Quản taxi... phi thực tế

09:41 | 17/07/2017

351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây đề xuất quản lý taxi theo vùng.

Quản không được thì cấm

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất Dự thảo về “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố” với mục tiêu quản lý chặt chẽ hơn loại hình vận tải này. Theo đó, các hãng taxi tại Hà Nội được đề xuất phân theo vùng: nội thành và ngoại thành, sử dụng chung 1 tổng đài điều hành thông qua các hình thức: Telecom, bộ đàm, phần mềm. Đặc biệt, khách đang ở khu vực nội thành sẽ không được bắt taxi ngoại thành...

Nếu dự thảo này được thông qua, đến năm 2025 toàn thành phố sẽ thống nhất màu sơn taxi theo khu vực nội thành, ngoại thành và màu sơn do UBND TP Hà Nội quyết định. Không chỉ phải dùng màu sơn chung, các xe taxi sẽ thực hiện niêm yết khẩu hiệu “5 không” do Công an TP Hà Nội ban hành tại các vị trí dễ thấy, dễ nhìn trên xe.

quan taxi phi thuc te
Việc quản lý hoạt động của taxi cần chặt chẽ hơn (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các xe taxi hoạt động tại ngoại thành khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong nội thành chỉ được trả khách, không được phép đón khách và xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút và nếu quá 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định hiện hành.

Theo Dự thảo, các xe taxi chỉ được dừng, đón, trả khách tại các điểm có biển báo, vạch sơn kẻ đường và các điểm dừng đón, trả khách cho xe taxi được trang bị màn hình điện tử (hoặc đèn báo hiệu) để gọi xe.

Ngoài ra, taxi ngoại thành không được sử dụng điểm đỗ của taxi nội thành và trong 1 tháng hành trình nằm ngoài vùng phục vụ của xe taxi không được lớn hơn 30% tổng hành trình. Trong vòng 6 tháng, nếu vượt quá, lần đầu vi phạm sẽ bị xử lý nhắc nhở, lần thứ hai sẽ bị thu hồi phù hiệu taxi 1 tháng.

Trước đề xuất này, các hãng taxi đồng loạt đưa ra ý kiến không đồng tình, bởi lẽ nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của hãng cũng như thu nhập của lái xe taxi. Trong khi nhu cầu di chuyển của khách hàng luôn muốn được phục vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi thì đề xuất này có thể không đáp ứng được. Hơn thế nữa, lượng khách di chuyển bằng phương tiện taxi chủ yếu là trong nội thành, vậy các hãng taxi ngoại thành sẽ thiệt thòi khi không thể đón khách nội thành khi di chuyển đến đây.

Trái với quy luật vận tải

Theo các chuyên gia, TP Hà Nội nỗ lực tìm kiếm những giải pháp để quản lý taxi tốt hơn, với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ người sử dụng, cũng như giảm thiểu nạn ùn tắc giao thông đô thị là đáng hoan nghênh. Thế nhưng, bên cạnh đó vẫn còn một số bất cập trong công tác quản lý. Do vậy, cần phải siết chặt hơn nữa việc quản lý loại hình vận tải này nhằm phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Tuy nhiên, giải pháp cấm taxi ngoại thành vào đón khách trong khu vực nội thành là bất cập. Đây là một đề xuất gây “phản cảm” và trái với Luật Doanh nghiệp. Bởi đặc điểm của ngành vận tải là đón trả khách liên tục, đưa đón khách từ nơi này đến nơi khác. Đề xuất còn gây khó khăn, bất tiện cho người dân.

Hơn nữa, vấn đề quản lý taxi cần được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để có thể xây dựng một phương án tốt nhất, hợp lý nhất, trong đó lấy quyền lợi của người dân và lợi ích của đất nước đặt lên hàng đầu.

Việc cần làm ngay là phải bỏ lệnh cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm, bởi điều này sẽ khiến các phương tiện cá nhân gia tăng. Thứ hai là việc sơn các hãng taxi cùng một màu, cùng loại xe trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay thì khó mà thực hiện ngay được. Thêm vào đó, cạnh tranh thị phần giữa các hãng taxi chính là cú hích nâng cao chất lượng phục vụ là điều cần thiết.

quan taxi phi thuc te

Ông Bùi Danh Liên: Cách đây vài năm, đề xuất quy định các xe taxi ngoại tỉnh chỉ được phép trả khách chứ không được đón khách trong nội thành thủ đô khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ. Hay việc cấm taxi không được chạy trong giờ cao điểm tại một số tuyến đường cũng không hợp lý.

Mỹ Hạnh - Chu Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc