“Quan” làm khổ dân
Năng lượng Mới số 409
Thủ tướng đánh giá, năm qua và mấy tháng đầu năm 2015, công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức có bước tiến, đóng góp vào thành tựu chung kinh tế - xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh, CCHC đã có tác động tích cực đến môi trường cạnh tranh. Đây là nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị. Kết quả này cần tiếp tục phát huy chứ không phải thỏa mãn vì so với nhu cầu và mong muốn chúng ta còn phải nỗ lực rất nhiều.
Theo Thủ tướng, việc Ngân hàng Thế giới xếp hạng môi trường kinh doanh nước ta đứng thứ 78 trong số 189 nước và đứng thứ 7 trong 10 nước ASEAN là chúng ta CCHC chưa đáp ứng yêu cầu.
Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP Đà Nẵng
Thủ tướng cho rằng, hiện nay đang còn nhiều thủ tục, quy định ngay trong văn bản quy phạm pháp quy, từ thông tư đến nghị định có nhiều quy định không cần thiết mà vẫn tồn tại. Nhiều quy định không còn phù hợp nhưng chưa được sửa, gây phiền hà tốn kém cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng phân tích, tại sao các nước quản lý chặt nhưng thủ tục vẫn thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mà ta hội nhập rồi nhưng không làm được? Thủ tướng cũng cho rằng, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức bộ máy chưa rõ, trùng lặp, không rõ trách nhiệm, giữa con gà, quả trứng rồi quả trứng, con gà, làm khổ sở người dân, doanh nghiệp. Sự phối hợp giữa các cơ quan cũng còn nhiều hạn chế. Và Thủ tướng hoan nghênh Quảng Ninh đã thành lập trung tâm hành chính công để phối hợp, xử lý được nhiệm vụ, chức năng giữa các sở, ngành, một đầu mối, không để người dân, doanh nghiệp đi từng nơi…
Mới đây, ngành tư pháp, các ngành liên quan đến việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sau khi rà soát đã phát hiện, chỉ trong vòng 10 tháng đã có đến 9.017 văn bản vi phạm về tính hợp hiến, hợp pháp chiếm tỷ lệ 22%. Trong số đó, có hơn 1.500 văn bản quy phạm pháp luật vi phạm về thẩm quyền ban hành, nội dung văn bản.
Người ta tính trung bình mỗi ngày có tới 30 văn bản được ban hành có dấu hiệu vi phạm đủ các phương diện. Có trời mà biết các văn bản ấy lọt lưới đưa vào áp dụng đã biến người dân trở thành vật thí nghiệm trong việc chịu đựng các hệ lụy từ các chủ trương khó khả thi và quy định cắc cớ này… Trong trường hợp này thì “con gà” làm khổ dân trước khi “quả trứng” ra tay.
Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu hệ thống bộ máy hành chính nhìn nhận, có khi không phải do quy định, do thủ tục mà do phẩm chất, do trách nhiệm, sự tận tình phục vụ. Thủ tướng dẫn chứng, hôm nay đến gặp nói cho thêm chữ này, ngày mai đến gặp đòi thêm dấu phết kia, rồi đặt ra những đòi hỏi vô lý khác. Đây là vấn đề đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của công chức khi thi hành công vụ. Thủ tướng một lần nữa nêu ra vấn đề trách nhiệm và quyết tâm của người đứng đầu trong CCHC, bởi thực tế cơ chế chính sách như nhau nhưng chỉ số cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh khác nhau là do phụ thuộc vào sự lãnh đạo, quyết tâm của cấp ủy và lãnh đạo chính quyền. Nơi nào lãnh đạo có quyết tâm, tập trung cải cách thì nhân dân hết khổ nên ủng hộ, đồng tình.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nhìn nhận cái nào chưa đạt được cần nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm. Trong toàn cầu hóa, hội nhập thì yếu tố quyết định thành công là năng lực cạnh tranh quốc gia. Muốn có năng lực cạnh tranh thì môi trường đầu tư phải thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Từ đó Thủ tướng đưa ra yêu cầu các ngành, các cấp phải quán triệt coi CCHC là khâu đột phá, nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên để từ đó có chương trình kế hoạch hành động, chỉ tiêu cụ thể. Việc cải cách thể chế tập trung vào cơ chế chính sách, thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN để làm hành lang pháp lý tạo môi trường cho nền kinh tế. Cái gì chưa phù hợp với thị trường phải hoàn thiện, phải sửa. Thời buổi này làm gì có ngăn sông cấm chợ đâu. Làm gì có chuyện cấm cái này cái kia ra khỏi tỉnh. Trong cải cách thể chế phải đề cao quyền con người, quyền công dân, quyền tự do dân chủ của người dân theo Hiến pháp mới ban hành.
Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu bộ máy hành chính nhìn nhận, báo cáo tổng hợp của Bộ Nội vụ chỉ có 0,5% công chức không hoàn thành nhiệm vụ khiến người dân không đồng tình. Vì vậy, cần coi trọng công tác giáo dục đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức. Dân còn khổ vì thủ tục hành chính là lỗi của công chức!
Minh Nghĩa
-
Hà Nội xếp thứ 3 về Chỉ số cải cách hành chính
-
Thủ tướng: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt bỏ tất cả các thủ tục không cần thiết
-
Quảng Nam tổ chức cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số với 18 đội tranh tài
-
Quy định mới về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức
-
Xu thế cải cách hành chính trên thế giới trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
-
84 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC lần thứ 17
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế
-
Xây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
-
Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí