, bắt đầu “bén duyên” Đông Hoàn.

Cho đến khi được điều lên giữ chức vụ Phó tỉnh trưởng Quảng Đông, Lưu Chí Canh đã có 8 năm ở Đông Hoàn, từ Phó Bí thư, quyền Thị trưởng từng bước trở thành nhân vật số 1 ở Đông Hoàn.

Trước đây đã có thông tin về việc Bí thư Canh bảo kê cho hoạt động kinh doanh tình dục. Cốc Thành Nghiệp, một cán bộ lâu năm ở Đông Hoàn, đã đưa lên mạng tài liệu tố cáo Canh dung túng cho người nhà mở hộp đêm, mở công ty dựa vào quyền thế của ông ta để kiếm tiền với những chứng cứ cụ thể.

Chẳng hạn như vợ Canh thao túng việc cấp giấy phép về mặt phòng cháy cho các nhà hàng, khách sạn, hộp đêm..., trong khi em gái và em rể của Canh nắm giữ Tập đoàn Hằng Cơ Ức Triệu. Anh trai Canh nắm một tập đoàn kinh doanh, em trai Canh có công ty kinh doanh văn hóa giải trí, còn cháu rể Canh kinh doanh hộp đêm Vương triều Quý tộc Đông Hoàn, nơi ăn chơi khét tiếng, từng xảy ra vụ một phụ nữ chết vì chích ma túy.

Cốc Thành Nghiệp từng là đại diện pháp nhân của Tân Thế kỷ Bách Kim Han, sau đổi tên là Vương triều Quý tộc và bị thân nhân của Lưu Chí Canh chiếm mất. Người này cũng tố cáo Canh bao che cho người thân tổ chức sử dụng ma túy và “quan thương câu kết” mua bán đất nền trái phép…

Sau khi Lương Quốc Anh, Ủy viên thường vụ Thành ủy, Phó thị trưởng thường trực Đông Hoàn bị mất chức ngày 5/9/2014 vì nhận hối lộ và “gian dâm với nhiều phụ nữ”, đã có tin người tiếp theo sẽ là Phó tỉnh trưởng Lưu Chí Canh bởi Canh – Anh là cặp bài trùng gắn bó với nhau lâu năm.

quan tham khet tieng bao ke mai dam bat ngo bi ha

Thủ đoạn bành trướng tinh vi của Bắc Kinh

Ngày 31-1, Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia khi bà Marise Payne bày tỏ sự ủng hộ trước việc tàu chiến Mỹ USS Curtis Wilbur (DDG 54) tuần tra Biển Đông hôm 30-1 và coi đây là hành động nhằm bảo vệ luật pháp quốc tế.

quan tham khet tieng bao ke mai dam bat ngo bi ha

Mỹ có thể tuần tra Biển Đông cùng Philippines

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg hôm qua (3/2/2016) cho biết Mỹ có thể sẽ tuần tra Biển Đông cùng Philippines để khẳng định tự do hàng hải.

quan tham khet tieng bao ke mai dam bat ngo bi ha

Không quân Australia bị Trung Quốc thường xuyên thách thức tại Biển Đông

Không quân Australia bay tuần tra trên Biển Đông giờ đây đang ngày càng bị quân đội Trung Quốc thách thức. Đây là dấu hiệu cho thấy sự lấn lướt ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh tại vùng biển chiến lược này.

Theo Vietnamnet