Quân ly khai Ukraine bất ngờ lùi bước, Kiev hoan hỉ

08:00 | 09/10/2015

2,945 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm 6/10 đã thông báo họ sẽ hoãn các cuộc bầu cử địa phương lại. Động thái bất ngờ này của lực lượng ly khai sẽ giúp gạt sang một bên vấn đề gây tranh cãi vốn được coi là chướng ngại vật trong tiến trình hướng tới một giải pháp cho cuộc nội chiến ở Ukraine. Câu hỏi được đặt ra là phải chăng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thành công trong việc ép quân ly khai phải nhượng bộ trước Kiev.
tin nhap 20151008233235
Quân ly khai miền đông Ukraine bất ngờ thông báo hoãn bầu cử.

Tuyên bố từ hai lãnh đạo Denis Pushilin và Vladislav Deinego cho biết, các cuộc bầu cử ở hai tỉnh miền đông Donetsk và Luhansk sẽ được hoãn lại cho đến ngày 21/2 năm sau. Hai vị lãnh đạo trên là đại diện của lực lượng ly khai miền đông Ukraine tham gia vào các cuộc đàm phán hoà bình Minsk do Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) làm trung gian.

Trước đó, theo kế hoạch dự kiến, Donetsk sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 18/10 trong khi Luhansk sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 1/11.

Để đổi lại việc hoãn kế hoạch bầu cử, lực lượng ly khai miền đông Ukraine yêu cầu Kiev phải trao quy chế đặc biệt cho các khu vực chủ yếu nói tiếng Nga của họ, còn được gọi là vùng Donbass, giống như điều khoản trong thoả thuận hoà bình Minsk. "Diễn biến trên giúp mở đường cho việc Donbass trở lại Ukraine bằng cách giúp các khu vực miền đông tiến hành bầu cử theo luật Ukraine, dựa trên các tiêu chuẩn của OSCE và chắc chắn là không có sự hiện diện của lực lượng chiếm đóng”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cho biết như vậy.

Sự lùi bước của lực lượng ly khai miền đông Ukraine vào thời điểm này sẽ giúp tạo thêm thời gian cho các bên tìm kiếm một thoả hiệp phù hợp cho tất cả mọi người.

Sự nhượng bộ của quân ly khai diễn ra trong bối cảnh Nga đang thực thi một lập trường tích cực trong các cuộc đàm phán ở Ukraine. Trước đó, hồi cuối tuần, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã cam kết sẽ thuyết phục lực lượng ly khai hoãn các cuộc bầu cử địa phương lại. "Tổng thống Putin đã cam kết sẽ nỗ lực hết sức để thuyết phục lực lượng ly khai miền đông hoãn các cuộc bầu cử lại. Nga sẽ thông báo kết quả của việc này trước ngày thứ Ba", Tổng thống Poroshenko hôm 4/10 đã tiết lộ như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình.

Tiết lộ trên được đưa ra sau các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy mới nhất vừa diễn ra cách đây hơn một tuần. Tại đây, lãnh đạo của 4 nước gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine đã gặp gỡ để thảo luận về tiến trình hoà bình ở Ukraine. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, sẽ mất thời gian để tổ chức các cuộc bầu cử theo tiêu chuẩn quốc tế ở miền đông Ukraine. Điều này đồng nghĩa với việc tiến trình hoà bình Minsk sẽ không đạt được đúng hạn định đưa ra trong thoả thuận mà sẽ kéo dài đến tận năm sau.

Hy vọng mới cho tiến trình hoà bình ở Ukraine

Cùng với việc quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông cùng rút vũ khí hạng nhẹ ra khỏi vùng chiến sự và việc thoả thuận ngừng bắn được duy trì, quyết định của lực lượng ly khai dường như đang đem đến một sự lạc quan thận trọng về việc đang có những nỗ lực thực sự để tạo cho thoả thuận hoà bình Minsk một cơ hội thành công.

Theo thoả thuận hoà bình đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng Hai, Kiev sẽ phải tổ chức các cuộc bầu cử ở hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk cùng với phần còn lại của Ukraine vào ngày 25/10 tới.

Trong khi lên án kế hoạch của lực lượng ly khai trong việc tự tổ chức các cuộc bầu cử riêng, coi đó là hành động bất hợp pháp, Kiev cũng thừa nhận rằng họ sẽ không thể tiến hành các cuộc bầu cử của mình tại hai khu vực miền đông bởi đây là những khu vực đang nằm ngoài quyền kiểm soát và quản lý của họ.

Quyết định hoãn bầu cử của lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã được hoan nghênh bởi Kiev, Liên minh Châu Âu, Washington và Moscow. Tất cả đều coi đây là một dấu hiệu tiến triển đáng hy vọng trong tiến trình hoà bình gập ghềnh nhiều khó khăn ở Ukraine.

Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ tin tưởng, quyết định hoãn bầu cử của lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã tạo ra “hy vọng mới cho tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị ổn định cho cuộc xung đột” ở quốc gia Đông Âu.

Phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov hoanh nghênh bước đi mới nhất của quân ly khai. Không rõ Nga có ảnh hưởng gì tới quyết định hoãn bầu cử này hay không.

Mỹ cũng lên tiếng hoan nghênh quyết định của lực lượng ly khai cũng như thông tin về việc lực lượng này đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến ở miền đông Ukraine. "Điều này sẽ giúp tăng cường lệnh ngừng bắn và thúc đẩy tiến trình rút binh lính, vũ khí theo như quy định của thoả thuận Minsk”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay.

Hơn 8.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Ukraine và lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Kiev cùng với các đồng minh phương Tây liên tục cáo buộc, đổ lỗi cho Moscow về cuộc khủng hoảng ở Ukraine và cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù điện Kremlin kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc như trên nhưng các nước phương Tây vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo Kiệt Linh

VnMedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc